Hoảng hồn bác sĩ đang mổ thì mất điện

Hoảng hồn bác sĩ đang mổ thì mất điện

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
– Khi các bác sĩ của bệnh viện đang tiến hành một ca mổ ruột thừa và một ca mổ đẻ tại khu trung tâm 8 tầng của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa thì cả khu nhà xảy ra sự cố mất điện. Sự cố này kéo dài khoảng 20 phút khiến các bác sĩ và bệnh nhân lâm vào tình trạng hỗn loạn.

Sự việc xảy ra vào tối 25/2 tại khu trung tâm 8 tầng của Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Vào thời điểm trên, bác sĩ Vũ Duy Trinh đang mổ ca ruột thừa. Bên ngoại sản, bác sĩ Lãng đang mổ đẻ, vừa đưa được bé sơ sinh ra thì mất điện tối om, không thể đóng vết mổ, phải dùng bông gạc chèn tạm.

Sự cố làm các khoa Cấp cứu 115, Hồi sức cấp cứu… rối loạn vì tối om, không thể sơ cứu kịp thời; các máy trợ thở, máy theo dõi nhịp tim và huyết áp, máy sốc điện, máy bơm thuốc chạy điện (loại không có ắc quy)… không thể tác nghiệp.

Các bác sĩ và nhân viên y tế cho biết, đây là sự cố chưa từng có kể từ 30 năm qua. Bệnh viện được ưu tiên, thời điểm căng thẳng nhất, chưa bao giờ bị cúp điện luân phiên. Ngoài ra, bệnh viện được trang bị máy phát điện 3 pha dự phòng, tự động cấp điện trở lại trong vòng 3 giây đồng hồ sau sự cố điện lưới quốc gia. Mất điện lâu như vậy rất nguy hiểm, có thể làm bệnh nhân chết oan!

Nguyên nhân sự cố được lãnh đạo bệnh viện cho biết, việc mất điện xuất phát từ lưới quốc gia bị sự cố ở Trạm Mã Vòng - Nha Trang. Thông thường, nếu có sự cố điện lưới, máy phát điện ba pha dự phòng của bệnh viện sẽ tự động cấp điện trở lại trong vòng 3 giây nhưng hôm đó rơle máy phát điện dự phòng đã không hoạt động.

Trao đổi trên Danviet, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - phó giám đốc bệnh viện cũng xác nhận hiện bệnh viện đang cho thay rơle máy phát phụ trách cấp điện dự phòng cho khu trung tâm 8 tầng.

P. Thanh (tổng hợp)