Hoa hậu Việt 'dị ứng' thi Hoa hậu Thế giới?

Hoa hậu Việt 'dị ứng' thi Hoa hậu Thế giới?

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:48
0
Nếu tính đến Hoa hậu Thu Thảo (2012) thì đã có 3 kỳ liên tiếp Hoa hậu VN không tham gia đấu trường sắc đẹp thế giới.

Ba lần lỡ hẹn

Trong phần lớn các thông cáo báo chí mỗi khi tổ chức một cuộc thi nhan sắc mang tầm quốc gia thì luôn có câu: “Người đoạt giải sẽ đại diện VN tranh tài ở các cuộc thi thế giới”. Thế nhưng, tính đến nay cả 2 Hoa hậu VN là Thùy Dung (2008), Ngọc Hân (2010) và đương kim Hoa hậu Thu Thảo đã không thể lên đường tham dự cuộc thi nhan sắc quốc tế. Đó là chưa kể 2 Hoa hậu các dân tộc VN là Hoàng Nhung (2007) và Triệu Thị Hà (2011) cũng chưa một lần tham gia đấu trường sắc đẹp thế giới.

Câu hỏi đặt ra là do người đẹp không chịu đi thi hay đơn vị giữ bản quyền không lựa chọn họ? Giám đốc chuyên môn Công ty Elite Việt Nam (đơn vị giữ bản quyền đưa thí sinh đi thi) Thúy Hạnh cho biết: “Lý do các người đẹp không dám nhận lời vì họ không đủ tự tin để tham dự một đấu trường sắc đẹp lớn như Hoa hậu Thế giới”. 

 Sự kiện - Hoa hậu Việt 'dị ứng' thi Hoa hậu Thế giới?
Hoa hậu Thu Thảo không dự Hoa hậu Thế giới 2013

Trong khi đó, Hoa hậu Diễm Hương nói: “Sở dĩ một số hoa hậu, á hậu không thi các cuộc nhan sắc thế giới vì cả 2 nguyên nhân, từ đơn vị giữ bản quyền và chính bản thân người đẹp. Theo tôi phần lớn ai cũng muốn đi thi nhưng vấn đề họ có được mời, được tài trợ hay không. Có bạn thì khi được mời rồi lại cân nhắc nên thi cuộc này hay cuộc khác có “lợi” hơn về mặt hình ảnh, thông tin… Có bạn không biết được thế mạnh của mình ở đâu để mà nhận lời”.

Ngoài những lý do nói trên, còn nhiều “lấn cấn” trong việc các hoa hậu không thể lên đường. Như trường hợp Thùy Dung năm 2008. Mặc dù website Hoa hậu Thế giới (HHTG) đã có đầy đủ thông tin nhưng do thời điểm ngay lúc dự thi, Thùy Dung không đủ tiêu chí để Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép (do thiếu bằng cấp) nên đành thôi. Hiện nay, việc mời Thùy Dung không khó nhưng vấn đề  BTC HHTG đặt ra là tại sao đưa người đăng quang quá lâu đi thi mà không phải là người mới. Riêng Ngọc Hân sau khi không tham dự HHTG 2010, đến nay vẫn cứ nằm trong danh sách ứng viên bởi việc cô muốn đi thi hay không lúc này còn lệ thuộc vào đơn vị giữ bản quyền và nhà tài trợ.

Hoa hậu Thu Thảo có mặt trên website HHTG 2013 tổ chức tại Indonesia vào tháng 9, nhưng cô đã từ chối tham dự. Thảo cho biết nguyên nhân: “Khi được đơn vị giữ bản quyền HHTG năm nay mời, tôi đã hỏi ý kiến BTC Hoa hậu VN để xin ý kiến. Và khi trao đổi cụ thể, mọi người đều thống nhất là tôi chưa tham gia cuộc thi lần này được. Bản thân tôi thấy mình không có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt để có thể tham gia cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới này. Ngoài ra, tôi đã chuyển trường lên TP.HCM và lịch học quá nhiều nên không thể tham gia”.

Về việc Thu Thảo có mặt trên website HHTG, bà Thúy Hạnh khẳng định: “Chúng tôi chưa từng gửi hình ảnh và thông tin của Thu Thảo cho BTC. Chúng tôi cũng đã thông báo yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh của Thu Thảo rồi”.

Nên có sự ràng buộc

Mặc dù đã có hàng chục năm bước ra thế giới thi nhan sắc nhưng thật sự đến nay VN vẫn thiếu sự chuyên nghiệp ngay từ khâu đầu vào. Ví như ở các nước, tổ chức thi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) thì chắc chắn sẽ chọn người đoạt giải đi dự thi HHHV thế giới. Cứ thế, cụ thể từng cuộc thi sẽ có người đoạt vương miện đại diện cho quốc gia đó đi thi. Nếu như hoa hậu vì một lý do đặc biệt nào đó không thi được sẽ chọn đến á hậu.

Đã có câu hỏi tại sao Ban tổ chức Hoa hậu VN không đưa vào quy định, hay ký cam kết ràng buộc thí sinh sau khi đoạt giải phải đi thi thế giới. Có như thế sẽ dễ dàng hơn cho việc chọn người đi thi. Ngoài ra, một số người đẹp từng tâm sự, sở dĩ họ không mặn mà đi thi còn có lý do khác là hầu như đi thi chủ yếu do một công ty tư nhân chọn lựa, chứ các cơ quan chức năng về văn hóa cũng chẳng có ý kiến hỗ trợ, động viên dù họ đi với tư cách là đại diện quốc gia...

Được biết, đến nay Công ty Elite VN vẫn chưa “chốt” được ứng viên, trong khi tháng 9 tới HHTG sẽ diễn ra. Ngoài Ngọc Hân, Lại Hương Thảo, Tú Anh thì Hoa hậu các dân tộc VN 2013 cũng đang được nhắm đến.

“Tôi luôn làm tròn nhiệm vụ được giao với tư cách là HHVN. Còn việc tham gia các cuộc thi sắc đẹp thế giới thì tôi không thể là người quyết định. Khi ứng viên đồng ý, được cấp phép sẽ bị kèm theo nhiều điều kiện về nghĩa vụ và quyền lợi mà không phải ứng viên nào cũng có thể đáp ứng”.

Hoa hậu Thu Thảo

“Dư luận nhiều khi có những chỉ trích quá đà, so sánh khập khiễng và thậm chí mang tính xúc phạm thí sinh đã làm nhiều em mang tâm trạng nặng nề khi tham dự các cuộc thi nhan sắc. Không được ủng hộ khi làm nhiệm vụ mà lại chịu đựng những căng thẳng về tâm lý như vậy nên các em ngại. Ngoài ra, nếu như đơn vị tổ chức cuộc thi, đơn vị giữ bản quyền, nhà tài trợ... kết hợp với nhau ngay từ đầu như các nước đã và đang làm sẽ dần đưa lĩnh vực này ở VN đi vào con đường chuyên nghiệp”.

Bà Thúy Nga, Giám đốc điều hành Công ty Elite VN

Theo Dạ Ly/Thanh niên

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thu Thảo không dự thi Miss World 2013

Thứ 4, 29/05/2013 | 14:23
Công ty Elite từng ngỏ ý mời Thu Thảo đi thi Hoa hậu Thế giới nhưng người đẹp từ chối vì muốn có thêm thời gian chuẩn bị.

Hoa hậu thế giới 2013 mặc sarong thay bikini

Thứ 6, 07/06/2013 | 10:52
Thay vì trang phục bikini trong phần thời trang biển, 137 cô gái tham gia cuộc thi diễn ra vào tháng 9 tới sẽ mặc trang phục kín đáo hơn, chẳng hạn mặc sarong.

Tỷ phú Donald Trump mỉa mai việc Miss World hủy thi bikini

Thứ 7, 15/06/2013 | 08:34
"Ông trùm" hoa hậu của nước Mỹ đã lên tiếng mỉa mai quyết định hủy bỏ phần thi bikini của tổ chức Hoa hậu thế giới trong cuộc phỏng vấn ngắn với kênh FOX News.