Họa sĩ vẽ tranh nude tiết lộ lý do phải “nude” cả trong tưởng tượng cùng “nàng thơ”

Mai Hằng

Họa sĩ Bùi Trọng Dư nổi tiếng với đề tài hoa sen và nude trong hội họa. Với anh, những “nàng thơ” bên hoa sen không cần trút bỏ xiêm y mà anh sẽ tưởng tượng theo mạch cảm xúc của chính mình. Đây là cái riêng, cái độc đáo mà anh giữ bao năm qua.

Bỏ qua mọi cảm xúc nhất thời để chiếm lấy cảm xúc nghệ thuật

Họa sĩ Bùi Trong Dư (SN 1976 tại Hải Phòng), nhiều năm qua, anh theo đuổi nghệ thuật hội họa với chất liệu sơn mài. Tranh của anh thường vẽ các thiếu nữ, thiếu phụ với tà áo dài bên hoa sen, những phong cảnh với đầm sen bát ngát. Nhưng điều đặc biệt với anh là đề tài tranh nude. Các “nàng thơ” trong tranh của anh thường mang vẻ đẹp rất phồn thực đầy đặn căng tràn nhựa sống, đầy nữ tính, e ấp bên sen. Việc sáng tác với anh là tâm huyết, niềm đam mê như ngọn lửa luôn rực cháy.

Nhắc đến nghề nghiệp mình đang theo đuổi, họa sĩ Bùi Trọng Dư cho biết, bất kỳ nghề nào cũng có những khó khăn nhất định. Bản thân anh cũng vậy, theo đuổi vẽ tranh nude, anh cũng chịu không ít những lời rèm pha từ bạn từ những người xung quanh. Thậm chí, những người bạn của vợ anh đã từng hốt hoảng: “Chị không sợ anh ấy nhìn thấy người phụ nữ khác sao? Nhỡ rồi anh ấy cặp bồ với mẫu…”.

Nhưng dần dần, với sự làm việc nghiêm túc và hiệu quả mọi người đã nhìn nhận việc vẽ tranh nude không thành kiến với những ý nghĩ không tốt nữa và đánh giá những họa sĩ vẽ tranh nude ở một khía cạnh khác.

Họa sĩ Bùi Trọng Dư chia sẻ: “Trước đây, 5 năm học ở trường ngày nào chúng tôi cũng vẽ mẫu nude. Nếu vẽ đơn thì một mẫu, vẽ đôi thì 2 mẫu. Mọi người khó có thể hình dung được, có những lớp toàn bạn nam không hề có bạn nữ nào, chỉ có 25 học sinh, một ông thầy giáo và một cô người mẫu khỏa thân.

Nhưng, vào thời gian đó, khoảnh khắc đó mọi người chỉ xác định học vẽ, cô gái khỏa thân kia là đối tượng nghiên cứu, chỉ có cảm xúc trước “cái đẹp”. Thầy, trò, mẫu coi nhau như anh em, chị em chứ không hề nảy sinh những ý nghĩ xấu. Chúng tôi coi việc vẽ tranh với người mẫu khỏa thân là hết sức bình thường. Đây cũng là sự khác biệt của mỹ thuật với các nghề khác".

Họa sĩ Bùi Trọng Dư cũng vậy, anh phải tự mình vượt qua những cám dỗ, vượt qua cảm xúc nhất thời để tìm cái đẹp và khai được hết những vẻ đẹp gợi cảm hết từ cơ thể người phụ nữ.

“Nàng thơ” chẳng cần trút bỏ xiêm ý

Yêu cái đẹp và say mê vẽ nude, nhưng họa sĩ Bùi Trọng Dư lại khác hoàn toàn những họa sĩ vẽ nude khác. Khi vẽ tranh nude anh không cần phải có mẫu, cứ đặt bút là các cô gái của anh hiện ra với tòa thiên nhiên đầy hấp dẫn và quyến rũ.

Họa sĩ Bùi Trọng Dư tiết lộ lý do không cần mẫu: “Lối vẽ của tôi không phải vẽ trực họa, tả thực nên không cần mẫu. Tôi luôn giản lược và cách điệu đi. Nhiều người cũng hỏi vì sao tôi vẽ không cần mẫu. Vì những mẫu nude luôn hiện sẵn trong đầu trong tâm trí mình, tôi tưởng tượng ra những “nàng thơ” của riêng mình.

Mỗi bức tranh nude đều có một hồn riêng vì nó tùy thuộc vào cảm xúc của chính tác giả. Lúc tôi vui, hào hứng thì sẽ vẽ một cô gái bên hoa sen tươi vui, khuôn mặt rạng rỡ, đôi mắt sáng ngời. Nhưng trái lại, khi tôi buồn thì sẽ vẽ hình cô gái thu mình, khép nép. Với tôi, mỗi bức tranh là một câu chuyện, một khoảnh khắc cảm xúc đẹp, mọi thứ rồi sẽ qua đi chỉ có “cái đẹp” là còn mãi”.

Trong tranh họa sĩ Bùi Trọng Dư luôn xuất hiện hình ảnh thiếu nữ nude với sen hoặc cô gái bên hoa sen. Anh bảo, điều này nó giống như sự đồng điệu giữa người phụ nữ với thân phận cây sen, sống trong bùn lầy nhưng vẫn vươn lên mạnh mẽ và phát triển, cho đời những đóa hoa thơm ngát. Khi đặt bút vẽ anh luôn nhìn thấy đó là biểu tượng của cái đẹp giữa phụ nữ và sen.

Để vẽ được những bức tranh nude bên hoa sen, cần có cảm nhận thật tinh tế, ý nhị, nếu không sẽ bị rơi vào sự dung tục, phản cảm. Cơ thể thanh xuân đầy đặn của người phụ nữ dù lộ ra nhưng vẫn rất thơ ngây trong trẻo .

Không ít người đã thắc mắc anh lấy ý tưởng từ đâu để vẽ nude bên hoa sen có hồn như vậy thì anh cười: “Đó là một kỷ niệm thời thơ ấu của tôi. Ngày còn nhỏ, tôi hay đi chăn trâu nên tình cờ được ngắm các cô thôn nữ tắm dưới đầm sen hồn nhiên và đẹp. Những hình ảnh ấy luôn ẩn hiện trong tâm trí của tôi, bởi, dường như vô thức tôi không phân biệt được đâu là hoa đâu là người. Mãi đến bây giờ, tôi vẫn chưa tìm được câu trả lời và chỉ biết đắm chìm trong những bức tranh nude bên hoa sen”.

“Chúng ta vẫn thường nhớ đến câu “trong đầm gì đẹp bằng sen”, hoa sen đẹp, thuần khiết nhưng nếu đặt “nàng thơ” bên cạnh thì sẽ bay bổng thánh thiện hơn. Chặng đường tiếp tới, tôi vẫn sẽ theo đuổi đề tài này. Tôi mong muốn ghi dấu lại những khoảnh khắc đẹp hấp dẫn và gợi cảm nhất của người phụ nữ vào trong những bức tranh của mình.” họa sĩ Bùi Trọng Dư bày tỏ.

M.H