Hố “tử thần” khổng lồ - Tập đoàn Nam Cường không thể “chối” trách nhiệm

Hố “tử thần” khổng lồ - Tập đoàn Nam Cường không thể “chối” trách nhiệm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Ngay sau cơn bão, một “hố tử thần” bất ngờ xuất hiện, chia cắt tuyến đường Lê Văn Lương (nối dài) huyết mạch của Thủ đô Hà Nội.

Xe bus thoát hiểm trong gang tấc

Khoảng 8h sáng nay (19/8), một “hố tử thần” khổng lồ đã bất ngờ xuất hiện tại đường Lê Văn Lương (đoạn giữa khu vực Phường Vạn Phúc và phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội). Do tác động của hiện tượng xói lở đất, cổng chào ở khu đô thị mới Dương Nội bị kéo sập, hệ thống lan can tường bao ở dọc đường Lê Văn Lương bị kéo đổ hoàn toàn. Theo quan sát của PV Người đưa tin, “hố tử thần” khổng lồ nằm “ngoác miệng” ôm trọn toàn bộ một phần mặt đường, nứt ra ra tận giải phân cách, sâu khoảng 3 m và có chiều rộng lên đến 20 m2.

Bất động sản - Hố “tử thần” khổng lồ - Tập đoàn Nam Cường không thể “chối” trách nhiệm

Tuyến đường bị nứt đôi

Theo một số người dân trong khu vực, hiện tượng sụt lún bắt đầu diễn ra từ lúc 8h sáng 19/8. Cùng lúc đó, một chiếc xe buýt vừa chạy qua, đuôi xe bị tụt xuống gờ hố song chiếc xe đã may mắn vượt qua. Một số người chứng kiến sự việc kể lại, tốc độ sụt lún của “hố tử thần” rất nhanh và mạnh. Ban đầu, diện tích của hố còn nhỏ nhưng sau đó ngày càng lan rộng hơn. Toàn bộ phần cống ngầm dưới đất đều hiện ra trơ trọi. Rất có thể đường ống bị vỡ là nguyên nhân chính dẫn đến việc hố tử thần ngày càng lan rộng. Rất may đã không có thiệt hại nào về người, nhưng những tổn hại về vật chất là rất lớn.

Ngay sau đó, lực lượng công an và thanh tra giao thông đã dùng rào chắn ngăn cách khu sụt lún khoảng 50m để đảm bảo an toàn. Toàn bộ tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài cũng bị cấm phương tiện qua lại, các chốt chặn được lập tại đường Lê Trọng Tấn và đường 70. Sau khi nhận được tin báo về sự việc, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, ban quản lý dự án xây dựng của Tập đoàn Sông Đà Thăng Long đã phối hợp với nhau để phong tỏa hiện trường. Bên cạnh đó, thanh tra giao thông cũng tiến hàng kiểm tra hiện trường, phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sau này. Toàn bộ các phương tiện di chuyển trên đường Lê Văn Lương đã bị cấm theo cả 2 chiều, đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.

Để khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn giao thông, hiện lực lượng chức năng đã chặn toàn bộ tuyến giao thông Lê Văn Lương (kéo dài) - Khuất Duy Tiến. Theo phân làn tạm thời, tuyến từ Hà Đông ra Khuất Duy Tiến đi theo đường Lê Trọng Tấn, ra quốc lộ 6 và ngược lại, đi theo đường Vạn Phúc, ra quốc lộ 6.

Tập đoàn Nam Cường không thể chối trách nhiệm.

Được biết, đường Lê Văn Lương kéo dài (do tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư) hoàn thành năm 2010, là một trong những công trình trọng điểm chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Dự án kết nối với đường Lê Văn Lương kéo dài đoạn từ đường Khuất Duy Tiến đến đường vành đai IV (theo quy hoạch) là trục đường hướng tâm của TP.Hà Nội, có vị trí quan trọng trong quy hoạch hệ thống đường đô thị của Hà Nội. Tổng mức đầu tư của dự án là 736 tỷ đồng. Tuyến đường này đình trệ rất lâu do gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.Tuy nhiên, ngay trước Đại lễ 1000 năm Thăng Long ít ngày, sau khi giải tỏa được mặt bằng, tuyến đường này đã được chủ đầu tư gấp rút cho hoàn thiện và thông xe đúng dịp đại lễ với tốc đô kỷ lục khiến dư luận lo ngại về chất lượng công trình.

Bất động sản - Hố “tử thần” khổng lồ - Tập đoàn Nam Cường không thể “chối” trách nhiệm (Hình 2).

Hệ thống ống nước bị hỏng

Điều đáng ngạc nhiên là ngay sau khi xảy ra sự cố, Tập đoàn Nam Cường đã đưa ra những thông tin sai lệch nhằm “phủi” trách nhiệm và đổ lỗi cho công trình xây dựng khu đô thị của công ty Sông Đà Thăng Long (đối diện khu độ thị mới Dương Nội của tập đoàn Nam Cường ở khu vực này). Trong khi chưa có ý kiến và kết luận của cơ quan chức năng, một cán bộ của Tập đoàn Nam Cường đã khẳng định “xanh rờn” với báo chí : “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do phần taluy từ công trình khu đô thị của Công ty Sông Đà Thăng Long thi công quá lâu, chưa gia cố khiến phần cống dẫn nước khu đô thị này ra hồ sinh thái Nam Cường bị vỡ. Những ngày qua mưa lớn, lượng nước chảy mạnh, xoáy vào bờ taluy hướng ra đường dẫn đến sụt lún”.

Trả lời PV Người đưa tin, ông Nguyễn Quang Linh - chánh Văn phòng Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư dự án đường Lê Văn Lương kéo dài ) tuyên bố: “Việc sạt lở, xẻ đôi đường Lê Văn Lương trong sáng 19/8 hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Công ty Sông Đà Thăng Long. Khi xây dựng tòa nhà (đối diện khu đô thị mới Dương Nội), Công ty Sông Đà Thăng Long đã đào một hầm sâu tới 12 m và đây chính là nguyên nhân dẫn đến vụ sạt lở”. (???)

Trên thực tế, qua điều tra của Người đưa tin, phần taluy từ công trình khu đô thị của Công ty Sông Đà Thăng Long rất kiên cố và đã được hoàn thiện từ năm 2008 (2 năm trước khi đường Lê Văn Lương kéo dài thông xe vào dịp 10.10.2010). Do vậy, lý giải của phía Tập đoàn Nam Cường là vô căn cứ và mang tính chất đổ lỗi, “né “ trách nhiệm.Tại hiện trường khi xuất hiện “hố tử thần”, nhiều nhân chứng khẳng định rằng, thấy nước phun lên rất mạnh từ mặt đường, xói dần làm lộ ra hệ thống ống cống, sau đó chảy tràn vào hệ thống hầm trong khu đô thị của Công ty Sông Đà Thăng Long.

Theo nhiều chuyên gia, điều này cho thấy nguyên nhân dẫn đến xuất hiện “hố tử thần” là do kết cấu dưới lòng đường “có vấn đề”, đặc biệt là hệ thống mối nối ống cống cũng như hồ điều hòa Nam Cường.Nhiều khả năng là do hồ điều hòa Nam Cường chưa có hệ thống thông thoát, mối nối ống cống dưới lòng đường làm không tốt, khi mưa to kéo dài, hồ điều hòa đầy nước đã “đẩy ngược” trở lại, phá bung mối nối ống cống dẫn đến sự cố.

Theo một nguồn tin từ Sở GTVT Hà Nội, trong buổi làm việc sau khi xảy ra sự cố, Công ty Sông Đà Thăng Long đã đồng ý khắc phục tạm thời sự cố để phục vụ dân sinh (vì “hố tử thần” làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư trong khu đô thị do công ty này làm chủ đầu tư) và bảo vệ khu vực tầng hầm đang xây dựng , chứ hoàn toàn không phải là do lỗi của Công ty Sông Đà Thăng Long như phía Tập đoàn Nam Cường khẳng định.

Dù thế nào thì việc hố “tử thần” xuất hiện giữa tuyến đường huyết mạch của Thủ đô do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư cũng “gióng lên” tiếng chuông báo động về chất lượng công trình. Dư luận đang chờ đợi cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm trong sự cố. Phải chăng, đã đến lúc cần có sự thanh, kiểm tra toàn diện chất lượng công trình của con đường được chủ đầu tư cho xây dựng “thần tốc” nhằm kịp ngày Đại lễ 1000 năm Thăng Long này?

Nhật Tân


Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.