Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Lê Tuấn
Thứ 2, 13/06/2022 | 19:18
0
50 triệu USD là số ngân sách mà Hoa Kỳ dự kiến sẽ tài trợ cho Bộ NN-PTNT Việt Nam trong công tác giảm phát thải khí metan tại ĐBSCL.

Thỏa thuận khung nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Chiều 13/6, tại trụ sở Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Sherman đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận khung có giới hạn, hợp tác về ứng phó biến đổi khí hậu tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2022- 2027 giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Thông qua thỏa thuận này, USAID dự kiến sẽ hỗ trợ khoảng 50 triệu USD cho Bộ NN-PTNT trong công tác giảm phát thải khí mêtan trong nông nghiệp, tăng cường khả năng chống chịu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương tại Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên và xây dựng các chính sách về chống chịu với khí hậu và phát thải thấp.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã đại diện Bộ NN-PTNT, trao văn kiện thỏa thuận hợp tác với bà Yastishock, giám đốc USAID tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đề cao sự hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước trong công tác phối hợp, nghiên cứu, thành tựu mới nhất là hoạt động thử nghiệm và chế tạo thành công vắc xin dịch tả lợn châu Phi (ASF).

Sự kiện - Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan phát biểu khai mạc (ảnh Lê Tuấn)

Bộ trưởng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ, Bộ Ngoại giao và nhân dân Hoa Kỳ đã luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ Việt Nam nói chung, Bộ NN-PTNT nói riêng trong suốt thời gian qua và mong muốn các bên tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ song phương tốt đẹp trong thời gian tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Wendy Sherman đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa USAID và Bộ NN&PTNT trong nỗ lực hỗ trợ người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải trong nông nghiệp. Bà hy vọng, đây sẽ là khởi đầu thuận lợi cho các dự án hợp tác tiếp tiếp theo giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực khác.

Sự kiện - Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (Hình 2).

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, Wendy Sherman (ảnh Lê Tuấn)

“Giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu phải là một nỗ lực tập thể và nỗ lực này cần bao trùm tất cả các lĩnh vực, từ tăng cường khả năng chống chịu với môi trường đến giảm phát thải và bảo tồn đa dạng sinh học”, bà Sherman nhấn mạnh.

Bảo vệ động vật hoang dã, giữ cân bằng hệ sinh thái

Trong khuôn khổ Lễ ký kết, Bộ NN-PTNT và USAID đã kích hoạt Dự án bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, nhằm hỗ trợ Việt Nam kiểm soát tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép đang diễn ra ngày một nghiêm trọng. Dự án này diễn ra trong vòng 5 năm với ngân sách 15 triệu USD nhằm mục tiêu tăng cường năng lực lãnh đạo của Việt Nam trong công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã thông qua thúc đẩy cam kết của các lãnh đạo cấp trung ương và địa phương, cải thiện hiệu quả thực thi pháp luật và giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép. Tập trung bảo vệ các loài động vật đang có nguy cơ bị buôn bán quốc tế vào Việt Nam như tê giác châu Phi, voi châu Phi và châu Á, tê tê, cũng như các loài động vật thường xuyên bị săn bắt và buôn bán trong nước và quốc tế như linh trưởng, hoẵng và các loài mèo lớn.

Sự kiện - Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (Hình 3).

Tê giác là loài có khả năng tuyệt chủng chỉ trong vài thập kỷ tới

Theo Báo cáo của Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF Mỹ) phối hợp cùng tổ chức TRAFFIC và Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV), Việt Nam vẫn là một trung tâm toàn cầu của các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật và là quốc gia trung chuyển, nguồn và điểm đến trong chuỗi cung ứng của nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.

Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock cho biết, theo dự báo của các chuyên gia, với tốc độ như hiện nay thì các loài động vật nguy cấp nhất và mang tính biểu tượng nhất của thế giới như tê giác, voi, tê tê và hổ sẽ biến mất vĩnh viễn trong vòng vài thập kỷ tới.

Sự kiện - Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (Hình 4).

Bà Ann Marie Yastishock, giám đốc USAID tại Việt Nam (ảnh Lê Tuấn)

“Thông qua dự án mới này, USAID mong muốn hợp tác chặt chẽ với Bộ NN&PTNT để giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái phép và bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp”, bà Yastishock bày tỏ.

Bày tỏ sự nhất trí cao độ với ý kiến của bà Ann Marie Yastishock, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh nhấn mạnh,

“Việc thực hiện hiệu quả dự án Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp sẽ góp phần giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật và thể hiện cam kết cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc chống buôn bán động vật hoang dã, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường tại Việt Nam”.

Sự kiện - Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác chặt chẽ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (Hình 5).

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh (ảnh Lê Tuấn)

Chứng kiến lễ khởi động dự án, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ vui mừng cho biết,

“Tôi biểu dương USAID và Bộ NN&PTNT về sự hợp tác trong chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật. Hoa Kỳ tự hào là đối tác của Việt Nam trong nỗ lực này”.

Dự án Bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp sẽ phát huy thành công từ Dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã do USAID tài trợ và được thực hiện trong giai đoạn 2016-2021. Dự án này đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam củng cố và hài hoà hóa hệ thống pháp luật liên quan đến bảo vệ các loài hoang dã, tăng cường thực thi pháp luật và truy tố tội phạm về động vật hoang dã, giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ đối với động vật hoang dã trái pháp luật.

 



Xây dựng nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ không rẻ

Thứ 5, 14/04/2022 | 14:20
Theo thống kê, mỗi năm, ngành nông sản, thực phẩm tiêu thụ một lượng năng lượng lớn hơn cả nhu cầu năng lượng của một quốc gia như Trung Quốc hay Hoa Kỳ.

3 cam kết của nông nghiệp Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ 2, 21/02/2022 | 21:51
25% tổng lượng phát thải khí nhà kính đến từ nông nghiệp, đã đến lúc cả thế giới cần chung tay cho một hành tinh "xanh"

Tác động của biến đổi khí hậu là câu chuyện dài, không thể nói trong nay mai

Thứ 5, 16/12/2021 | 17:11
Biến đổi khí hậu là vấn đề khó mường tượng, là câu chuyện dài, chỉ khi thời gian trôi đi, ta mới nhận thấy rõ được tác động của nó.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.