Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018

Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 13/01/2018 | 13:00
0
Năm nay, tại một số địa phương khu vực phía Nam, thời tiết tương đối thuận lợi nên nhiều nhà vườn có thể cung cấp cho thị trường các loại hoa kiểng đa dạng nhưng nỗi lo về sự đổ bộ ồ ạt của hoa kiểng nhập ngoại vẫn còn đó.

Kiểng độc lên ngôi

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất (2018), thị trường hoa kiểng cũng bắt đầu nhộn nhịp. Trong khi các nhà vườn chăm chút từng chi tiết cuối cùng để chuẩn bị cho hoa trái, cây kiểng xuống phố thì cũng là lúc các nhà phân phối chuẩn bị đón đơn hàng nhập từ nước ngoài về.

Khác với năm trước, những nông dân trồng mai tại nhiều nơi có vẻ vui hơn khi thời tiết bớt thất thường. Thực tế thời điểm này năm trước, khi đi ngang qua các vườn mai ở làng An Phú Đông (quận 12, TP.HCM), PV thấy nhiều nhà vườn bỏ hoang, mai đua nhau nở sớm. Năm nay, dù chỉ còn ít nhà vườn (do đất lên giá, nhiều hộ đã san mặt bằng bán đất) nhưng được chăm chút tốt, dự kiến mai sẽ nở “đúng quy trình”.

Ngoài mai, các loại hoa kiểng Tết như cúc, trạng nguyên, lan, bonsai... đều có nguồn cung ổn định. “Tại TP.HCM và nhiều địa phương miền Tây, thời tiết không có quá nhiều bất thường như năm trước nên lượng hoa kiểng cung ứng cho thị trường Tết sẽ ổn định với nguồn cung dồi dào. Về giá cả chắc chắn là không cao hơn năm ngoái bao nhiêu và đặc biệt sẽ có nhiều loại hoa độc đáo”, ông Nguyễn Tuấn Vũ, Giám đốc một doanh nghiệp cung ứng hoa cây cảnh tại quận 12, TP.HCM nhận định.

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018

Năm nay, những chú chó bằng tắc (quất) cũng dần lộ diện.

Các chuyên gia cũng dự báo, năm nay nguồn cung cấp mai nhiều nhất cho thị trường hoa Tết TP.HCM vẫn đến từ các tỉnh miền Tây, miền Trung. Kế đến là các loại kiểng như đào, bonsai, các loại hoa treo giàn... và hoa nhập khẩu. Trong đó, chắc chắn nhiều loại hoa kiểng độc sẽ đổ bộ về TP.HCM sớm.

Thực tế như ở khu vực miền Tây đang tất bật chuẩn bị cho mùa Tết với nhiều loại kiểng độc. Trong đó, các loại hoa, cây kiểng được tạo hình “chú chó 2018” đang dần lộ diện.

Điển hình nhất là tại “thủ phủ” cây kiểng linh vật ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Đến 2 xã Vĩnh Thành và Hưng Khánh Trung B những ngày này có thể thấy không khí tại các nhà vườn hết sức khẩn trương. Bởi, đây là thời điểm các nhà vườn đang tất bật chuẩn bị cho kiểng Tết tiến về TP.HCM, xuống phố.

Ngoài các loại hoa thường thấy mọi năm như: Mai vàng, cúc các loại, hoa treo giàn..., năm nay, những chú chó bằng tắc (quất) cũng dần lộ diện. Theo nông dân ở đây, mỗi chú chó tùy kích thước phải mất một ngày công mới làm xong.

Ông Trần Văn Trưởng (ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành) cho hay: “Kiểng hình chó được làm bằng cây tắc, uốn với các thanh thép để tạo hình. Khó nhất vẫn là làm đầu con chó sao cho giống. Tùy theo kích thước mà có giá bán khác nhau, tuy nhiên, giá dao động trong khoảng một vài triệu đến trên dưới chục triệu đồng/cặp. Dự kiến năm nay gia đình tôi sẽ làm khoảng 70 – 80 cặp kiểng hình chó”.

“Năm nay, người dân Chợ Lách có thể cung ứng cho thị trường Tết khoảng 8 - 9 triệu chậu hoa các loại. Nhiều nhất vẫn là cúc, hoa treo giàn, mai vàng và tắc kiểng. Trong đó, hình chó được cho là mới lạ và sẽ hút người mua”, ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre chia sẻ.

Cây ngoại ồ ạt đổ bộ

Thị trường hoa kiểng trong nước đang khá sôi nổi thì nhiều đơn vị phân phối cũng chuẩn bị các đơn hàng nhập khẩu. “Đào đông, mai Mỹ, anh đào Nhật, hoa hồng Kenya và đặc biệt là lan vẫn là những loại hoa kiểng được nhập nhiều nhất trong dịp Tết này. Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều đơn đặt hàng nhưng chủ yếu là khách hàng quen”, bà Trần Ái Vy, chủ một shop hoa trên đường Võ Thị Sáu, quận 3 (TP.HCM) cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, năm nay, lan vẫn là lựa chọn số một. Nếu như năm trước lan mặt khỉ (có giá cả trăm triệu đồng/cành) thì năm nay, lan đột biến các loại được cho là hàng hiếm với mức giá khá “chát”.

Người tên Hằng bán hoa online ở quận 1 (TP.HCM) cho hay: “Hài râu (có hai râu hai bên chiếc hài) đột biến (Paph.dianthum alba) đang bán với giá 4,6 triệu đồng/cây. Đây là hàng gieo hạt, xuất xứ từ Đức. Nếu không đúng hoa, anh có thể trả lại, nếu anh lấy phải đặt hàng trước 1 tháng”.

Tiêu dùng & Dư luận - Hoa kiểng ngoại siêu độc, siêu đắt đổ bộ ồ ạt dịp Tết 2018 (Hình 2).

Bên cạnh hoa lan đột biến, lan hồ điệp cắm chậu cũng sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường như các năm trước.

“Việc nhập hoa từ châu Âu, đặc biệt từ Đức về Việt Nam hết sức khó khăn, chứ không phải như nhập ở các nước lân cận như Thái Lan, Trung Quốc hay Philippines. Hơn nữa, số lượng hoa này rất ít trên thị trường, do đó để đặt hàng không dễ chút nào. Nếu anh đặt cũng chưa biết chính xác ngày nào hoa sẽ về Việt Nam và anh được nhận hoa”, Hằng nói thêm.

Ở một điểm khác, lan giả hạc (phi điểu) giá bán là 5 triệu đồng/cây. Bên cạnh đó, còn một số loại lan độc như lan hài chó đốm cũng được nhiều điểm cung ứng cho thị trường.

Anh Huy – chủ cơ sở cho biết: “Hiện nay, hoa lan hài chó đốm có giá 180.000 đồng/cây. Sở dĩ có giá rẻ là do loài này đã được thuần hóa tại Việt Nam. Loại lan này có hình chiếc hài, thường có 3 cánh nở bung ra bao quanh chiếc hài. Đặc biệt, trên mỗi cánh hoa có chi chít  đốm, giống như con chó đốm vậy”.

Bên cạnh hoa lan đột biến, lan hồ điệp cắm chậu cũng được cho là sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường như các năm trước. Về giá cả, chơi hoa chậu thì tùy theo người đặt, có thể vài ba triệu đồng/chậu đến hàng chục triệu đồng/chậu.

“Thậm chí như Tết vừa rồi, có người đặt chậu hoa lan hồ điệp với nhiều loại độc đáo tới 999 cành, có giá là 99 triệu đồng về chơi Tết”, chị Lan, người bán hoa lan trên đường Pastuer quận 3 cho biết.

Tuy nhiên, người mua cần cẩn trọng, tránh bị lừa, mất tiền nhưng không thấy lan đâu, đặc biệt là lan đột biến. Anh Trần Thanh Hải, một người chơi lan lâu năm chia sẻ: “Với vài triệu cá thể lan may ra mới có một cá thể đột biến. Ở đây có mấy kiểu trục lợi mà người mua khó lường được, đánh đúng tâm lý và họ sẵn sàng bảo hành mặt hoa hay tên tuổi dòng lan đó.

Với phong trào chơi lan đột biến đang cao độ như hiện nay thì luôn có biến tướng. Ngày càng nhiều người làm con mồi cho các đối tượng trục lợi. Họ đánh vào tâm lý háo danh, thích chơi trội, thích khẳng định mình và cuối cùng là đánh vào lòng tham. Nếu chưa có kinh nghiệm hãy tham khảo trước khi mua, vì dòng này đắt tiền”.

Theo nhà nghiên cứu phong thủy Hồ Tấn Lộc, chơi hoa là thú vui tao nhã của nhiều người nhưng phải biết lựa chọn để phù hợp với hoàn cảnh. Đầu tiên là phải bảo vệ sức khỏe cho gia chủ, tránh mua các loại hoa độc, nhất là nhà có trẻ nhỏ. Kế đến là vừa túi tiền. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng hơn là người chơi phải biết về loài hoa đó, ít ra nó có ý nghĩa gì, có hợp phong thủy và mang lại may mắn hay không. Hiện nay có nhiều người mua hoa về trưng Tết nhưng chẳng hiểu gì cả, miễn có tiền là mua, thậm chí chi hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Như thế rất lãng phí.

Hà Nội bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Thứ 6, 12/01/2018 | 15:22
TP.Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại nhiều địa điểm trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Bỏ 500 nghìn mua cây sung cảnh chơi Tết, thanh niên gặp cái kết "đắng"

Thứ 6, 12/01/2018 | 08:40
Chàng trai 9X ở Hà Nội quyết định chi 500.000 đồng để mua cây sung cảnh chơi Tết Mậu Tuất. Thế nhưng, chỉ 3 ngày sau chàng trai bỗng phát hiện sự thật không ngờ.

Dân trồng đào Nhật Tân: Ngóng chờ thời tiết để hoa nở đúng Tết

Thứ 3, 09/01/2018 | 10:01
chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết cổ truyền, người dân trồng đào Nhật Tân đã hối hả chăm sóc và đưa cây lên chậu, đồng thời ngóng chờ thời tiết để đào nở đúng Tết.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.