Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 17/01/2020 | 11:51
0
Từ thuở ấu thơ, có lẽ không có người Việt Nam nào không được biết về sự tích bánh chưng- bánh dày, không có người Việt Nam nào chưa từng tần ngần ngắm mâm ngũ quả trên bàn thờ tổ tiên ngày Tết, không có người Việt Nam nào không thuộc câu tục ngữ “Lá lành đùm lá rách”… bởi vì đó là một phần của phong tục, của văn hóa, của tâm hồn dân tộc Việt Nam, đó là một phần của bản sắc dân tộc Việt Nam trong ý thức mỗi người Việt Nam được truyền từ đời này qua đời khác.

Thực hiện chủ đề hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp tháng 1 “Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, ngày 15/01/2020, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Trần Thánh Tông đã tổ chức hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đónTết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Giáo dục - Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Từ 7h00 sáng, sân trường đã rộn ràng tiếng cười nói của học sinh. Các em rất háo hức khi được tự tay rửa lá, vo gạo, xôi đỗ,chọn quả; háo hức được tự tay gói bánh, cắm hoa, bày mâm ngũ quả. Vừa gói bánh, các em vừa ôn lại chuyện vua Hùng Vương thứ 6 muốn chọn một trong số các hoàng tử để truyền ngôi báu, nhắc lại câu nói của một vị thần trong giấc mơ của hoàng tử Lang Liêu: “Này con, vật trong trời đất không có gì quí bằng gạo, vì gạo là thức ăn nuôi sống con người. Con hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình tròn và hình vuông, để tượng hình Trời và Đất. Hãy lấy lá bọc ngoài, đặt nhân trong ruột để tượng hình cha mẹ sinh thành"…

Giáo dục - Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Hình 2).

Các em được thầy cô giảng giải cho hiểu rằng bên ngoài của chiếc bánh chưng là lá dong có sẵn trong tự nhiên, bên trong là gạo nếp, đậu xanh, hành, thịt lợn... là những nguyên liệu làm nên bữa ăn truyền thống của dân tộc, vì vậy bánh chưng ngày Tết thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, để mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho con người.

Bánh chưng cũng thể hiện chữ hiếu của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, chính vì thế mà người Việt có phong tục dùng bánh chưng làm quà biếu ông bà, cha mẹ trong dịp Tết. Các em cũng hiểu rằng trong văn hóa phương Đông, nhiều quy luật tự nhiên được gắn với chữ “ngũ”: Ngũ hành, ngũ cốc, ngũ quan, ngũ vị… cho nên trên bàn thờ Tết của người Việt có mâm cúng đủ 5 loại quả. Mâm ngũ quả có ý nghĩa là dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành cho gia đình.

Giáo dục - Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Hình 3).

Cũng trong nội dung của chủ đề hoạt động, nhà trường đã trao 10 phần quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 600.000đ. Các phần quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình cảm sẻ chia, yêu thương của thầy cô và bạn bè đối với các em, mong muốn các em đón Tết cổ truyền của dân tộc hạnh phúc, ấm áp bên gia đình.

Giáo dục - Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Hình 4).

Cô Nguyễn Thị Nguyệt - giáo viên Tiếng Anh, cô Lê Mai Nữ - giáo viên Giáo dục Công dân còn trích một phần thu nhập của mình trao hai suất học bổng, mỗi suất 2.500.000 cho hai em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực vượt khó, đạt thành tích cao trong học kỳ I năm học 2019-2020. Tình cảm của hai cô là nguồn động viên tinh thần lớn đối với hai em, giúp hai em thêm mạnh mẽ để tiếp tục vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong học tập, tự tin trên đường đời.

Giáo dục - Hoạt động trải nghiệm “Vui gói bánh chưng - Tưng bừng đón Tết” và tặng quà Tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Hình 5).

Hoạt động trải nghiệm đã kết thúc trong niềm vui của thầy và trò. Bánh chưng các em gói, mâm ngũ quả các em bày tuy còn vụng về, lời các em thuyết trình tuy còn chút ngập ngừng, nhưng chứa đựng trong đó cả một sự trân trọng đối với truyền thống hiếu thảo, nhân hậu của dân tộc thể hiện qua một phong tục đẹp. Hy vọng qua hoạt động trải nghiệm này, các em có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bởi vì trong thời kỳ giao lưu và hội nhập hiện nay, bản sắc văn hóa là cơ sở để dân tộc ta hội nhập với tiến trình giao lưu quốc tế mà không tự đánh mất mình.

Xuân Canh Tý 2020 đang đến gần. Tin tưởng rằng trong năm mới trường THPT Trần Thánh Tông vẫn tiếp tục là một điểm sáng của ngành Giáo dục- Đào tạo TP. Hà Nội.

Tưng bừng hội xuân Vinhomes xuyên Tết

Thứ 6, 17/01/2020 | 11:01
Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa những nét đẹp văn hoá truyền thống Việt Nam, mang đến trải nghiệm sống đẳng cấp cho cư dân, các khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc đang đồng loạt mở hội Xuân chào năm mới Canh Tý. Đặc biệt, tại 3 đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (Thành phố Hồ Chí Minh) sẽ diễn ra “Lễ hội hoa Xuân 2020” xuyên tết, từ ngày 14/01 tới ngày 30/01, với quy mô dự kiến lên đến 1 triệu người tham dự.

Hà Tĩnh: Tai nạn ngày cận Tết, 5 người thương vong

Thứ 6, 17/01/2020 | 10:33
Một vụ tai nạn nghiêm trọng vừa xảy ra khiến 2 người chết, 3 người bị thương xảy ra tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Giật mình suy ngẫm lời cảnh tỉnh của bác sĩ về “thần ma men” ngày Tết

Thứ 5, 16/01/2020 | 22:36
Câu chuyện của bác sĩ Đoàn Mạnh Nam đang nhận được nhiều quan tâm về việc loại bỏ bia rượu những ngày Tết. Bác sĩ Đoàn Mạnh Nam cũng mong muốn, qua câu chuyện có thật bạn trẻ không nên uống rượu bia. Khi quá chén sẽ mất cả Tết bên người thân và gia đình.

Hà Tĩnh: Bắn pháo hoa tại 3 điểm đón giao thừa Tết Canh Tý

Thứ 5, 16/01/2020 | 21:37
Giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 3 địa phương.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.