Hồ sơ Trịnh Xuân Thanh thất lạc: Ba vấn đề cần giải đáp

Hồ sơ Trịnh Xuân Thanh thất lạc: Ba vấn đề cần giải đáp

Thứ 4, 06/12/2017 | 07:05
0
Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, điều mà dư luận đặc biệt quan tâm đó là chuyện hồ sơ đang được lưu trữ cẩn thận ở bộ Nội vụ đã “không cánh mà bay” ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc này?

Vụ án Trịnh Xuân Thanh đang được các cơ quan chức năng từng bước điều tra làm rõ và trong vụ án này điều mà dư luận đặc biệt quan tâm đó là chuyện hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh đang được lưu trữ cẩn thận ở bộ Nội vụ đã “không cánh mà bay". Liệu rằng, hồ sơ- bằng chứng chỉ ra con đường thăng tiến kỳ ảo của Trịnh Xuân Thanh thất lạc liệu có gây khó khăn cho công tác điều tra?

Cafe8 - Hồ sơ Trịnh Xuân Thanh thất lạc: Ba vấn đề cần giải đáp

Hồ sơ Trịnh Xuân Thanh thất lạc, trách nhiệm thuộc về ai?

Tại phiên họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 1/12 vừa qua, Thứ trưởng bộ Nội vụ đã trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh sự thất lạc này và chỉ ra 3 vấn đề cần các cơ quan có thẩm quyền làm rõ. Thứ nhất là sự thất lạc của bộ hồ sơ, thứ hai là thành phần hồ sơ và thứ ba việc lộ lọt thông tin mật của cuộc họp giữa Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và bộ Nội vụ.

Ba vấn đề mà vị Thứ trưởng bộ Nội vụ đưa ra cũng chính là câu hỏi mà dư luận từng ngày mong có đáp án. Hồ sơ cán bộ tự biến mất này liệu có động cơ gì hay không? Người phụ trách, quản lý trực tiếp hồ sơ của Trịnh Xuân Thanh không thể vô can. Có lẽ nào, việc mất hồ sơ truy tìm mãi mà chưa có người chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ án Trịnh Xuân Thanh, trả lời báo chí, ĐBQH Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) cho rằng, việc lưu giữ hồ sơ của cán bộ đã có quy định rất chặt chẽ, nếu ai quản lý lỏng lẻo để xảy ra sai sót, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hồ sơ có thể chia làm nhiều loại. Có những cán bộ nằm trong diện cần được bảo mật hồ sơ, lại có những cán bộ mà hồ sơ của họ chỉ một số người quản lý mới được biết. Hồ sơ của cán bộ thuộc loại nào, ai được biết, người đó sẽ chịu trách nhiệm.

“Nhưng theo nguyên tắc, hồ sơ của cán bộ đảng viên chuyển đi hay chuyển đến, cơ quan chức năng không thể không biết. Nếu ai nói không biết là không đúng. Một cán bộ đảng viên bình thường khi chuyển hồ sơ từ tỉnh này sang tỉnh khác, hoặc thậm chí chuyển ra nước ngoài đều có nguyên tắc riêng của quản lý hồ sơ, huống hồ với hồ sơ bổ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch tỉnh – cán bộ diện Ban Bí thư Trung ương quản lý”, ĐBQH Trương Minh Hoàng nhấn mạnh.

Trường hợp hồ sơ của ông Trịnh Xuân Thanh, cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ, dư luận chờ kết quả cụ thể với sự hồ nghi....

N.Giang

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Bộ Nội vụ chờ bộ Công an kết luận việc thất lạc hồ sơ gốc

Thứ 5, 31/08/2017 | 09:43
“Việc quản lý hồ sơ gốc của Trịnh Xuân Thanh thực hiện theo quy định của luật Cán bộ, Công chức, khi có kết luận của bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền, chúng tôi sẽ thông báo chính thức”, Thứ trưởng bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói.

Thất lạc hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh: “Không thể bao che cho bất cứ ai!”

Thứ 3, 08/08/2017 | 06:00
Hồ sơ bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh có bị thất lạc hay không là điều chưa thể khẳng định. Nhưng bộ Nội vụ nhận được 2 bộ hồ sơ có dấu đỏ gốc từ tỉnh Hậu Giang. Văn thư Bộ vẫn giữ 1 bản gốc. Nếu có thất lạc là thất lạc bản đóng dấu “Công văn đến”.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!