Hoá giải “cơn khát vốn” cho doanh nghiệp bất động sản

Hoá giải “cơn khát vốn” cho doanh nghiệp bất động sản

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Chủ nhật, 29/01/2023 | 07:00
0
Sau vụ việc FLC, Tân Hoàng Minh, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản liên tục co lại. Vậy đâu là hướng đi cho các doanh nghiệp BĐS trong năm 2023?

Thị trường vốn đổ vào bất động sản ngày càng eo hẹp

Thị trường bất động sản hiện đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, ở đây là đóng góp về giá trị gia tăng chứ không chỉ riêng về câu chuyện doanh thu. 

Trao đổi với Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội), Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh thị trường bất động sản rất quan trọng với nền kinh tế, vì vậy nguồn vốn được huy động đầu tư phát triển thị trường cần được khuyến khích

“Để các doanh nghiệp có thể hoạt động và phát triển thì yếu tố dòng tiền đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với doanh nghiệp bất động sản - đặc thù cần sử dụng nguồn vốn lớn và dài hạn”, ông Cường nói.

Ông Cường cho rằng thị trường vốn là một thị trường nhạy cảm. Thị trường này chịu sự ảnh hưởng của cả những yếu tố trực tiếp tham gia vào như các doanh nghiệp, nhà đầu tư,… đồng thời chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố gián tiếp như sự biến động của thế giới, các xu hướng kinh tế thế giới, thậm chí là các sự kiện chiến tranh, xung đột quân sự đều sẽ ảnh hưởng ngay đến thị trường vốn.

Đến nay, thị trường vốn trong nước còn tiếp tục gặp khó khi phải đối mặt những sự vụ gây rúng động trên thị trường khiến niềm tin nhà đầu tư bị lung lay, nguồn vốn đổ vào bất động sản càng trở nên eo hẹp.

Bất động sản - Hoá giải “cơn khát vốn” cho doanh nghiệp bất động sản

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Hà Nội), Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội.

Dẫn chứng từ thực tế, những động thái kiểm soát tín dụng và thắt chặt hoạt động phát hành trái phiếu bất động sản trong thời gian gần đây của cơ quan quản lý nhà nước đã gây ra ảnh hưởng nhất định đến nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản trước bối cảnh thị trường tồn tại nhiều thông tin tiêu cực.

Theo đó, ông Cường cho biết hiện nay dòng tiền của thị trường bất động sản đến từ 4 nguồn chính: vốn tín dụng, trái phiếu, FDI và vốn từ khách hàng. Trong đó, vốn tín dụng và kênh trái phiếu luôn được các doanh nghiệp bất động sản coi là lựa chọn tối ưu để huy động vốn.

Dòng tiền đầu tiên của thị trường bất động sản là vốn tín dụng, tuy nhiên sau nhiều sự vụ thao túng gây nhũng nhiễu trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái theo dõi, kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro cho thị trường.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư và doanh nghiệp cũng bắt đầu tỏ ra e dè với kênh trái phiếu, đồng thời Chính phủ cũng đã có những giải pháp cụ thể như ban hành Nghị định 65 để quản lý chặt chẽ hơn kênh huy động vốn này.

Doanh nghiệp cần mở rộng kênh vốn từ khách hàng và đối tác

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch HĐQT FiinGroup kiêm CEO FiinRatings cho biết: “Hoạt động phát hành Trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam đã giảm sút mạnh trong nửa đầu năm nay”.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Nghị định 65 với thị trường trái phiếu doanh nghiệp của FiinRatings, áp lực đáo hạn của các doanh nghiệp bất động sản trong năm 2022 và 2023 lần lượt là 35,56 nghìn tỷ đồng và 61,37 nghìn tỷ đồng. 

Với quy định mới từ Nghị định 65, việc siết chặt các quy định về phát hành để tái cấu trúc các khoản vay (hay còn gọi là đảo nợ) và nâng tiêu chuẩn với nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ khiến các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu riêng lẻ gặp nhiều khó khăn hơn, việc huy động vốn để đảo nợ sẽ càng trở nên phức tạp.

Bất động sản - Hoá giải “cơn khát vốn” cho doanh nghiệp bất động sản (Hình 2).

Ông Nguyễn Quang Thuân – Chủ tịch HĐQT FiinGroup kiêm CEO FiinRatings.

Trong bối cảnh vốn tín dụng của ngân hàng chảy vào bất động sản bị hạn chế và dòng chảy từ kênh trái phiếu doanh nghiệp cũng đang chững lại, ông Thuân cho rằng các doanh nghiệp bất động sản nên mở rộng kênh vốn từ khách hàng và đối tác.

Theo đó, doanh nghiệp bất động sản có thể tận dụng kênh vốn từ khách hàng qua việc nỗ lực hoàn thiện các thủ tục pháp lý và tiến độ triển khai các dự án có sẵn, sắp hoàn thiện  để có thể mở bán và nhận các khoản trả trước từ khách hàng, đối tác hợp tác kinh doanh và nhà cung cấp.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia khuyến nghị chủ đầu tư bổ sung nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc đối tác liên doanh để giải quyết bài toán khó khăn về tài chính.

Đối với kênh trái phiếu doanh nghiệp, mặc dù suy giảm nhưng trái phiếu bất động sản vẫn có quy mô phát hành đáng kể, nhất là các trái phiếu có chất lượng được phát hành bởi doanh nghiệp uy tín.

Để tận dụng dư địa huy động vốn từ kênh trái phiếu, CEO FiinRatings kiến nghị doanh nghiệp nên đẩy mạnh xếp hạng tín nhiệm. Điều này sẽ giúp không chỉ nhà đầu tư cá nhân mà còn giúp các ngân hàng thương mại trong việc tham chiếu lựa chọn, đánh giá và cho vay tín dụng phù hợp với yêu cầu kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước.

Niềm tin chính là keyword giải bài toán bất động sản 2023

Thứ 6, 06/01/2023 | 14:48
Bất động sản là năm 2023 còn kỳ vọng rất lớn vào các chính sách đang được tiếp tục triển khai giúp lấy lại niềm tin của khách hàng, nhà đầu tư trên thị trường.

Giải bài toán nguồn vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ 4, 12/10/2022 | 14:20
Khi thị trường ngày càng khắt khe hơn với các kênh huy động vốn từ trái phiếu, tín dụng… doanh nghiệp BĐS cần chủ động cứu mình bằng việc tái cấu trúc tài chính.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn 734 nghìn tỷ cho các dự án trọng điểm

Thứ 4, 10/08/2022 | 16:23
Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Nhà nước các "siêu dự án" đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Cùng tác giả

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

Nhận diện điểm sáng đầu năm 2024, nhà đầu tư nên "bỏ trứng" vào "rổ" nào?

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:38
Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Coteccons: Giấy phép là trở ngại lớn khi đầu tư vào Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:18
Chủ tịch Xây dựng Coteccons cho rằng Việt Nam còn rất nhiều dư địa trong việc thu hút vốn từ các NĐT nước ngoài nhưng trước mắt cần tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại.

TS.Võ Trí Thành: Giai đoạn khó khăn nhất của kinh tế Việt Nam đã qua

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:43
TS.Võ Trí Thành đánh giá kinh tế Việt Nam sắp bước qua quý I với nhiều điểm sáng tích cực nhưng vẫn phải đối mặt nhiều thách thức.
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.