Hoàng hậu quyền uy quy ngưỡng Đức Phật

Hoàng hậu quyền uy quy ngưỡng Đức Phật

Thứ 5, 26/09/2013 | 14:54
0
Đức Phật Thích Ca giải thích, rằng cuộc sống và đặc điểm của cư dân ở từng nơi đều là phản ánh của những hành vi từ kiếp trước của họ. Vẻ đẹp bắt nguồn từ sự nhẫn nại và hiền lành, sự giàu có bắt nguồn từ bố thí, còn quyền lực bắt nguồn từ việc không đố kỵ với sự thành công của người khác.

Hoàng hậu thường dân

Tại thành Savatthi, thủ đô của Kosala có một cô gái tên gọi là Mallika, người đứng một đầu đoàn thể gồm những người phụ nữ chuyên làm các vòng hoa trang sức. Cô là cô gái thông minh, xinh đẹp và luôn toát ra vẻ khoáng đạt, rộng rãi của một người lãnh đạo.

Vào đúng sinh nhật lần thứ 16 của mình, cô cùng các bạn đã tới vườn hoa bên ngoài thành du ngoạn. Mỗi cô gái đều mang đầy giỏ của mình các loại bánh trái để làm bữa ăn trưa. Tuy nhiên khi họ vừa mới xuất phát thì gặp một nhóm sa môn vào thành khất thực. Trong số này có một người tướng mạo rất nghiêm trang, khác hẳn những người khác khiến cô cảm thấy rất cảm phục. Cô đã quyết định đem toàn bộ giỏ bánh của mình cung dưỡng cho vị sa môn này.

Cô hoàn toàn không biết rằng, vị sa môn mà cô đã cung dưỡng toàn bộ giỏ bánh chính là đức Thích Ca Mâu Ni. Vì vậy, sau khi chuyển giỏ bánh của mình cho vị sa môn, cô lại tiếp tục vui vẻ cùng bạn bè ra ngoại thành, tiếp tục cuộc vui. Thích Ca Mâu Ni thấy vậy thì mỉm cười. Những đệ tử đi cùng biết rằng, chẳng phải vô duyên vô cớ mà Đức Phật lại mỉm cười như vậy, mới bước tới hỏi nguyên nhân. Thích Ca Mâu Ni nói: “Cô gái này ngay ngày hôm nay sẽ nhận được báo đáp từ việc bố thí của mình, trở thành hoàng hậu của Kolasa”.

Mọi người nghe thấy Phật nói vậy thì ngạc nhiên lắm. Bởi lẽ, quốc vương của Kosala đời nào lại lấy một cô gái ở tầng lớp thấp như cô gái kia để làm hoàng hậu được. Trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ, những quy định về giai cấp xã hội rất hà khắc, chuyện một ông vua hạ mình lấy một cô gái thường dân tầng lớp thấp hèn là không thể xảy ra. Tuy nhiên, mọi chuyện lại xảy ra đúng như những gì Thích Ca Mâu Ni đã nói.

Lúc bấy giờ, người thống trị cả khu vực sông Hằng là Pasenadi, một ông vua rất quyền lực. Hôm đó, ông đang giao chiến với Ajatasattu của nước Magadha. Tuy nhiên, do quân của Ajatasatta mạnh hơn nên đã đánh bại quân của ông, buộc ông phải rút lui. Khi ông về tới thủ đô của Kosala, trước khi vào thành thì nghe thấy một cô gái đang vui vẻ ca hát ở vườn hoa bên ngoài thành. Cô gái đó chính là Mallika, nhờ diện kiến Phật Thích Ca Mâu Ni nên tiếng hát của cô trở nên rất du dương và gây được sự chú ý của đức vua Pasenadi.

Ông bị tiếng hát của cô cuốn hút, bất giác đổi hướng đi về phía vườn hoa. Cô nhìn thấy người đàn ông mặc bộ giáp của một tướng quân, mình bê bết máu nhưng cũng không bỏ chạy mà bước tới gần, cầm dây cương ngựa rồi nhìn thẳng vào mắt của đức vua.

Đức vua hỏi cô đã kết hôn chưa, cô đáp rằng chưa. Ông bèn bước xuống ngựa rồi dựa đầu vào đầu gối của cô, để cô giúp mình quên đi thất bại trên chiến trường vừa qua. Sau khi tinh thần đã tỉnh táo hơn, ông để cô ngồi ở phía sau ngựa của mình rồi mang cô về nhà bố mẹ đẻ. Ngay tối hôm đó, ông đã phái một đoàn người tới nhà cô đón cô vào cung làm hoàng hậu.

Từ đó trở đi, cô rất được đức vua sủng ái. Vẻ đẹp của cô khiến cô luôn trang nghiêm và lộng lẫy như một nữ thần. Tuy nhiên, sau đó, khi người dân Kosala biết rằng, hoàng hậu xinh đẹp của họ xuất thân từ một cô gái bình dân, làm nghề kết vòng hoa trang sức để bán ngoài chợ thì lại càng cảm động và ấn tượng hơn. Sau đó, dù cô đi tới đâu, người dân  cũng đều nói: “Đó chính là hoàng hậu Mallika, người đã bố thí cho Đức Phật Thích Ca Mâu Ni”.

Thỉnh pháp Đức Phật

Sau khi thành hoàng hậu của Kosala, cô đã tới gặp Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, cầu xin ngài giúp mình giải thoát khỏi những nghi vấn trong lòng mình: vì sao có những người phụ nữ vừa đẹp, vừa giàu lại vừa có quyền lực, lại có những người tuy đẹp nhưng lại nghèo khổ và chẳng có quyền thế gì? Vì sao lại có những người phụ nữ xấu xí nhưng lại giàu có và quyền thế, đồng thời lại có những người phụ nữ xấu xí nhưng cũng lại vừa nghèo khổ?

Trong cuộc sống thường ngày, những sự khác biệt như vậy không hiếm. Những người thông thường chấp nhận, coi đó là vận mệnh. Tuy nhiên, cô vẫn muốn hiểu rõ hơn vì đối với cô, tất cả mọi chuyện đều không thể xảy ra mà không có căn nguyên của nó.

Đức Phật Thích Ca đã giải thích cho cô rằng, cuộc sống và đặc điểm của cư dân ở từng nơi đều là phản ánh của những hành vi từ kiếp trước của họ. Vẻ đẹp bắt nguồn từ sự nhẫn nại và hiền lành, sự giàu có bắt nguồn từ bố thí, còn quyền lực bắt nguồn từ việc không đố kỵ với sự thành công của người khác. Tổng hợp cả ba yếu tố này sẽ trở thành vận mệnh của mỗi người. Tuy nhiên, những người có được cả 3 yếu tố này thường sẽ rất hiếm.

Sau khi  Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nói xong, hoàng hậu đã  quyết định quy y Tam bảo và cho tới lúc chết, bà vẫn là một đệ tử trung thành của Đức Phật. Bà quyết tâm sẽ đối xử tốt với thần dân của mình, không bao giờ trách mắng họ đồng thời sẵn sang bố thí cho các tỳ kheo, người nghèo và không bao giờ đố kỵ với bất kỳ người nào.

Sau khi trở thành một đệ tử của Đức Phật, hoàng hậu đã cố gắng để hướng chồng mình, quốc vương Pasenadi tin theo Đức Phật. Chuyện bắt đầu từ một cơn ác mộng đáng sợ của quốc vương Pasenadi. Hôm đó, ông nằm mơ thấy bốn tiếng kêu bí ẩn và đáng sợ. Ông giật mình tỉnh dậy, cảm thấy rất sợ hãi, tới tận sáng hôm sau vẫn còn run rẩy.

Các thầy tế Bà la môn thấy vậy hỏi đêm qua đức vua đã gặp phải chuyện gì. Đức vua thuật lại giấc mơ ngày hôm qua cho các thầy tế Bà la môn nghe. Họ nói rằng, đức vua nên tổ chức tế lễ để an ủi các linh hồn ác, như vậy họ sẽ không tới quấy nhiễu nữa. Pasenadi vì sợ quá nên đã đồng ý theo kiến nghị này.

Khi hoàng hậu biết chuyện đã tới hỏi đức vua. Ông đã trách vợ mình không quan tâm nên không hiểu được những phiền muộn trong lòng mình. Sau khi ông nói về cơn ác mộng, cô hỏi chồng đã hỏi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni về ý nghĩ của giấc mơ hay chưa. Khi nghe cô nói rằng Đúc Phật Thích Ca là người có trí tuệ cực kỳ uyên bác, còn vượt xa cả các thầy tế Bà la môn, đức vua đã quyết định tới nơi trú ngụ của Đức Phật để nghe ngài giải thích về giấc mơ của mình.

Sau khi kể cho Đức Phật Thích Ca nghe về cơn ác mộng, quốc vương Pasenadi hỏi rằng, liệu sẽ xảy ra chuyện gì. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mỉm cười nói: “Chẳng có việc gì”, đồng thời giải thích rằng, cơn ác mộng của đức vua là một lời dự báo rằng cuộc sống trên thế giới này sẽ càng ngày càng xấu đi. Vì thế, đạo đức của các quốc vương cũng ngày càng trở nên suy thoái. Việc ông nhìn thấy được tương lai chính là vì ông là một quốc vương quan tâm tới đời sống của dân chúng.

Còn 4 tiếng kêu mà ông nghe thấy chính là tiếng kêu của 4 người phụ nữ đã có chồng nhưng vì làm việc sai trái nên bị đày xuống địa ngục. Bốn tiếng kêu kỳ lạ và đáng sợ đó chính là những tiếng kêu đau đớn của họ từ địa ngục phát ra.

Đức vua sau khi nghe Đức Phật Thích Ca giải thích cảm thấy rất có lỗi với hoàng hậu, quyết định đại xá thiên hạ, tha tội cho các phạm nhân đồng thời giải tán đàn tế của các thầy tu Bà la môn. Kể từ sau đó, quốc vương Pasenadi cũng giống như vợ mình, trở thành một đệ tử trung thành của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

P.V

Gọi Đức Phật bằng bạn

Thứ 7, 21/09/2013 | 08:12
Như thuốc hay thì bệnh sẽ lành, không cần phải biết ai làm nên vị thuốc hoặc nó từ đâu lại.

Lời Đức Phật dạy về quản lý kinh tế gia đình

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:10
Đức Phật dạy, mỗi cá nhân nên chia số tiền mình kiếm được thành bốn phần. Một phần chi tiêu đời sống hàng ngày, một phần tiết kiệm đề phòng bất trắc hoặc tình huống khẩn cấp xảy ra và hai phần để kinh doanh và đầu tư sinh lời.

Đức Phật dạy: Hãy yêu chính mình

Thứ 4, 04/09/2013 | 07:50
Lời dạy này của Đức Phật thật hoàn toàn trái ngược lại với tất cả những truyền thống trên thế giới mà bạn đã được học hỏi, dạy bảo - tất cả những nền văn minh, tất cả văn hóa, tất cả tôn giáo.

Những tướng tốt lạ kỳ của Đức Phật

Thứ 3, 20/08/2013 | 15:50
Đức Phật - con người toàn diện, không chỉ về mặt trí tuệ và đức hạnh mà còn về mặt hình thể. Các kinh điển Nam truyền cũng như Bắc truyền đều có nói đến 32 tướng tốt của đức Phật một cách đầy đủ, những tướng này được phát hiện lúc mới đản sanh, do các vị tướng sư xác định.

Ý nghĩa câu nói khi Đức Phật mới ra đời

Thứ 5, 22/08/2013 | 14:40
Ngày Lễ Phật đản, chúng ta thường được nghe nhắc đến hình ảnh Đức Phật mới ra đời đi bảy bước, tay chỉ trời tay chỉ đất, nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, đa số ai cũng thuộc lòng như thế.

Những chuyện lạ thường về 'truyền nhân' của Đức Phật

Thứ 2, 19/08/2013 | 18:30
Sự kỳ bí "độc nhất vô nhị" của nghi thức Lễ tấn phong Phật sống truyền thế cũng như vai trò cực kỳ to lớn của Phật sống sau khi được tấn phong, đã thu hút sự quan tâm không những của người dân Trung Quốc (TQ), mà còn nhận được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Tướng lạ về bàn chân của Đức Phật

Thứ 2, 19/08/2013 | 15:12
Theo kinh điển, hai truyền thống Nam truyền và Bắc Truyền đều thừa nhận Đức Phật có đầy đủ 32 tướng quý, và đây là dấu hiệu phước đức của một bậc đại nhân đã nhiều đời tu tập các công hạnh vì lợi ích của tất cả loài hữu tình mà được tướng báu như vậy.

Đức Phật: 'Sự suy vi của đàn ông là dính líu với phụ nữ khác'

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:30
Người đàn ông phải nhận ra những khó khăn, những thử thách và nỗi phiền phức mà anh ta phải chịu đựng chỉ vì để duy trì người vợ và gia đình. Những khó khăn này sẽ được thổi phồng lên nhiều lần khi đối diện với những tai ương.