Họa sĩ sẽ phản ứng thế nào khi tác phẩm bị người khác ký tên lên?

Họa sĩ sẽ phản ứng thế nào khi tác phẩm bị người khác ký tên lên?

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 3, 16/10/2018 | 21:47
0
Không chỉ lên tiếng về hành động của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên khi ký tên lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình, mà nhiều họa sĩ còn cho biết, nếu tranh của họ “rơi” vào tình huống như vậy họ sẽ thu hồi tác phẩm, đề nghị xóa chữ ký, còn việc kiện tụng là bất đắc dĩ.

Đến giờ, những ồn ào xung quanh sự việc những ca sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên ký tên vào bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình sau chương trình “Tình nghệ sĩ” vẫn chưa lắng xuống. Không chỉ dư luận bức xúc mà giới họa sĩ cho rằng, hành động từ thiện là rất tốt nhưng việc ký tên lên tranh người khác là hành động không nên.

Sự kiện - Họa sĩ sẽ phản ứng thế nào khi tác phẩm bị người khác ký tên lên?

Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng ký đè tên lên tranh của họa sĩ gây tranh cãi.

Những chỉ trích gay gắt của dư luận về việc chữ ký lên bức tranh của họa sĩ nổi tiếng Hứa Thanh Bình, nhiều người đặt câu hỏi: Các hoạ sĩ khác sẽ cảm thấy thế nào khi tranh bị ký tên một cách bừa bãi? Nếu đặt vào hoàn cảnh của tác giả bức tranh đang có chữ ký của nhiều ca sĩ nổi tiếng họ sẽ làm gì?

Trước câu hỏi này, họa sĩ Trần Hoàng Hải Yến cho biết: “Thực ra quan điểm của tôi cũng như một số hoạ sĩ đã nêu trên mạng xã hội (có chăng tôi không dùng lời lẽ quá nặng nề).

Đúng là ký lên tranh người khác là không đúng. Nhưng ở một thời điểm các ca sĩ làm từ thiện, mà người sở hữu yêu cầu họ ký, họ nhất thời đồng ý ký (theo thiện nghĩ của tôi). Đáng tiếc là họ không sáng suốt để từ chối, còn vì sao họ đồng ý có mục đích gì nữa không (tôi không dám khẳng định). 

Cũng có người đã nói người mua được toàn quyền quyết định, điều này là không đúng. Người mua họ được sở hữu nhưng không được tự ý thay đổi tác phẩm. Bởi vậy mới sinh ra bản quyền và bản quyền vẫn thuộc về hoạ sĩ đó.

Nếu tranh của tôi rơi vào hoàn cảnh tương tự, tôi sẽ tùy thuộc vào thời điểm, tùy thuộc vào thái độ người làm hỏng tranh mình để hành động. Xem họ vô tình hay cố ý? Có xin lỗi hay không? Có thiện chí hay không?”.

Cũng theo họa sĩ Trần Hoàng Hải Yến: "Việc tranh bị phá hỏng mà chưa được phép của nguyên tác thì họa sĩ có thể tham khảo thêm thông tin về pháp lý cho bản quyền tác phẩm của mình, còn như một số ý  kiến của nhiều người nói có thể khởi kiện, tôi nghĩ ở Việt Nam chế tài về vấn đề bản quyền còn chưa được sát sao. Thông tư thì có rồi đó nhưng vấn đề nó còn phụ thuộc ở mức độ nào. Còn sau vụ việc của các ca sĩ vừa qua, tôi thấy rất buồn và tôi nghĩ các hoạ sĩ khác cũng như tôi cảm giác bị tổn thương.  Nhưng ở một khía cạnh nhân văn trong đêm từ thiện tôi mong muốn mọi người hãy coi đó là một bài học sâu sắc. Hãy yêu và luôn luôn trân trọng các loại hình nghệ thuật”.

Sự kiện - Họa sĩ sẽ phản ứng thế nào khi tác phẩm bị người khác ký tên lên? (Hình 2).

Họa sĩ Trần Hoàng Hải Yến nói lên quan điểm của mình.

Cùng chia sẻ với PV về những câu hỏi trên, họa sĩ Phạm Bình Chương cho biết: “Đối với họa sĩ, tranh giống như đứa con tinh thần. Việc làm của các ca sĩ không phải là chà đạp, bôi nhọ nhưng hành động cũng giống y hệt. Vì thế, đôi khi nghĩ đến mà cảm xúc không thể nói thành lời, nó giống như tức giận, đau xót mà không phải vậy. Theo tôi nghĩ, hành động của các ca sĩ không phải là cố ý nên đơn giản là tìm cách kết nối với nhà sưu tập trình bày ý kiến của riêng mình, đề nghị xóa bỏ những chữ ký đó đi.

Còn việc kiện các ca sĩ đã vi phạm bản quyền tôi cho rằng chưa nên chứ không phải không nên. Trước tiên cần đề nghị xóa những chữ ký, đưa ra lý lẽ thuyết phục mà họ đã nhận ra sai lầm, như vậy chẳng hay hơn sao? Nếu sau đó họ cố tình thì sẽ tiếp tục cảnh báo việc có thể đưa ra luật pháp. Đây là cách cho người dân tiếp cận luật pháp. Việc kiện tụng là bất đắc dĩ. Không phải cứ thấy sai luật là đi kiện, kiện tụng tổn hại về tinh thần lẫn vật chất của cả 2 bên".

Sự kiện - Họa sĩ sẽ phản ứng thế nào khi tác phẩm bị người khác ký tên lên? (Hình 3).

Họa sĩ Phạm Bình Chương cho rằng việc kiện vì các ca sĩ đã vi phạm bản quyền là chưa nên chứ không phải không nên.

Họa sĩ Phạm Bình Chương cho rằng, "sự trân trọng" là điều tiên quyết, còn cảm nhận là tùy trình độ thẩm mỹ. Trình độ thẩm mỹ khác trình độ văn hóa, nó ở mức cao hơn. Đây là đang nói trình độ văn hóa. Có thể nói: "Tôi không hiểu nó nhưng tôi trân trọng nó, vì nó được tạo ra từ bàn tay nghệ sĩ". Trân trọng tác phẩm chính là trân trọng nghệ sĩ. Một xã hội mà nghệ sĩ được trân trọng chính là một xã hội văn minh.

Còn họa sĩ Nguyễn Hải Nam thẳng thắn: “Nếu tranh của tôi bị ký tên bừa bãi, tôi sẽ một mực lên tiếng phản đối dù bằng cách này hay cách khác. Mặc dù tác phẩm của tôi đã đươc mua nhưng tác giả bức tranh vẫn được giữ bản quyền. Mà điều này đã có trong luật bản quyền, bất kỳ hành vi nào làm thay đổi cũng như làm sai lệch một tác phẩm nghệ thuật là vi phạm bản quyền”.

Lệ Quyên, Đàm Vĩnh Hưng ký tên lên tranh: Giới họa sĩ bức xúc

Thứ 2, 15/10/2018 | 20:00
Nhiều họa sĩ cho rằng, họa sĩ “đẻ” ra bức tranh mới là chủ nhân thực sự, còn người mua lại chỉ là một trong những chủ sở hữu bức tranh. Vì thế, hành động ký tên lên bức tranh của Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… đã “bóp chết” con đường đi của tác phẩm ấy.

Tiết lộ về chủ nhân bức tranh ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Lệ Quyên ký lên

Thứ 2, 15/10/2018 | 15:12
Vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Hà, Lệ Quyên ký vào bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình đang dậy sóng dư luận. Được biết, chủ nhân mới của bức tranh là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch HĐQT công ty Bất động sản Lộc Sơn Hà và Think Big Group.

Bị mỉa mai mặc đồ hiệu “dị hợm”, Đàm Vĩnh Hưng bức xúc “đáp trả”

Thứ 6, 10/08/2018 | 20:35
Đàm Vĩnh Hưng bức xúc cảnh cáo, sẽ không để yên nếu họ dám nhắc tới tên anh với những lời lẽ thiếu văn hóa thêm một lần nào nữa.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.