Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo

Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo "ghê gớm" dịp Tết

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 23/01/2023 | 09:56
0
Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức cho hay, ông muốn vẽ Mèo vì đây là con vật biểu trưng cho năm 2023. Với ông, mỗi lần cầm bút vẽ là một lần được là chính mình...

Nhà nghiên cứu, họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức (Đức Nhà sàn) sinh năm 1953 là con trai thứ trong gia đình nhà văn Kim Lân, ông là em trai hai họa sĩ nổi tiếng Nguyễn Thành Chương và Nguyễn Thị Hiền. Ông từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội.

Năm 2011, ông đoạt Cánh diều vàng - LHP Việt Nam cho hạng mục Họa sĩ thiết kế, phim Long thành cầm giả ca. Trước đó, ông được biết đến như một họa sĩ bối cảnh có đóng góp quan trọng cho thành công của 23 tập phim truyền hình Lều chõng (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân), tham gia làm bối cảnh cho phim Hạt mưa rơi bao lâu (đạo diễn Đoàn Minh Phượng) và Thời xa vắng (đạo diễn Hồ Quang Minh).

Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết

Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức là con thứ của nhà văn Kim Lân.

Nhiều người nhận xét, hoạ sĩ Đức Nhà sàn là "bản sao" hoàn hảo của nhà văn Kim Lân. Ông giống bố như đúc, là người tốt tính, quảng giao, nhà lúc nào cũng đầy khách khứa; luôn sẵn lòng hiến nhà mình cho các hoạt động nghệ thuật.

Với nghệ thuật, hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức là một người có đam mê không ngừng nghỉ. Ông sưu tầm nhiều đồ cổ, giả cổ... khiến cho bạn bè đến nhà ông không khỏi trầm trồ và thán phục. Ông luôn làm mới mình với những tác phẩm đặc sắc, mang dấu ấn thời đại.

Vào dịp xuân Quý Mão 2023, hoạ sĩ Đức Nhà sàn đã cho ra mắt bộ tranh về Mèo. Đó là hơn 10 bức tranh có nhiều màu sắc về các sắc thái của con vật hiền lành này.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức cho hay, ông đã vẽ một bộ sưu tập về Mèo để chào đón năm mới. Với ông, khi vẽ là lúc thư giãn nhất, nên ông cảm thấy thoải mái không áp lực gì.

"Tôi vẽ Mèo trên tranh sơn mài tổng hợp. Ban đầu, đó là những bức phác thảo về những con Mèo được "cách tân", sau đó sẽ được hoàn thiện thành tranh. Những con Mèo này khi khán giả nhìn vào sẽ nhận ra ngay đâu là Mèo ban ngày, đâu là Mèo ban đêm. 

Hình ảnh Mèo của tôi khá no đủ, tròn trịa, với mong muốn sang năm mới, chúng ta sẽ có một cuộc sống sung túc, ấm no hơn. Vẽ Mèo khó nhất ở chỗ, con vật này có tính uyển chuyển, mền mại, vẽ sao cho vừa đủ để ai nhìn cũng yêu", hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức chia sẻ.

Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 2).

Bức tranh vẽ Mèo trên chất liệu sơn mài tổng hợp của hoạ sĩ Đức Nhà sàn.

Con trai nhà văn Kim Lân cho biết thêm, vẽ Mèo khó hơn những con vật khác, vì ngoài tính kiêu kỳ, đài các, Mèo phải có chút đỏng đảnh, ghê gớm. Ông muốn vẽ vui vui trong những ngày Tết đến xuân về, để làm mới thêm cảm xúc của mình. 

Hoạ sĩ Đức Nhà sàn cho biết thêm: "Tôi không phải là người năm con vật nào thì vẽ con vật đó, con nào tôi thích thì sẽ vẽ chứ không có một nguyên tắc nào. Vẽ nhiều Mèo nhất phải nhắc đến Tào Linh, anh ấy khá thành công trong việc năm nào sẽ con vật ấy. Hay hoạ sĩ Tạ Văn Hải cũng là một nghệ sĩ có tài trong việc vẽ Mèo".

Hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức thông tin thêm, nhiều hoạ sĩ vẽ tranh con vật để bán trên thị trường. Khách mua tranh ở dịp cuối năm và đầu xuân mong muốn trong nhà mình treo con vật tượng trưng cho năm đó để cầu mong may mắn, phát tài.

Ông chia sẻ, có thể sắp tới ông sẽ đưa toàn bộ tranh Mèo của mình lên chất liệu gốm sứ. Đó có thể là một món quà mà ông dành cho bạn bè mình.

Một số bức tranh vẽ Mèo độc đáo của hoạ sĩ Nguyễn Mạnh Đức:

Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 3).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 4).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 5).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 6).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 7).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 8).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 9).
Văn hoá - Hoạ sĩ Đức Nhà sàn kể về việc vẽ những con Mèo 'ghê gớm' dịp Tết (Hình 10).

 

 

"Hoạ sĩ phải đăng ký bản quyền để hạn chế bị ký tên lên tranh chép"

Thứ 4, 16/11/2022 | 19:22
Trước việc có hiện tượng hoạ sĩ bị ký tên lên tranh chép, các nhà chuyên môn về mỹ thuật đã lên tiếng để hạn chế về việc vi phạm bản quyền này.

Họa sĩ mang tranh vào rừng triển lãm chủ đề “Rừng Xòe 2”

Thứ 2, 21/03/2022 | 12:47
Từ 19 -20/3, hơn 20 họa sĩ, nhà điêu khắc nhiều tỉnh, thành đã mang những tác phẩm của mình vào bờ một hồ, cạnh bìa rừng để triển lãm khá độc và lạ

Họa sĩ sẽ phản ứng thế nào khi tác phẩm bị người khác ký tên lên?

Thứ 3, 16/10/2018 | 21:47
Không chỉ lên tiếng về hành động của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên khi ký tên lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình, mà nhiều họa sĩ còn cho biết, nếu tranh của họ “rơi” vào tình huống như vậy họ sẽ thu hồi tác phẩm, đề nghị xóa chữ ký, còn việc kiện tụng là bất đắc dĩ.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.