Hoàng hôn sau vành móng ngựa

Hoàng hôn sau vành móng ngựa

Thứ 2, 18/02/2013 | 13:49
0
Tuổi già, cái tuổi nghỉ ngơi, quây quần bên con cháu đối với nhiều người là mơ ước và cũng là mong muốn lớn nhất của bất cứ ai khi đã đi đến dốc bên kia của cuộc đời mỗi con người.

Ấy vậy mà không ít trường hợp lại phải lao lý chốn tụng đình và nhận lấy cho mình một bản án, thậm chí một hình phạt nghiêm khắc vì vi phạm pháp luật. Có trường hợp ngộ sát, có trường hợp cố ý gây thương tích…nhưng có lẽ nhức nhối hơn cả là những “yêu râu xanh” là các cụ ông khiến dư luận đã không ít lần cực kỳ phẫn nộ và lên án.

Những mái đầu bạc lầm lỗi

Trong kí ức của nhiều người dân thôn 3, xã Bình Triều (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) vẫn còn chưa quên sự kiện gây chấn động dư luận địa phương khi bị cáo Đoàn Công Hương (70 tuổi, người thôn 3) bị TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 05 năm tù về hành vi “Giao cấu với trẻ em”.

Pháp luật - Hoàng hôn sau vành móng ngựa
Bị cáo Đoàn Công Hương tại phiên tòa

Hình ảnh bị cáo với mái đầu hai thức tóc run run trước vành móng ngựa thú nhận hành vi của mình khiến nhiều người có mặt tại phiên tòa hôm ấy vừa giận vừa không hiểu tại sao một người như Hương, vốn đã cao tuổi, con cháu đuề huề lại đi làm cái việc tày trời, xôn xao làng nước đến thế.

Tại cơ quan điều tra công an huyện Thăng Bình, cô bé H.T.D.T (SN 1997, hiện đang là học sinh lớp 9) thì trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2010, T. bị hai “yêu râu xanh” U70 là Nguyễn Văn S. (72 tuổi) và ông Đoàn Công Hương (70 tuổi) giở trò đồi bại nhiều lần dẫn đến mang thai.

Vụ việc đã được cơ quan chức năng khởi tố, nhưng phải đợi đến khi em T. sinh con mới tổ chức lấy mẫu xét nghiệm AND được. Đến tháng 7/2011, Viện Khoa học hình sự thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) công bố kết quả giám định mẫu máu và tóc của cháu bé mới sinh trùng khớp 99,99% so với mẫu của ông Đoàn Công Hương.

Sau khi hoàn tất kết luận điều tra vụ án, bị cáo Hương đã bị đem ra xét xử thu hút sự chú ý rất lớn của dư luận vì chưa bao giờ ở địa phương nhỏ bé này lại có một việc “kinh thiên động địa” như vậy. Kết thúc phiên tòa xét xử hôm đó, ngoài mức án 5 năm tù, HĐXX còn buộc bị cáo Hương bồi thường cho gia đình bị hại 81 triệu đồng tiền sinh nở và danh dự nhân phẩm, đồng thời có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con nhỏ 1 triệu đồng/tháng.

Trong năm 2011, TAND tỉnh Lạng Sơn đưa ra xét xử 31 vụ án hình sự liên quan đến tội danh “Giết người”. Đến năm 2012, con số này đã giảm hơn nhưng điểm chung là nhiều vụ án đau lòng xảy đến mà hung thủ và nạn nhân đều là người họ hàng, thậm chí trong cùng một gia đình.

Người viết bài này trong nhiều lần tác nghiệp tại TAND tỉnh Lạng Sơn đã không ít lần chứng kiến những mái đầu bạc đứng trước vành móng ngựa. Những giọt nước mắt ân hận, những cái nhìn cảm thông, những lời trách cứ và cả sự suy sụp khi không thể nào hết ám ảnh đối với bản thân của những bị cáo là NCT.

Như trường hợp ông giáo về hưu Hoàng Đình Quyền (70 tuổi, trú tại Chi Lăng, Lạng Sơn) trong lúc giận đã không kiềm chế được bản thân đã dùng gậy đánh con trai mình khiến thanh niên này vong mạng. Trong câu chuyện buồn này, cậu con trai đã có một phần lỗi khi thường xuyên rượu chè bí tỉ rồi hành hạ bố mẹ mình. Những mâu thuẫn tích tụ lâu ngày âm ỉ giữa hai bố con đã kết thúc bằng một cách không ai mong muốn.

Có vụ án như bị cáo Ma Seo Lỷ (67 tuổi, trú tại xã Nam Quan, huyện Lộc Bình, mà báo PLVN đã từng phản ánh trên ấn phẩm phụ Câu chuyện Pháp luật), vì bảo vệ người thân của mình khi bị một đối tượng cung thôn giở trò đồi bại với con dâu mà kiên quyết đòi kẻ gây án phải chịu trách nhiệm. Trong lúc vật lộn, Ma Seo Lỷ đã vô tình tước đi sinh mạng của “yêu râu xanh”. Vướng vòng lao lý và bị tuyên phạt 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo nhưng bị cáo này vẫn luôn dằn vặt bản thân mình giá như lúc ấy chọn một giải pháp khác để không phải ra tòa hôm nay.

Đáng trách và đáng thương

Và còn rất nhiều vụ án ở chốn công đường trên những nẻo đường tác nghiệp ở nhiều địa phương khác mà chúng tôi ghi lại được về những câu chuyện buồn trong gia đình, trong cộng đồng mà NCT là thủ phạm gây ra vừa đáng thương, lại vừa đáng trách.    

 Ở góc độ pháp lý, hung thủ là NCT trong nhiều vụ án “hiếp dâm” đều khiến người dân địa phương lên án mạnh mẽ không chỉ tính chất của vụ việc mà còn ở chỗ NCT, vốn là những người được tôn trọng trong cộng đồng và làm gương cho con cháu nay gây án tạo ra một cái nhìn phản cảm và gây bức xúc lớn. Để cuối cùng, những đối tượng này nhận lấy cho mình chỉ là sự ê chề, nhục nhã, mất hết danh dự, ảnh hưởng đến thanh danh của cả gia đình.

Đó là những hành vi lệch lạc và phải bị nghiêm trị. Đối với những trường hợp phạm tội giết người như hai vụ án xảy ra tại Lạng Sơn, cái kết là người thân trong một gia đình, mái đầu bạc khóc mái đầu xanh trong khi những ẩn ức, những ám ảnh có lẽ sẽ rất khó để nguôi ngoai đều khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Đối với những vụ án mà các “yêu râu xanh” là các cụ ông, dưới góc độ tâm lý, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong cuộc sống hiện đại, khi sức khỏe của con người ngày càng được cải thiện thì nhu cầu về sinh lý cũng nhờ đó mà ngày càng được kéo dài thêm.

Theo nghiên cứu của Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Trung tâm y khoa 178 Thái Hà, TP.Hà Nội) cho thấy, khoảng 50 tuổi trở đi, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh. Có tới 70-80% phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh bị rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, mất ngủ, giảm nhu cầu tình dục... trong khi đó với đàn ông, nhu cầu tình dục vẫn còn tương đối lớn.

Chính từ việc nhu cầu không được đáp ứng, thêm việc nhiều người không thể kìm nén được dục vọng bản thân nên nảy sinh những hành vi xâm hại tình dục, đặc biệt đối tượng thường nhằm đến là các em gái nhỏ để thỏa mãn. Bác sĩ Dung đưa ra lời khuyên: “Cuộc sống tình dục ở NCT cũng giống như người trẻ tuổi, cần phải được trò chuyện, trao đổi mới có thể giúp cân bằng để tránh những vụ xâm hại tình dục đang ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay”.

Nhà tâm lý học Trần Thị Minh Hương (TP.Hà Nội) cho rằng, trong cuộc sống gia đình, NCT thường có nhiều tâm tư cần san sẻ giãi bày nhưng con cháu lại mải mê công việc và kiếm tiền nên đã dẫn đến giữa các thế hệ dần xuất hiện khoảng cách ngày càng khó lấp. Những mâu thuẫn nhỏ nhặt xuất hiện đã không được giải quyết triệt để đã bị tích tụ và âm ỉ chỉ chờ bột phát là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến cảnh “nồi da xáo thịt”. Chính vì lý do này, trong cuộc sống thường ngày, san sẻ, yêu thương và thường xuyên quan tâm đến nhau giữa các thành viên trong gia đình là liệu pháp quan trọng để mọi bất hòa được xóa bỏ. Có như vậy, những câu chuyện buồn sẽ ngày một ít đi.

Đức Minh (Pháp luật VN)

Trùm giang hồ “ngã ngựa” vì một sơn nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
– Một “ông trùm” khét tiếng, có máu mặt trong giới giang hồ vì “sĩ” với người đẹp mà sa lưới pháp luật. Không thể ngờ, ngoài đời y côn đồ hung hăng, lỳ lợm bao nhiêu thì khi vào trại y lại yếu đuối bấy nhiêu.

Án chung thân cho gã tài xế muốn làm giàu chóng vánh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Dù kiếm sống bằng nghề lái xe chở khách nhưng Tỉnh nổi lên như là một "đại gia" lắm tiền nhiều của ở thôn bản miền núi nghèo khó Khuổi Nọi, xã Như Khuê, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.