Hoài bão dang dở của trung úy Lê Thanh Tâm

Hoài bão dang dở của trung úy Lê Thanh Tâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Lễ tang trung úy Lê Thanh Tâm (người đã hi sinh khi truy bắt bọn cướp có súng vào chiều ngày 19/7) được tổ chức tại ấp Cây Xăng, xã Phú Túc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai tràn ngập vòng hoa và nước mắt tiếc thương.

Tay không đối mặt cướp có súng

Lớn lên trong một gia đình nghèo khó, cha có tiền sử bệnh thần kinh, mẹ làm nghề gói bánh, anh Tâm là con trai duy nhất trong nhà và là anh cả của ba cô em gái nhỏ. Ý thức được mình là trụ cột trong gia đình, ngay từ bé, anh đã nỗ lực trong mọi việc. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh thi đậu vào Trường cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng nhưng vì điều kiện không cho phép, anh đành từ bỏ ước mơ trở thành một kỹ sư để ở nhà phụ mẹ gói bánh nuôi gia đình.

Gia đình đau đớn trước sự ra đi đột ngột của trung úy Tâm

Đến năm 2005, anh trúng tuyển nghĩa vụ công an và về đầu quân ở Phòng cảnh sát cơ động công an Đồng Nai. Sau thời gian tham gia nghĩa vụ, năm 2009 anh xin đi thi và đậu vào Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân II. Đại diện trường cho biết, sau nhiều năm phấn đấu, rèn luyện, anh đang chuẩn bị được kết nạp Đảng và chỉ còn 1 tuần nữa là hoàn thành đợt thực tập tốt nghiệp ra trường, trở thành một sĩ quan công an nhân dân. Song, khi ước mơ sắp trở thành sự thật, anh đã vội vã ra đi,

Sự việc bắt đầu vào chiều ngày 19/7, công an xã Xuân Đường phát hiện hai thanh niên không đội nón bảo hiểm điều khiển xe máy với tốc độ cao nên đuổi theo yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Bất ngờ một tên rút súng bắn thẳng vào tay một chiến sĩ công an. Các đồng nghiệp của Tâm cho biết, khi nhận được tin cấp báo, các trinh sát được điều động khẩn cấp, trong số đó Tâm xung phong đầu tiên.

Trong quá trình truy bắt đến nghĩa trang Xuân Đường, hai tên cướp đã dùng súng khống chế cướp xe của một người dân. Chạy đến vòng xoay huyện Cẩm Mỹ, hai tên cướp bị phát hiện liền bỏ xe chạy bộ vào rẫy ở ấp Suối Cả, xã Long Giao. Cuộc truy đuổi 2 đối tượng phạm tội diễn ra nghẹt thở khi bọn cướp nổ súng chống trả và bắt cóc người dân làm con tin. Trước sự an nguy của những người dân vô tội, dù lúc này không được trang bị súng nhưng anh Tâm vẫn xông vào giải cứu. Khi đang vật lộn với một tên tội phạm thì đối tượng này lạnh lùng chĩa nòng súng K59 vào ngực trái anh Tâm rồi siết cò. Viên đạn găm vào ngực khiến anh Tâm gục chết ngay tại chỗ.

Trước tình huống này, anh Trần Anh Kiệt (1976) - đồng đội của anh Tâm buộc phải nổ súng triệt hạ tên cướp cầm súng. Tên còn lại chui xuống cống thoát nước cố thủ. Chỉ khi công an sử dụng đạn hơi cay đối tượng này mới chịu thúc thủ. Mặc dù cuộc truy bắt diễn ra thành công, song, sự hy sinh của anh Tâm đã để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình và đồng đội.

Nỗi đau người ở lại

Tối ngày 21/7, nhóm PV đã đến viếng thăm gia đình anh Tâm. Cờ tang và hoa lễ tràn ngập cả hai bên đường. Bên trong đám tang, cạnh quan tài là hình ảnh ông nội của anh Tâm (90 tuổi) với mái tóc bạc phơ chỉ biết lặng nhìn đứa cháu nội lần cuối, khóc cho cảnh người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh.

Rất nhiều đồng đội đến tiễn đưa trung úy Tâm về nơi an nghỉ cuối cùng

Những người thân của anh Tâm đã khóc không còn sức. Ngồi bên tấm nệm nhỏ, cô em gái út không chặn được dòng nước mắt: "Tấm nệm này mẹ mua từ năm 2002, hơn 10 năm trước bốn anh em vẫn ngủ trên chiếc nệm này, 10 năm sau vẫn vậy. Mỗi lần anh hai đi công tác về, anh em lại nằm ngủ và tâm sự với nhau. Mỗi lần như thế anh hai thường hứa khi nào ra trường sẽ kiếm được tiền để mua chiếc nệm mới, vậy mà...".

Ngồi lặng thinh bên cửa sổ, mắt đăm đăm nhìn vào bên trong - nơi anh Tâm đang nằm, chị Hà, người yêu của anh thêm đau xót, đắng lòng. Dự định sang năm sẽ làm đám cưới nên khi đón nhận hung tin, cô gái ấy có cảm giác như mọi thứ dưới chân mình dường như sụp đổ.

Khách thăm viếng buồn hơn khi bắt gặp ánh mắt vô hồn của ông Lê Văn Hải - cha của anh Tâm. Vì có tiền sử bệnh tâm thần nên ông Hải không nhận thức được đứa con trai yêu quí của mình đã ra đi vĩnh viễn. Thấy người nhà khóc thương, ông Hải hồn nhiên nói: "Mẹ mấy nhỏ đừng khóc nữa, Tâm nó về với đơn vị vài ngày rồi nó lại về thăm tui với bà mà". Câu nói của ông khiến những người chứng kiến không khỏi quặn thắt lòng mình.

Nghĩa tình đồng đội

Chiều 20/7, nhiều cơ quan đoàn thể, bạn bè đồng nghiệp đã tìm đến căn nhà nhỏ để thăm hỏi, động viên gia đình anh Tâm. ông Trần Minh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho gia đình anh Tâm. Bên cạnh đó, trường Trung học Cảnh sát nhân dân II đã ra quyết định phong quân hàm vượt cấp từ Thượng sĩ lên Trung úy cho anh Tâm.

Trong dòng người đến đưa tiễn, chúng tôi trò chuyện với anh Trần Anh Kiệt, Phó công an xã Long Giao, đồng thời cũng là người đồng đội đã kề vai sát cánh với anh Tâm trong quá trình rượt đuổi hai tên cướp. Tâm sự với chúng tôi về người em, người đồng đội Lê Thanh Tâm, anh Kiệt xúc động: "Tôi đã làm công an hơn 10 năm, đã hợp tác với không biết bao nhiêu sinh viên thực tập nhưng đồng chí Tâm là người chịu thương chịu khó nhất mà tôi từng gặp. Tôi mến cái nhiệt huyết, lòng đam mê đối với công việc của Tâm. Cậu ấy lúc nào cũng hết lòng, làm gì cũng nghĩ đến lợi ích của người dân".

Anh Kiệm, một người bạn học chung với anh Tâm tại trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II bàng hoàng: "Học chung với Tâm suốt thời gian qua, tôi rất khâm phục lòng quả cảm của Tâm. Đúng ra đến tháng 8 này, tôi, Tâm và nhiều anh em khác sẽ cùng nhận bằng tốt nghiệp".

Trung úy Lê Thanh Tâm đã ngã xuống vì cuộc sống bình yên của người dân, vì nhiệm vụ cao cả của người chiến sĩ Công an nhân dân. Bài học về cuộc đấu tranh chống tội phạm ở trường, sự hy sinh thân mình vì bình yên cuộc sống đã đi sâu vào tiềm thức của người chiến sĩ công an và trở thành phản ứng tự nhiên trong tình huống "ngàn cân treo sợi tóc". Anh mất đi nhưng tấm gương dũng cảm vẫn còn mãi trong lòng đồng đội, đồng chí, bạn bè, những người từng biết, từng nghe về anh.

Trả lời câu hỏi về việc quyết định nổ súng bắn chết tên cướp, anh Kiệt nhớ lại: "Theo đúng lệnh từ cấp trên đưa xuống, chúng tôi phải bắt sống đối tượng để phục vụ cho quá trình điều tra mở rộng vụ án. Tuy nhiên, đối tượng đã điên cuồng nổ súng bắn chết Tâm. Hình ảnh Tâm ngã xuống là một nỗi đau quá lớn trong tôi. Chợt tôi thoáng nghĩ phải nhanh chóng xử lý tình huống là tiêu diệt tên cướp, nếu không hậu quả gây tác hại khôn lường, rất có thể thêm nhiều đồng đội, người dân vô tội bị sát hại. Tôi chĩa súng về phía đối tượng và bóp cò không để y kịp bắn tiếp.”

Bước đầu, tên cướp bị tiêu diệt tại chỗ được xác định là Trần Quốc Tuấn. Tang vật thu giữ là khẩu súng K59. Đối tượng còn khai tên Bùi Thanh Trung (cùng 22 tuổi, cả hai ngụ Biên Hòa, Đồng Nai). Theo lời khai của Trung, băng cướp trên có tất cả 6 đối tượng, hiện đã bắt được 4 đối tượng, còn 2 đối tượng đang bị truy nã.

Đồng Tâm

Cùng chuyên mục

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Cảnh báo lừa cài đặt App “Dịch vụ công”, chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:18
Đối tượng mạo danh công an gọi điện yêu cầu xác nhận thông tin dữ liệu dân cư, sau đó chiếm đoạt 100 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.