Hoang mang trẻ nhỏ mắc “bệnh đàn ông”

Hoang mang trẻ nhỏ mắc “bệnh đàn ông”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Sau trường hợp bé trai 20 tháng tuổi mắc "bệnh đàn ông" sùi mào gà, các nhà khoa học cho rằng trong một số trường hợp, bệnh có khuynh hướng trở thành ác tính, gây ung thư cổ tử cung hoặc dương vật. Vậy, cháu bé 20 tháng tuổi mắc "bệnh đàn ông" theo cơ chế nào?

Giật mình bé trai mắc "bệnh đàn ông"

Mấy ngày qua, thông tin về bé trai 20 tháng tuổi mắc "bệnh đàn ông" - bệnh sùi mào gà (bệnh có cơ chế lây qua đường tình dục) khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Vốn dĩ căn bệnh này chỉ có ở những người đàn ông trưởng thành, có quan hệ tình dục bừa bãi...

Theo đại diện Bệnh viện Da liễu Trung ương, bé trai 20 tháng tuổi (ở Hà Nội) mắc bệnh sùi mào gà là trường hợp nhỏ tuổi nhất mắc bệnh này được điều trị tại viện. Bé được gia đình đưa đến khám với những vết sần sùi như mụn ở đầu dương vật, nằm trong bao quy đầu. Đặc biệt, những nốt này đang có dấu hiệu lan rộng ra vùng xung quanh. Kết quả thăm khám khiến không chỉ người nhà bệnh nhi mà ngay cả các bác sỹ chuyên môn cũng tỏ ra bất ngờ, không rõ vì sao cháu bé lại mắc bệnh này.

Xã hội - Hoang mang trẻ nhỏ mắc “bệnh đàn ông”

Một bệnh nhân bị sùi mào gà ở miệng - Ảnh minh họa

BS Nguyễn Minh Quang - Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: Sùi mào gà là chứng bệnh rất hiếm gặp ở trẻ em, nhất là trẻ dưới 10 tuổi. Bệnh do một loại virus HPV gây ra, thường lây truyền qua đường tình dục nên gặp nhiều ở độ tuổi trưởng thành hoặc nếu có thì là những trẻ em từng bị xâm hại tình dục. Giả thiết nữa, bệnh nhi có thể bị lây từ mẹ trong lúc sinh, hay gặp ở niêm mạc ngoài cơ quan sinh dục như mắt, mũi, miệng. Thế nhưng gia đình bệnh nhân quả quyết cháu bé không bị xâm hại tình dục, người mẹ cũng không mắc bệnh và bệnh nhi được chăm sóc rất chu đáo.

Cũng theo BS. Quang, trẻ em mắc bệnh sùi mào gà, nguyên nhân có thể do vô tình tiếp xúc với virus gây bệnh mà không biết. Sùi mào gà là bệnh lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, qua chỗ xây xát niêm mạc. Tuy nhiên, nó cũng có thể lây do tiếp xúc trực tiếp với virus gây bệnh. Nếu trẻ tiếp xúc với người trong gia đình, người giúp việc... có bệnh thì cũng có thể bị lây. BS. Quang khẳng định: Việc xác định nguyên nhân gây bệnh rất khó. Bản thân người trưởng thành khi tìm nguồn lây bệnh cũng vô cùng khó, bởi hầu hết người mắc bệnh không "khai" thật với bác sỹ".

BS Hoàng Văn Hướng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết: Bệnh nhi bị mắc bệnh này, quá trình điều trị rất khó khăn. Loại thuốc đặc trị cho cháu cũng rất đắt tiền và phải đặt mua từ nước ngoài. Sau hơn 6 tháng điều trị, bệnh của cháu bé mới được chữa khỏi.

Giới chuyên môn nhận định, ở nam giới, sùi mào gà thường xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước, da bìu. ở nữ giới thường có sùi mào gà ở vùng âm vật, môi lớn, môi bé, cổ tử cung. Những bệnh nhân bị mắc chứng bệnh này phải nhập viện điều trị đều là những trường hợp có quan hệ tình dục không lành mạnh.

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương và Bệnh viện Da liễu Hà Nội thì có nhiều trường hợp đến khám bệnh phát hiện bệnh sùi mào gà nhưng đều rơi vào những đối tượng giấu tên thật và "lý lịch" bản thân.

Phụ nữ mang bầu cũng mắc bệnh mào gà

Theo BS. chuyên khoa I. Trần Quốc Long (Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng Bưu Điện 2), có nhiều trường hợp xin tư vấn và đưa ra những thắc mắc về căn bệnh này. Nguyễn Thu Ng. (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) thắc mắc: "Hôm trước, tôi phát hiện ở vùng "môi lớn" có một vài nốt sần nổi lên, đi khám các bác sỹ nói tôi bị bệnh sùi mào gà và đã đốt bằng tia laser. Qua lời của bác sỹ, tôi được biết, bệnh này lây qua đường tình dục. Tôi đã kết hôn được 5 tháng và đang có bầu, tôi khẳng định 100% chồng tôi không có quan hệ ngoài luồng và bản thân tôi cũng vậy. Nếu bệnh này chỉ lây lan qua đường tình dục thì tôi không hiểu mình bị mắc bệnh do đâu?".

Không chỉ riêng trường hợp của chị Nguyễn Thu Ng. mà rất nhiều cô gái tìm đến bệnh viện khám, xin tư vấn đều hoang mang không biết nguyên nhân do đâu, con đường nào dẫn đến căn bệnh quái ác này. Liệu có con đường nào khiến phụ nữ đang mang thai, cũng như trẻ nhỏ có thể mắc phải?

BS. Long cho biết: Virus HPV có thể gây bệnh u nhú trên da và niêm mạc trên cơ thể người như ở niêm mạc miệng, da mặt, gan bàn tay... nhưng hay gặp nhất là ở da, niêm mạc bộ phận sinh dục nam và nữ. Vì vậy, chỉ một trong hai sơ ý tiếp xúc qua tay, chân, với người bị bệnh thì cũng sẽ bị lây nhiễm. Với những trường hợp nặng, nhiều thì phải chữa ở các chuyên khoa da liễu. Điều trị sùi mào gà chủ yếu nhằm phá hủy tổn thương sùi chứ không thể tiêu diệt được virus, vì thế kể cả khi đã được điều trị hết các tổn thương thì vẫn có nguy cơ tái phát.

Khi xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc, virus khu trú ở tế bào cận đáy, có thời gian ủ bệnh từ 1- 8 tháng, sau đó kích thích tăng sinh tế bào đáy dẫn đến sự hình thành những tổn thương ở biểu mô, hình dạng sùi lên như hoa súp lơ hay mào gà. Bệnh gặp nhiều nhất ở những người có bộ phận sinh dục ẩm ướt, viêm âm hộ, âm đạo, suy giảm miễn dịch hoặc đi kèm bệnh hoa liễu khác.

Về triệu chứng, mào gà thường không biểu hiện gì đặc biệt, không đau, không ngứa, biểu hiện với những sẩn sùi kích thước 1mm đến vài chục mm, thậm chí đến hàng trăm mm, màu hồng hoặc đỏ, mềm, ẩm ướt, có thể có cuống, sờ vào không đau nhưng dễ chảy máu. BS. Quang cho biết, trước đây sùi mào gà được xem là một bệnh lành tính, nhưng hiện nay, các nhà khoa học cho rằng, trong một số trường hợp, bệnh có khuynh hướng trở thành ác tính, gây ung thư cổ tử cung hoặc dương vật. Đối với phụ nữ mang thai sùi mào gà phát triển rất nhanh và khả năng tái phát là rất lớn. Khi điều trị bệnh này thì phải điều trị cả hai vợ chồng.

Bệnh có thể đe dọa tính mạng

BS. Long khuyến cáo: "Những trường hợp đang mang thai nên kiểm tra thường xuyên hơn và tư vấn thêm các bác sỹ chuyên khoa sản. Phụ nữ trong giai đoạn mang thai khi mắc bệnh sùi mào gà cần tích cực điều trị trước khi sinh, vì bệnh này không chỉ dễ lây truyền từ mẹ sang con mà còn có thể đe dọa đến tính mạng của thai phụ (tổn thương âm đạo, nguy cơ ung thư cổ tử cung, chảy máu khó cầm, phải mổ lấy thai...). Virus này có thể từ đường sinh dục của mẹ xâm nhập vào đường hô hấp của trẻ sơ sinh, gây tử vong".

Thạch Lựu