Hoa Ưu Đàm 3.000 năm mới nở xuất hiện ở Hải Phòng

Hoa Ưu Đàm 3.000 năm mới nở xuất hiện ở Hải Phòng

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:08
0
Anh Đỗ Tiến Hưng ở 77 Mê Linh, quận Lê Chân, Hải Phòng đã phát hiện ra một khóm cây lạ mọc trên xi nhan xe máy của mình. Khóm cây lạ bao gồm 6 thân cây bé tí như sợi tơ nhện, mọc thẳng đứng, cao khoảng 1cm và có… hoa. Bông hoa của cây bé như một hạt bụi sáng long lanh. Nhiều người chứng kiến cho rằng, đó là loại hoa 3.000 năm mới nở một lần: Hoa Ưu Đàm.

Mất ngủ với niềm vui bất ngờ

Theo lời anh Hưng kể, anh  cho cậu em trai làm việc ở trại giam Xuân Nguyên (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) mượn xe máy 2 tuần trước. Chiều ngày 7/6, em trai anh Hưng đi xe máy hơn 40km từ trại giam Xuân Nguyên về đến nhà anh Hưng trả xe. Anh Hưng ngồi trên xe, vô tình xoa tay vào xi nhan xe máy thì thấy một cái gì đó rất mỏng manh phất phơ. Nhìn kỹ, anh đếm được 6 cây lạ bám chắc chắn ở một vị trí rất nhẵn của đèn xi nhan. 6 cây đó mọc theo hướng chỉ xuống đất, không theo hướng thẳng về phía ánh sáng như bình thường. Và mặc dù em trai anh Hưng đi ngược gió, với vận tốc cao nhưng 6 thân cây lạ vẫn còn nguyên vẹn, ngay ngắn.

Việt Nam Xanh - Hoa Ưu Đàm 3.000 năm mới nở xuất hiện ở Hải Phòng

Trao đổi với PV, Hoà Thượng Thích Đức Cương cho rằng hoa Ưu Đàm là loại hoa nhà Phật không tuỳ tiện mọc như vậy được.

Anh Hưng rất tò mò về loại cây lạ mọc ở vị trí lạ lùng như vậy, nên đã tìm hiểu xem nó là loại cây gì. "Cách đây khoảng nửa năm, mình có được xem một phóng sự trên truyền hình nói về một loại cây có hình ảnh tương tự những cây mình phát hiện ra. Loại cây đó được gọi là cây hoa Ưu Đàm. Mình thử tìm trên google hình ảnh hoa Ưu Đàm thì thấy giống y những gì mình nhìn thấy ngoài đời. Mình đã hét lên khoe với vợ, rồi gọi điện về nhà kể với mẹ về việc mình phát hiện ra hoa Ưu Đàm trên xi nhan xe máy", anh Hưng vui vẻ kể.

PV có mặt tại nhà anh Hưng ở đại chỉ 77 Mê Linh, anh Hưng bảo cái đèn xi nhan xe máy có hoa Ưu Đàm nở bây giờ được coi là báu vật của gia đình anh. Từ lúc anh Hưng phát hiện ra cây hoa Ưu Đàm, cả gia đình, họ hàng, bạn bè anh Hưng đều gọi điện hoặc đến chơi chúc mừng anh.

Vợ chồng anh Hưng để chiếc xi nhan xe máy ở một vị trí trang trọng trong nhà. Vợ anh Hưng kể: "Hai đêm liền anh ấy trằn trọc mất ngủ. Thỉnh thoảng, anh ấy lại chạy ra chỗ để xi nhan xe máy kiểm tra xem cây như thế nào". Anh Hưng cười và chia sẻ: "Mình cứ sợ sau một đêm mình ngủ thì ngày mai cây hoa sẽ biến mất và mình không còn cơ hội nhìn lại nó nữa. Không biết cây hoa mọc từ lúc nào, và nó có tồn tại mãi mãi không? Liệu khi nó mất đi thì sẽ như thế nào?... Rất nhiều câu hỏi mình thắc mắc về cây hoa".

Những người hàng xóm, những người hiếu kỳ ở Hải Phòng biết nhà anh Hưng có loài hoa lạ mọc trên xi nhan xe máy, lại là hoa nhà Phật 3.000 năm mới mọc một lần đã đến nhà anh Hưng xem suốt cả ngày mùng 8/6 (tức mùng 1/5 âm lịch) để mong là người được chứng kiến hoa Ưu Đàm và gặp nhiều may mắn.

Vợ chồng anh Hưng chia sẻ: "Chúng tôi không biết gia đình có gặp may mắn hay không, nhưng từ lúc gia đình phát hiện ra 6 cây hoa mọc trên xi nhan xe máy có rất nhiều niềm vui đến với gia đình. Như việc bỗng nhiên có một anh bạn thân của tôi (bạn thân của anh Hưng - PV) mất liên lạc hơn 4 năm trời đi qua nhà và hai anh em nhận ra nhau. Có thể đó chỉ là chuyện vô tình, nhưng tôi vẫn tin loài hoa kia đã mang lại cho tôi may mắn đó. Chỗ nhà tôi là cửa hàng bán quần áo. Nhiều người tò mò đến xem hoa rồi xem luôn cả hàng. Chỗ bán hàng tấp nập là niềm vui rất lớn rồi".

Việt Nam Xanh - Hoa Ưu Đàm 3.000 năm mới nở xuất hiện ở Hải Phòng (Hình 2).

Anh Hưng nâng niu phần vỏ nhựa đèn xi nhan xe máy nơi có 6 cây nhỏ được cho là hoa Ưu Đàm.

Là kỳ hoa dị thảo, hay chỉ là một loại nấm?

Khi chúng tôi ngắm kỹ 6 cây hoa Ưu Đàm nhà anh Hưng thì phát hiện cây hoa không có vẻ long lanh, trắng sáng như anh Hưng miêu tả ban đầu. Anh Hưng cho biết: Lúc phát hiện ra thân và hoa có màu sáng long lanh. Nhưng cứ qua một ngày là hoa lại xám đi một chút. Cây có sự biến đổi và không có vẻ bất tử như trong hình dung của mình.

Trao đổi với chúng tôi về việc anh Hưng phát hiện ra hoa Ưu Đàm trên xi nhan xe máy, Hòa thượng Thích Đức Cương, trụ trì chùa Phổ Chiếu, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng cho biết: “Trong kinh phật, hoa Ưu Đàm xuất hiện là báo điềm lành. Hoa 3.000 năm mới nở một lần. Sự kiện hoa Ưu Đàm xuất hiện và nở có ý nghĩa tương tự như việc Đức Phật ra đời. Ai được nhìn thấy hoa này sẽ gặp nhiều may mắn. Hoa này là một loài kỳ hoa dị thảo, mọc những nơi đàng hoàng nên không có chuyện mọc tùy tiện như vậy được”.

Dựa theo những gì anh Hưng quan sát và mô tả lại, hòa thượng Thích Đức Cương khẳng định những bông hoa ở xi nhan xe máy nhà anh Hưng không phải là hoa Ưu Đàm mà có thể đó là một loại tảo mới. "Loài hoa quý này sẽ giữ màu sáng lung linh, tinh khiết từ khi nở đến khi biến mất chứ không thể có màu xám sau một vài hôm được", hòa thượng Thích Đức Cương nói.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Nhuận, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu hoa và giống cây trồng Đà Lạt cũng cho rằng: Hiện nay, nhiều người nói nhìn thấy hoa Ưu Đàm mọc trên kính, gỗ, sắt,.. Nhưng đây có thể là một loại nấm nào đó. Nhiều loại nấm có thể mọc được ở bất cứ môi trường sống nào mà không cần điều kiện đất, độ ẩm.

Anh Hưng chia sẻ: "Có thể nhiều người không tin mình được chứng kiến hoa Ưu Đàm, nhưng mình là người tận mắt chứng kiến một loài cây như thế. Dù ai nói như thế nào thì mình vẫn tin mình đã gặp may khi được chứng kiến một hiện tượng quá lạ lùng. Tất cả các loại cây đều có rễ, thân, cành, lá, nụ, hoa. Nhưng cây này chỉ có một thân và hoa rất mỏng manh. Từ lúc mình phát hiện ra loại hoa này, mình cứ ngẫm nghĩ mãi về sự sống. Cây hoa thể hiện điều kỳ diệu trong sự phát triển của cuộc sống. Mọi lúc, mọi nơi, mọi chỗ đều tồn tại sự sống diệu kỳ".    

Hoa Ưu Đàm

Hoa Ưu Đàm còn gọi là ưu đàm bát la, ưu đàm ba la… là phiên âm Hán-Việt của từ "udumbara" trong tiếng Phạn hay tiếng Pali, có nghĩa là "loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ Trời"… Tượng trưng cho những gì hiếm có” khác thường. Là điềm lành hiếm có của nhân gian.

Tuy nhiên, còn tồn tại một giả thuyết: Một loại ấu trùng của con lacewing được gọi là aphid lions có bề ngoài giống hoa Ưu Đàm. Khi đẻ trứng, con cái tiết ra một chất keo dính và nâng bụng của nó lên để tạo thành một cuống mỏng. Các trứng màu trắng được đẻ vào những cuống mỏng này để giữ cho các ấu trùng không ăn thịt lẫn nhau sau khi nở. Loại hoa được cho là hoa Ưu Đàm cũng có kích thước tương tự như trứng lacewing và cũng nằm trên một cuống mỏng.

Đặng Tuyền - Long Uyên

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Tưng bừng lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa

Thứ 7, 08/06/2013 | 20:22
Từ 6h sáng ngày 08/6/2013, hàng nghìn người dân địa phương và các vùng lân cận đã đổ về khu vực Đầm Vực thuộc địa phận xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để tham gia lễ hội Đánh Cá Đồng Hoa.

'Lửa tam muội' - góc nhìn khoa học và Phật giáo

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:26
Theo một số tài liệu của Phật giáo, lửa tam muội là hiện tượng sinh nhiệt trong cơ thể, nhiệt độ có thể lên đến cực cao. Khoa học cũng đã lý giải hiện tượng này dưới cái tên năng lượng hoặc điện từ.

Cái tên là 'văn hóa, tôn giáo, tâm lí, tâm linh và ngũ hành'

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:21
Có người thắc mắc, vì sao Nguyễn Đình Tứ là người con sinh thứ hai lại đặt tên là Tứ? Cụ Tài Mỵ không nói gì, bảo anh nên tìm đến thầy đồ nọ, ông này nổi tiếng chữ nghĩa ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh thì sẽ hiểu!

Những điểm du lịch tâm linh hút khách nhất dịp Tết

Thứ 3, 05/02/2013 | 09:35
Chùa Một Cột, chùa Hương, danh thắng Yên Tử, chùa Thiên Mụ, Thiền viện Trúc Lâm… là những điểm du lịch tâm linh luôn thu hút đông đảo khách hành hương nhất trong năm và dịp Tết.