Họ và tên: Mai Phạt Sáu Ngàn Rưỡi

Họ và tên: Mai Phạt Sáu Ngàn Rưỡi

Thứ 4, 29/07/2015 | 11:38
0
Ngót nghét gần 30 năm trước đã có lão nông bỏ mặc lời khuyên của cả làng để đặt cho con trai cái tên “độc nhất vô nhị” – Mai Phạt Sáu Ngàn Rưỡi…

Lão nông đi…đặt vòng cho vợ

Xứ Quảng lắm chuyện lạ lùng, đến ngay cả việc đặt tên con cũng không phải là điều ngoại lệ! PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc gặp gỡ thú vị với lão nông Mai Xuân Cán (74 tuổi, trú xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng khi nghe nhắc đến chuyện “đặt tên cho thằng út” ánh mắt ông Cán lại ngời sáng. Ông cho biết, tròn 40 năm trước ông nên duyên vợ chồng với người con gái kém ông 5 tuổi- bà Đỗ Thị Vân. Không lâu sau, hai ông bà quyết định ra bờ sông, ngay sát cầu Quảng Huế cất một căn nhà nhỏ, sống bằng nghề lái đò đưa khách sang sông.

Vợ chồng son hết mực yêu thương nhau, lại sống cạnh mé sông quanh năm chỉ có tiếng sóng vỗ nên chỉ trong 6 năm hai vợ chồng sinh liền tù tì 4 đứa con. Hai trai, hai gái, tất cả đều khỏe mạnh. Nhưng ngặt nỗi đông con, cuộc sống khó khăn. Trong khi đó chồng thì đang tuổi sung sức, vợ lại quá mặn mòi nên sợ vỡ kế hoạch hai vợ chồng mới cơm đùm, gạo bới lên trạm y tế xã Đại Cương đặt vòng tránh thai.

Say đó, vợ chồng ông Cán cứ ngỡ đặt vòng tránh thai là tuyệt đối “an toàn” nên vẫn… “xung trận” như thường. Ai ngờ, chẳng biết do trục trặc ở đâu mà vợ ông tiếp tục mang bầu đứa con thứ năm. Năm 1987, bà Vân chuyển dạ sinh ra một cậu con trai kháu khỉnh. Chưa kịp mừng, gia đình ông nhận một tờ giấy báo nộp phạt do UBND xã Đại Cường chuyển về, yêu cầu nộp phạt 6 ngàn rưỡi đồng vì lý do sinh con vượt kế hoạch.

Quyết đặt tên “độc” cho con

Lúc đó, ông Cán đang là cán bộ thôn nên UBND xã Đại Cương yêu cầu ông phải nộp phạt sau đó mới làm giấy khai sinh để làm gương cho những người khác. Nhận thấy đây là việc ngoài ý muốn chứ ông không hề cố ý nên ông Cán cố gắng trình bày hoàn cảnh cho những cán bộ trong ủy ban hiểu nhưng tất cả đều nhất mực không chịu.

“Gặp ai trong ủy ban tôi cũng đều giải thích cả nhưng có ai nghe và hiểu cho đâu. Lúc đó, cũng có người trong ủy ban xã sinh con thứ 3 mà vẫn không bị phạt nên tôi bức xúc lắm.

Số tiền phạt sáu ngàn rưỡi hồi đó cũng không phải là nhỏ. Gia đình tôi phải đi vay mượn khắp nơi mới có được. Thế nên tôi mới nói với vợ sẽ làm khai sinh cho con với cái tên “Mai Phạt Sáu Nghìn Rưỡi” cho bõ tức.

Lúc đầu vợ tôi nghe thế bà ấy không đồng ý. Người thân trong gia đình và bà con trong làng ai cũng ra sức can ngăn. Bà bảo ai lại đặt cái tên lạ lùng đó cho con nhưng tôi vẫn quyết định không đổi ý. Tên nào cũng là tên cả.

Đứa con này sinh ra bị người ta làm khó dễ nên phải dùng cái tên nó làm kỷ niệm. Hồi đó tôi bức xúc lắm.Tôi nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ quên sự việc này”, ông Cán tâm sự.

Trước thái độ cương quyết thái quá của ông, UBND xã Đại Cường đành phải chấp nhận đăng ký khai sinh cho con ông với cái tên Mai Phạt Sáu Nghìn Rưỡi!

Cậu bé mang tên lạ rất thông minh và sáng dạ. Cậu liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi khi học tiểu học và trung học cơ sở.

Thế nhưng khi bước vào cấp 3, do cái tên quá "độc nên thường xuyên bị bạn bè trêu chọc, do đó mà cậu đã bỏ học mất 2 năm.

Cuối cùng ông Cán phải lên trường nhờ các thầy cô giáo nhắc nhở học sinh đừng chọc ghẹo con trai nữa nên Mai Phạt Sáu Nghìn Rưỡi mới chịu bỏ qua những mặc cảm để tiếp tục đến trường.

Sau đó, nhờ người chị ruột, Mai Phạt Sáu Nghìn Rưỡi đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định cho đổi tên lại là Mai Hoàng Long.

Cũng theo ông Cán thì từ ngày đó, Mai Phạt Sáu Nghìn Rưỡi rất chăm chỉ học tập. Cậu đã tốt nghiệp ngành kỹ sư điện loại giỏi và đã làm việc ở một công ty lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Chia sẻ thêm, ông Cán kể rằng một người họ hàng của ông sau đó cũng bị chính quyền xã phạt vì sinh đẻ vượt kế hoạch và gia đình này cũng lấy luôn số tiền bị phạt để đặt tên con là Mai Phạt Ba Nghìn Rưỡi.

Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.