Báo Trung Quốc: Triều Tiên nên lùi một bước, hạ cánh nhẹ nhàng

Báo Trung Quốc: Triều Tiên nên lùi một bước, hạ cánh nhẹ nhàng

Thứ 4, 26/04/2017 | 00:32
0
Tờ Global Times thừa nhận, Trung Quốc đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan khi không đành lòng dồn ép Triều Tiên, trong khi Mỹ đang ngày càng thúc giục nước này.

"Một khi cuộc chơi đã vào guồng, khó có bên nào có thể dừng lại"

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump về tình hình đang hết sức căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên hôm 24/4, giữa thời điểm Bình Nhưỡng có thể sớm tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy hai tuần, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ đã có với nhau những thảo luận qua điện thoại. Theo Global Times (Thời báo Hoàn Cầu), điều này không chỉ cho thấy sự giao tiếp thông suốt giữa hai nhà lãnh đạo, mà còn nhấn mạnh tình hình Triều Tiên đang rối ren hơn bao giờ hết.

Tiêu điểm - Báo Trung Quốc: Triều Tiên nên lùi một bước, hạ cánh nhẹ nhàng

Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc kêu gọi Triều Tiên hãy lùi bước và đừng làm khó Bắc Kinh.

Trò chơi vờn qua vờn lại giữa Washington và Bình Nhưỡng đang đi tới những giới hạn cuối cùng. Nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 như dự đoán, sẽ có nhiều khả năng tình hình Đông Bắc Á không thể cứu vãn nổi. Trong đó tất cả các bên liên quan đều sẽ phải gánh chịu hậu quả và Bình Nhưỡng chắc chắn sẽ là bên phải chịu thiệt hại lớn nhất.

Theo kịch bản nhiều người hướng tới, các lệnh trừng phạt mạnh tay chưa từng có của LHQ sẽ giáng một đòn nặng nề vào toàn bộ hoạt động công nghiệp của Triều Tiên khiến cho nước này không thể duy trì động lực phát triển của xã hội.

Một khi Mỹ đưa ra các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên, Chính phủ Triều Tiên sẽ buộc phải đưa ra quyết định cuối cùng của mình.

Tờ Global Times cho rằng, nếu Triều Tiên nhún nhường không thực hiện một đòn trả đũa chiến lược nhắm vào Mỹ, cuộc chơi sẽ hoàn toàn rơi vào tay của Washington. Tuy nhiên, nếu Bình Nhưỡng quyết định trả đũa liên minh Mỹ-Hàn, một kết quả tồi tệ cũng không loại trừ quốc gia này.

"Không bên liên quan nào muốn một tình huống như vậy xảy ra. Nhưng một khi cuộc chơi đã vào guồng, khó có bên nào có thể dừng lại", tờ báo Trung Quốc nêu quan điểm.

Là một nước láng giềng gần bán đảo Triều Tiên, hơn tất cả, Trung Quốc không bao giờ mong muốn Triều Tiên rơi vào tình trạng khó xử hay trở thành nạn nhân trong cuộc xung đột khu vực.

Trung Quốc tích cực ngăn chặn các bên lao vào "canh bạc điên rồ"

Tuy nhiên, Bắc Kinh có ảnh hưởng rất hạn chế đến toàn bộ tình hình, tờ báo của Trung Quốc thừa nhận.

Washington đang hy vọng, Bắc Kinh có thể kiềm chế Bình Nhưỡng trong việc tiến hành các hoạt động hạt nhân. Nhưng ở mặt khác, Triều Tiên cũng hy vọng Trung Quốc sẽ gây áp lực nhiều hơn cho Mỹ và Hàn Quốc để ngăn chặn các mối đe dọa chiến tranh có thể xảy ra. Tất nhiên Bắc Kinh không thể nào thỏa mãn ước vọng của cả hai bên.

Tiêu điểm - Báo Trung Quốc: Triều Tiên nên lùi một bước, hạ cánh nhẹ nhàng (Hình 2).

 Dàn xe tăng Triều Tiên tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Nhật Thành hôm 15/4. Ảnh: AP

Trung Quốc hiện đang hành động tích cực nhất để ngăn chặn các bên liên quan lao vào “một canh bạc điên rồ”, cũng như cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ việc thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6.

Nếu Bình Nhưỡng chịu dừng lại, đất nước này sẽ tránh được những hậu quả tàn phá mà bản thân họ không bao giờ mong muốn. Thay vào đó,Triều Tiên có thể thúc đẩy hợp tác với Mỹ dựa trên những thành tựu hạt nhân hiện tại đồng thời cố gắng trở thành một quốc gia coi trọng vấn đề an ninh quốc tế.

Bình Nhưỡng đã theo đuổi một hướng đi độc lập từ khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên trong quá khứ. Những hành động trong thời gian qua cho thấy, đất nước này coi trọng tính chủ quyền quốc gia hơn bất kỳ đất nước nào trên thế giới.

Điều này đã gây ấn tượng cho khá nhiều người. Tuy nhiên, với sức mạnh quốc gia hiện tại của Triều Tiên cũng như trong bối cảnh chính trị đặc thù hiện tại, Bình Nhưỡng sẽ phải hiểu rằng, họ nên đi theo đường lối linh hoạt thay vì bất chấp tất cả với những quyết định liều lĩnh.

Tờ báo Trung Quốc cho rằng, chỉ cần quốc gia này chịu lùi một bước, nguy cơ của một cuộc xung đột sẽ dễ dàng được giải quyết hơn. Điều này không có nghĩa là hèn nhát, thay vào đó nó là một sự can đảm trong việc đối mặt với những khó khăn theo một cách thức mới.

“Vấn đề hạt nhân của Triều Tiên giống như một bài toán khó lường mà nếu người chơi sơ sẩy, những quả bom sẽ phát nổ. Bình Nhưỡng sẽ không được tấn công và tự rút kíp nổ. Những gì họ cần là một sự khôn ngoan để hạ cánh nhẹ nhàng, đúng thời điểm”, tờ Global Times kết luận.

Đọc thêm>>> TT Trump phản ứng gì khi Triều Tiên dọa đánh chìm tàu sân bay?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.