Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Thứ 5, 31/08/2017 | 06:00
0
Hoạt động chăn dắt ăn xin ở TP.HCM đã xuất hiện rầm rộ trở lại. Những “chim mồi” được đào tạo bài bản để xuống đường với mục đích lợi dụng lòng hảo tâm của người khác. Dù đem lại lợi nhuận không nhỏ cho kẻ chăn dắt nhưng "chim mồi" vẫn bị bóc lột tận xương tủy.

Xin được số tiền lớn trong ngày

Theo người phụ nữ bán nước ven đường tên Năm, mỗi ngày, nhóm ăn xin có thể xin được cả triệu đồng. “Có hôm, người phụ nữ bế con nhỏ đi ăn xin trong nhóm đến chỗ tôi mua chai nước lọc rồi nhờ tôi đổi tờ 500.000 đồng. Do đó, tôi mới biết, số tiền nhóm này xin được mỗi ngày là không nhỏ”, bà Năm cho biết thêm.

Theo người dân, nhiều phụ nữ bồng trẻ còn bú sữa xuất hiện chung với nhóm trẻ ăn xin. Tuy nhiên, những người này ít khi cầm nón xuống đường xin tiền. Họ thường xuyên bế con, ngồi trên vỉa hè, nhiều người đi bộ thấy cảnh mẹ con nheo nhóc, lấm lem cũng mủi lòng, cho tiền.

Xã hội - Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương

Những người phụ nữ bồng con nhỏ ăn xin.

Đợi đến 14h, PV trở lại đoạn đường Nguyễn Tri Phương. Lúc này, các đối tượng đưa đón cũng vừa đến điểm “làm việc”. Quan sát, chúng tôi phát hiện, những người chở nhóm ăn xin đều bịt khẩu trang, di chuyển trên những chiếc xe cũ kỹ. Sau khi nhóm ăn xin đã vào vị trí, các đối tượng này liền phóng xe biến mất.

Thấy sự xuất hiện của PV, một cậu bé đen đúa, gầy nhom chừng 10 - 11 tuổi bế đứa trẻ vài tháng tuổi, đến trước mặt huơ huơ chiếc nón lưỡi trai, xin tiền. Thấy vậy, tôi hỏi: “Bố mẹ con đâu. Nhà con ở đâu”. Dù nghe câu hỏi nhưng cậu bé không trả lời mà gật đầu lia lịa, tay vẫn huơ huơ chiếc nón.

Tiếp đó, tôi hứa: “Nói cô nghe nhà con ở đâu, có mấy anh chị em. Cô sẽ cho tiền”. Lúc này, cậu bé nhìn tôi bằng ánh mắt cảnh giác rồi đầu lắc lia lịa. Tôi hỏi tiếp: “Sao cô hỏi con không trả lời? Em bé mấy tuổi rồi”. Nghe vậy, cậu bé lí nhí: “8 tháng”. Nghẹn lòng, tôi không hỏi gì thêm mà bỏ tiền vào chiếc nón, cậu bé quay đi, nở nụ cười chiến thắng.

Được đào tạo giấu thông tin

Đi được một đoạn, cậu bé đến chỗ bé gái khoảng 7 tuổi, tóc quăn, da đen gầy ốm thì thầm. Ít phút sau, cô bé nhanh chóng trở lại chỗ tôi đứng, hất hất chiếc mũ xin tiền.

Lần này, tôi  im lặng, rút tiền ra trước rồi mới hỏi: “Nhà con ở đâu? Ba mẹ hay ai đưa con đi xin tiền. Nói xong cô cho tiền”. Dù nhìn thấy tờ tiền trên tay tôi, đứa bé vẫn cương quyết không trả lời.

Xã hội - Hoạt động chăn dắt ăn xin ở Sài thành: Nuôi “chim mồi” để bóc lột tận xương (Hình 2).

Những đứa trẻ nhận tiền nhưng không bao giờ tiết lộ thông tin.

Chúng tôi rời ngã tư Lý Thường Kiệt – Nguyễn Tri Phương vào một quán nước ven đường để tiện quan sát. Từ đầu giờ chiều đến tối mịt, PV vẫn thấy nhóm trẻ xin ăn miệt mài ngả nón. Khi đèn đỏ, chúng ùa xuống đường, đèn xanh lại lên vỉa hè ngồi đợi hoặc nô đùa cùng nhau.

Khuôn mặt và dáng vẻ chúng có vẻ mệt mỏi hơn khi trời dần về khuya. Lúc này, đường phố đã lên đèn. Bóng những đứa trẻ đổ dài, mờ ảo khiến chúng trông càng khổ cực và côi cút.

Khoảng 20h, giữa làn xe cộ ồn ào, nhóm trẻ ăn xin cùng với những phụ nữ bồng con tập trung lại ven đường, đứng thành nhóm đông. Sau đó, vài người đàn ông đi xe máy đến, chở tất cả lên xe, phóng nhanh hướng đường 3/2 xuôi về quận 6.                                              

Qua nhiều ngày theo dõi, chúng tôi phát hiện các nhóm trẻ ăn xin ở các ngã tư đèn xanh đèn đỏ đều có người quản lý, dẫn dắt ăn xin. Trong đó, một số đối tượng thuộc thành phần bất hảo, lập đường dây chăn dắt để thu tiền mỗi ngày.

Hầu hết, họ đều cho các “công cụ ăn xin” tập trung ở trọ tại các vùng ven như Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi (TP.HCM).

Xem thêm>>>

Bài 1: Vòng luẩn quẩn của những phận đời sống vất vưởng trên hè phố

(Còn nữa)

Huệ Trần

Vụ án Hà Văn Thắm: Ba bị cáo xin được xét xử vắng mặt

Thứ 2, 28/08/2017 | 09:52
Sáng nay (28/8), TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm và đồng phạm. Ba bị cáo có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Bác sĩ, điều dưỡng bị hành hung ở Nghệ An chưa nhận được lời xin lỗi

Thứ 5, 24/08/2017 | 15:33
Theo ông Dũng, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, ông Thắng và những người liên quan có đến gặp lãnh đạo bệnh viện, tuy nhiên chưa có lời xin lỗi hay thăm hỏi các nạn nhân.

Giả mù đi ăn xin lấy tiền mua vàng

Thứ 5, 14/04/2016 | 15:30
Ngày 14/4, Công an xã Phú Quới (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, vừa lập biên bản xứ lý hành chính đối tượng giả mù ăn xin lấy tiền mua vàng.
Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.
Cùng chuyên mục

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.