Hoãn phiên tòa xử 'siêu lừa' chiếm đoạt hơn 17 tỷ của 18 bị hại

Hoãn phiên tòa xử 'siêu lừa' chiếm đoạt hơn 17 tỷ của 18 bị hại

Thứ 5, 29/12/2016 | 17:03
0
Ngày 29/12, TAND TP.HCM đưa bị cáo Đỗ Thị Luận (58 tuổi, ngụ Q.12, TP. HCM) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong phần làm thủ tục, HĐXX nhận thấy còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đây là vụ án kéo dài từ năm 2011, liên quan đến hàng trăm người là bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tòa đã 6 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung và đây là lần thứ 4 tòa đưa vụ án này ra xét xử.

Sau khi tòa có quyết định hoãn phiên tòa, nhiều người dân đã kiến nghị tòa cần nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử lại để ổn định cuộc sống cho gần 100 hộ dân có liên quan trong vụ án này.

Người dân còn tỏ ra bức xúc khi tòa đã nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, nhưng phía VKS đã không điều tra và nhiều lần ra cáo trạng giống nhau.

Những người bị kê biên tài sản cũng không hề biết nhà mình bị kê biên bởi họ không được tống đạt một văn bản hay có thông báo nào cả. Người dân kiến nghị cần xem xét lại các biên bản kê biên tài sản, xem do cơ quan nào ban hành, có đúng trình tự pháp luật hay không.

18 người được VKS xác định là bị hại trong vụ án này. Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay và các phiên tòa trước đây, họ đều cho rằng mình không phải là người bị hại trong vụ án, vì khi mua đất của bị cáo Luận, họ đã thanh toán tiền, được nhận đất hoặc đã xây nhà hoàn thiện.

Hiện nay, toàn bộ số nhà, đất mua từ Luận họ đang quản lý hợp pháp. Ngoài ra, tại thời điểm ra công chứng hợp đồng mua bán giữa bị cáo Luận và ông Tân, ông Khoa thì lô đất này hầu hết đã được xây dựng kết cấu 1 trệt, 2 lầu hoặc 1 trệt, 3 lầu chứ không phải là đất trống như hợp đồng mua bán có công chứng thể hiện.

Hồ sơ điều tra - Hoãn phiên tòa xử 'siêu lừa' chiếm đoạt hơn 17 tỷ của 18 bị hại

 Bị cáo Đỗ Thị Luận tại phiên tòa ngày 29/12.

Theo cáo trạng mới nhất, bị cáo Luận bị quy kết đã mua nhà, đất của nhiều người bằng giấy viết tay, sau đó, khi Luận bán cho người khác thì mới cùng với chủ nhà ra phòng công chứng làm thủ tục chuyển nhượng nhà, đất cho người thứ 3 bằng hợp đồng công chứng.

Trong thời gian những người mua nhà, đất hợp pháp làm thủ tục đăng ký chủ quyền, bị cáo Luận lấy những giấy tờ nhà đất đã sao y, phân chia thành nhiều lô đất nhỏ có diện tích từ 24 - 40 m2 rồi đem bán cho nhiều người khác để chiếm đoạt hơn 17,2 tỷ đồng của 18 bị hại.

Cáo trạng quy kết bị cáo Luận đã mua 7 thửa đất của nhiều người, trước khi phân lô bán cho các hộ dân, bị cáo Luận đã bán 5 thửa đất cho ông Phan Ngọc Tân và đã được UBND quận 12 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Tân.

Hai thửa đất còn lại Luận đã đến phòng công chứng số 5 để chuyển nhượng sang cho ông Nguyễn Đình Khoa.

Việc đã sang tên, chuyển nhượng cho ông Tân và ông Khoa rồi, lại còn phân lô bán cho nhiều người khác để chiếm đoạt tiền của bị hại là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong tất cả các lời khai tại cơ quan điều tra và tại các phiên tòa trước, bị cáo Luận khai nhận không hề bán đất cho ông Tân, ông Khoa.

Theo bị cáo Luận, khi mua các thửa đất của nhiều người, bị cáo đã có đặt cọc trước. Đến lúc thanh toán, Luận không có đủ tiền nên đã mượn tiền của ông Tân. Ông Tân đồng ý cho mượn, với điều kiện ông phải được đứng tên chủ quyền. Bị cáo Luận sợ rằng không đồng ý thì mất tiền cọc nên đã thỏa thuận vay tiền ông Tân bằng hình thức vay mượn thế chấp dưới hình thức hợp đồng mua bán.

Bị cáo Luận và ông Tân có giao ước là khi nào thanh toàn hết tiền vay thì ông Tân sẽ chuyển giao giấy tờ cho Luận để Luận làm thủ tục đồng sở hữu cho những người Luận đã bán đất. Trong quá trình phân lô bán đất để những người mua xây nhà, ông Tân có đến kiểm tra việc xây dựng, do có thỏa thuận từ trước nên ông Tân không phản đối gì.

Đến ngày 24/10/2011 bị cáo Luận bị bắt và bị cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. HCM khởi tố vụ án hình sự và truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì ông Tân lại đến để “siết” nhà, đất của những hộ dân này.

Theo ông Tân, ông mới chính là người đứng tên các thửa đất mà bà Luận vừa bán cho các hộ dân, vì trước đó ông được bà Luận sang tên, chuyển nhượng cho ông Tân rồi.

Tuy nhiên, những người được xác định là bị hại trong vụ án này đều khẳng định rằng, họ mua nhiều lô đất của bà Luận bằng giấy tờ viết tay và đã xây dựng nhà ở.

Trong quá trình xây dựng, ông Tân có đến xem và khen nhà kiên cố nhưng không ngăn cản, hay báo chính quyền địa phượng ngăn cản, chứng tỏ ông Tân không phải là chủ của những thửa đất mà ông đang đòi quyền lợi.

Công Thư

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.