Hoàng Thùy Linh:

Hoàng Thùy Linh: "Chơi ngông không có trong từ điển của tôi"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
"Linh luôn luôn tìm kiếm sự chững chạc, vững vàng theo năm tháng và chưa bao giờ là e dè bất cứ điều gì", Hoàng Thùy Linh không e dè nói về mọi chuyện, và không nói về quá khứ.

5 màu sắc nóng bỏng tri ân khán gi

Linh vừa cho ra đời mini album Rơi với 5 bài hát, 5 màu sắc khác nhau. Lý do gì khiến Linh làm một album đa phong cách như vậy?

Đó đều là những thể loại âm nhạc Linh rất thích. Linh muốn được thử thách bản thân ở những thể loại âm nhạc ngoài pop- dance. Và đây cũng là một khoảng lặng cho bản thân mình và khán giả, để nhìn lại mình và sáng suốt hơn trong những lựa chọn cho con đường tiếp theo. Linh đã lựa chọn và thu âm rất nhiều ca khúc nhưng chỉ chọn trong mini album 5 bài, 5 màu sắc. Linh đã suy nghĩ rất kĩ để đưa ra ý tưởng, rồi thu âm và nghe nhiều lần để chọn ra ca khúc phát hành. Giờ Linh hoàn toàn tự tin về sản phẩm của mình. Đó là cách làm việc của Linh. Qua mini album này Linh cũng muốn gửi lời tri ân tới khán giả, những người đã luôn bên cạnh cổ vũ cho Linh. Linh đã cố gắng làm mới mình để đáp ứng thị hiếu khán giả và cũng là một cách để Linh thể hiện sự nỗ lực của Linh trên con đường Linh đã đi.

Xã hội - Hoàng Thùy Linh: 'Chơi ngông không có trong từ điển của tôi'

Sẽ là những cá thể khác nhau nằm trong một tổng thể lớn? Chủ ý của Linh ở đây là gì?

Ngay từ khi mới đưa ra ý tưởng, nhạc sỹ Lưu Thiên Hương đã rất ủng hộ và tin tưởng ở Linh. Mini album lần này không phải là một ngã rẽ hoàn toàn sang một hướng khác, đó chỉ là chút gia vị thêm màu sắc cho con đường âm nhạc của Linh mà thôi, cũng là để khán giả hiểu thêm về con người, cá tính và gout âm nhạc của Linh. Con đường lâu dài mà Linh nghĩ phù hợp với Linh vẫn là Dance. Mỗi ca khúc được thực hiện mang đến một phong cách và màu sắc khác nhau. Ví như những món gia vị nêm nếm để có một món ngon đậm đà. Qua Rơi, Linh muốn dẫn dắt người nghe qua từng cung bậc của cảm xúc, để mọi người có thể cảm nhận và feeling cùng với những nốt nhạc mộng mị nhưng không kém phần da diết.

Những sản phẩm làm ra đều là công sức của Linh, chúng là những đứa con tinh thần và Linh san sẻ tình cảm của mình cho mỗi ca khúc đều như nhau. Linh luôn cầu tiến và đặc biệt đòi hỏi cao ở sản phẩm của mình, bản thân Linh phải luôn hài lòng với những sản phẩm rồi mới giới thiệu đến khán giả.

Xã hội - Hoàng Thùy Linh: 'Chơi ngông không có trong từ điển của tôi' (Hình 2).

Hoàng Thùy Linh

Đó là sự thử nghiệm làm mới mình hay Linh đang chơi ngông?

Trong công việc, Linh làm gì cũng đều suy nghĩ và tính toán rõ ràng bước đi của mình. Ngày hôm nay ra album này, Linh đã có ý tưởng hoặc đôi khi là hoàn thành xong một sản phẩm tiếp theo. Linh nghĩ mọi thứ xuất phát từ chính trái tim, niềm đam mê, sự yêu thích dành cho Âm nhạc. Linh mong khán giả hiểu mình là người nghiêm túc thực hiện nghệ thuật bằng chính việc coi trọng danh dự của mình. Còn từ chơi ngông không có trong từ điển của Linh. Linh nghĩ đầu tư cho một sản phẩm nghệ thuật là điều tất yếu. Nó không phải là sân chơi để thể hiện sự ngông cuồng. Khi làm Linh phải tính toán kỹ lưỡng, đã làm thì sẽ cố gắng làm cho tốt, bằng không thì chẳng nên làm. Linh muốn mỗi sản phẩm của Linh khán giả sẽ cảm nhận được sự chân thành và tâm huyết của mình.

Một cá tính rất riêng

Sau thử nghiệm này, Linh thấy mình có đi đúng hướng hay không? Hiệu ứng đạt được từ khán giả thế nào?

Bản thân Linh có nguyên tắc không tự nói về bản thân mình quá nhiều, điều đó rất chủ quan (cười). Bởi thế, Linh xin dành câu hỏi này cho khán giả, những ai đã theo dõi Linh từ album Vol.1. Bản thân Linh luôn cầu thị và sẽ hoàn thiện mình thông qua những sản phẩm sắp tới. Linh nghĩ điều đó sẽ giúp Linh phát triển hơn.

Theo bạn thì đổi mới trong hoạt động nghệ thuật có tốt hay không? Bởi tạo được phong cách riêng cũng không phải việc dễ dàng?

Cũng còn tùy trường hợp, quan trọng những gì bạn làm có hiệu quả hay không. Bản thân bạn hiểu chính mình đến đâu. Phần còn lại hãy hỏi bản thân cần gì, muốn gì. Từ đó, bạn sẽ biết mình phải làm gì. Nếu thực sự có tài thì hãy theo đuổi đến cùng điều mình ao ước và nắm lấy cơ hội khi nó đến với mình. Tất nhiên, việc hiểu và biết rõ tâm thế của mình để có những bước đi chuẩn xác là do sự thông minh của mỗi người. Thay đổi mới biết khả năng thích nghi và cơ hội khám phá của mình đến đâu. Điều đó đòi hỏi lòng kiên định, nếu bạn lung lay ý chí, bạn sẽ đánh mất chính mình. Bên cạnh đó, hãy dùng sự nhạy bén với thời thế để dẫn bạn đi đúng hướng.

Có vẻ như Linh ngày càng e dè trước công chúng. Thay vào đó là một Hoàng Thùy Linh chững chạc hơn, bạn đang xây dựng hình tượng đó?

Linh luôn luôn tìm kiếm sự chững chạc, vững vàng theo năm tháng và chưa bao giờ là e dè bất cứ điều gì.

Hiện tại, đại bộ phận các nghệ sỹ đều hướng đến hình tượng nghệ sỹ đa năng, kiêm rất nhiều thứ, điều đó theo bạn có tốt hay không? Bản thân Thùy Linh thì sao?

Linh tôn trọng sự lựa chọn của mọi người, vì điều đó có thể đúng với họ và phù hợp với khả năng của bản thân họ, mang đến những ích lợi cá nhân. Vấn đề này, Linh nghĩ rằng ai có tài thì người đó có quyền thể hiện, đó là lẽ đương nhiên. Có điều, khi đã dấn sâu vào lĩnh vực nào, nhất là nghệ thuật thì phải tạo được dấu ấn của riêng mình mới được công chúng công nhận, chứ không phải vì một cái bóng nào khác. Riêng bản thân mình, Linh chỉ luôn tâm niệm nên làm tốt công việc của mình mà thôi. Niềm đam mê của Hoàng Thùy Linh những năm gần đây là âm nhạc và chỉ có âm nhạc mà thôi.

Mỗi khi ra một sản phẩm âm nhạc, Linh có định hướng đối tượng khán giả nghe được âm nhạc của mình không?

Bản thân Linh luôn làm theo những gì mình yêu thích và những gì là sở trường của mình. Khi bạn làm đúng thế mạnh và sự hiểu biết của mình, bạn sẽ sáng tạo ra được rất nhiều điều. Nó khiến bạn không bị bế tắc và nhàm chán. Linh muốn mình là người cuốn hút được khán giả tin yêu và đi theo mình. Đương nhiên, mình làm nghệ thuật không thể thiếu sự ủng hộ của khán giả, nhưng dung hòa giữa sở thích của họ và cá tính âm nhạc của mình là một điều Linh luôn hướng tới.

Thời gian dấn thân vào hoạt động lĩnh vực nghệ thuật, Linh đã được và mất gì?

Linh nghĩ mình được nhiều hơn là mất. Hiện tại, Linh đang có một cuộc sống nhẹ nhàng, yên bình với người thân, bạn bè, có khán giả của riêng mình. Linh hạnh phúc khi được làm công việc mình yêu thích và là một con người độc lập, chủ động trong cuộc sống.

Những trải nghiệm mà bạn có được khi dấn thân vào giới showbiz?

Linh nghĩ cá nhân Linh không nên bình luận về điều này. Linh chỉ biết riêng bản thân mình luôn cố gắng để có thể mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc chất lượng cho thị trường giải trí. Những chuyện còn lại, Linh không quan tâm nhiều.

Linh vừa nhắc đến dòng nhạc thị trường mà Linh đang theo đuổi. Linh có chạnh lòng không khi nhạc thị trường thường bị liên tưởng như những món ăn xổi?

Linh không phân biệt dòng nhạc nào cả. Nhạc thị trường cũng đòi hỏi người nghệ sỹ phải lao động cật lực mới có thể tạo được những sản phẩm âm nhạc đích thực. Bản thân nhạc thị trường cũng có giá trị riêng của nó. Linh tin, nghệ thuật không nằm ở cái mác nó là thể loại gì, mà quan trọng người tạo ra nó đem đến điều gì.

Hiện tại, điều gì đối với Linh là quan trọng nhất?

Người thân của Linh và sau đó sẽ là sự nghiệp.

"Một ca khúc ra đời đã mờ nhạt thì nhanh rơi vào quên lãng cũng là chuyện thường tình. Vì thế mà, nghệ thuật luôn đòi hỏi sự đào thải khắc nghiệt, phải thực sự tài năng và nỗ lực hết mình mới mong được một chỗ đứng trong lòng khán giả. Điều này cũng khẳng định, những cố gắng trong nghệ thuật sẽ được đền đáp. Thế nên Linh luôn cố gắng lao động thực sự. Linh không mong nó mang đến cho Linh thứ gì xa hoa mà chỉ mong được khán giả thấy và công nhận những nỗ lực của mình", Hoàng Thùy Linh tâm sự.

Phạm Khoa (t/h)