Học cách “tập bơi” hay chấp nhận bị “nhấn chìm”?

Học cách “tập bơi” hay chấp nhận bị “nhấn chìm”?

Thứ 7, 23/02/2019 | 06:00
2
Sự việc sa thải 8 ông chủ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ như một bài học thấm thía đối với mọi người: Đừng cho phép mình “ngủ quên trên chiến thắng” mà quên đi cuộc sống thực tại vẫn luôn cần bạn phải nỗ lực không mệt mỏi.

Không có gì là mãi mãi….

Thử tưởng tượng trong một ngày đẹp trời bạn nhận quyết định sa thải khỏi công ty? Tâm trạng bạn khi đó chắc hẳn sẽ không hề dễ chịu chút nào, đầu óc trượt dài bởi những suy nghĩ ngổn ngang. Nhưng sẽ còn tồi tệ hơn nữa khi phải chấp nhận bạn bị cho thôi việc bởi chính công ty mình dày công sáng lập.

Đó là câu chuyện có thật của 8 ông chủ lớn trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ trên thế giới, nó đã minh chứng cho câu nói “Không có gì là mãi mãi”, hôm nay bạn đang đứng trên đỉnh cao của danh vọng nhưng không có nghĩa ngày mai chỗ đứng đó vẫn là của riêng bạn. Sự việc đã được trang Business Insider tổng hợp lại.

Vào năm 1985, Steve Jobs - ông bầu hãng Táo khuyết Apple do bất đồng quan điểm với người bạn cùng làm ăn là John Sculley nên ông đã bị sa thải không thương tiếc. Tuy nhiên chỉ 12 năm sau đó, hãng Apple đã mua lại startup về máy tính NeXT Computer do Jobs gây dựng, sự kiện đó đánh dấu bước trở lại của ông về Táo khuyết. Kể từ thất bại đó Jobs đã phấn đấu không ngừng và đi vào lịch sử những người có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp vi tính.

Travis Kalanick (Uber), người đồng sáng lập Uber cũng rơi vào hoàn cảnh không mấy khá khẩm hơn Steve Jobs, khi buộc phải rời công ty vào năm 2017 do dính phải hàng loạt những tai tiếng về đời tư và từ chiến dịch #DeleteUber chứng kiến con số 200.000 người xóa bỏ ứng dụng liên quan đến các cáo buộc về văn hóa từ cựu kĩ sư Susan Fowler.

Năm 2006, ứng dụng Twitter ra đời do kết quả bắt tay làm ăn của Jack Dorsey cùng người bạn Williams. Nhưng đến năm 2008, Williams đã đuổi việc Dorsey, dù ban đầu chính người bạn này đã nảy ra ý tưởng gây dựng Twitter. Ngay sau khi rời công ty, Dorsey đã mau chóng cho ra đời Square với mức định giá lên đến 31 tỷ USD khiến cho ông lớn facebook Mark Zuckerberg đã không ít lần “mời” Dorsey về làm. Nhưng phải đến năm 2015, Dorsey đánh dấu sự trở lại Twitter hoàn toàn khác với tư cách CEO chính thức không lâu sau đó.

Parker Conrad - người sáng lập Zenefits, công ty phần mềm điện toán đám mây giúp doanh nghiệp xử lý nguồn nhân lực năm 2013. Tưởng rằng “chiếc ghế” đã yên vị với chủ nhưng ngay sau đó Conrad đã buộc phải rời khỏi công ty sau những bê bối về công việc. Không chấp nhận thất bại, vào năm 2017 Conrad vẫn tiếp tục liều mình khởi nghiệp với việc gây dựng nên Rippling.

Một ông chủ khác cũng bị lãnh quyết định cho thôi việc bởi chính công ty mình đó là Palmer Luckey, người đồng sáng lập nên Oculus­ - công ty công nghệ chuyên về thực tế ảo đã bị Facebook mua lại. Lí do ông bị sa thải do bị cáo buộc liên quan đến việc chống lại ứng viên Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng Mỹ vào năm 2017. Cùng vào năm đó, Luckey thành lập Anduril với nhiệm vụ tạo ra bức tường biên giới “ảo” giữa Hoa Kỳ và Mexico, sử dụng trí tuệ nhân tạo để bảo vệ chính phủ.

Năm 2013, người sáng lập website mua chung Groupon, Andrew Mason bị cho thôi việc với lí do website này vướng vào những tai tiếng sau đợt IPO đầu tiên. Nhưng không lâu sau, Mason đã lấy lại phong độ và thành lập nên Detour, một dịch vụ du lịch bằng âm thanh trên smartphone.

Yahoo, ứng dụng công nghệ do CEO Jerry Yang gây dựng vào năm 2007. Nhưng chỉ một năm sau đó, do Yang từ chối bán công ty mình cho Microsoft đẩy cổ phiếu vào tình trạng tụt dốc không phanh, kết quả là Yang buộc phải rời khỏi công ty.

Và ông chủ cuối cùng “đồng cảnh ngộ” với 7 CEO trên là Martin Eberhard, người đồng sáng lập nên Tesla. Eberhard chia sẻ mình đã nhận cuộc gọi từ Elon Musk nói rằng ông sẽ không còn được góp mặt trong cuộc họp hội đồng quản trị và người tạm thay thế vị trí ông là Michael Marks.

Sự việc sa thải 8 ông chủ lớn đứng đầu lĩnh vực kinh doanh công nghệ là một bài học đắt giá đáng để chúng ta suy ngẫm. Những người nắm quyền lực cao nhất của một tổ chức tưởng chừng như đã an toàn nhưng cũng đều nằm trong vùng nguy hiểm, do vấp phải những thất bại hoặc tai tiếng đời tư. Quy luật đào thải không có vùng cấm, cho dù trước đó bạn đã từng đứng trên đỉnh cao của sự thành công nhưng nếu không nỗ lực phấn đấu bạn sẽ bị tụt dốc không phanh.

Cuộc đời là một dòng sông, kẻ nào không chịu học bơi sẽ bị nước nhấn chìm" -  M. Moretti.

Từ câu chuyện của 8 nhà sáng lập khiến người ta nhớ đến câu nói để đời của M.Moretti: “Cuộc đời là một dòng sông, kẻ nào không chịu học bơi sẽ bị nước nhấn chìm”.

Thật vậy, nếu không học bơi thì chính bạn sẽ bị nhấn chìm trong vòng xoáy của con sông cuộc đời, nếu bạn không nỗ lực trau dồi kiến thức, kinh nghiệm thì sớm hay muộn bạn sẽ bị loại khỏi cuộc đua khốc liệt đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nghịch lý cử nhân thất nghiệp, doanh nghiệp thiếu nhân lực diễn ra hiện nay không còn lạ trên các mặt báo. Nhiều sinh viên kêu than sau 4-5 năm ĐH ra trường với tấm bằng “đẹp” mà vẫn không tìm được việc đúng ngành học, hoặc nếu có việc cũng không liên quan đến kiến thức được đào tạo. Nhưng cũng có một số sinh viên khác chưa ra trường đã có nhiều nhà tuyển dụng trải “thảm đỏ” mời đi làm với mức lương khởi điểm đáng mơ ước. Sự khác nhau không nằm ở tấm bằng vô tri vô giác mà nằm ở chính bản thân các ứng viên. Những người chưa ra trường đã có việc vì họ học cách “tập bơi”, tập vật lộn với công việc ngay từ khi còn ngồi ghế giảng đường. Còn những người đã tốt nghiệp nhưng không có việc thì ngược lại, họ e dè khi phải tập lao mình xuống dòng nước. Và thế là họ để mặc cho dòng sông cuộc đời “nhấn chìm”. Và kết quả được thể hiện một cách xứng đáng cho những người nỗ lực và lười biếng.

Hãy học cách “tập bơi”…

Tôi rất tâm đắc với câu châm ngôn nổi tiếng của A.De Vigny: “Thiên tài chẳng qua là sự kiên nhẫn lâu dài”. Không ai sinh ra đã tài giỏi, đã mang trong mình một tố chất tài năng, sự thành công chỉ đến với người siêng năng, nhẫn lại và không ngừng vươn lên. Chúng ta hãy học cách “tập bơi”, hãy dám thử thách bản thân để đến một lúc nào đó có thể tự tin mà vùng vẫy giữa dòng sông của cuộc đời, nhất là các bạn trẻ: Cứ nông nổi đi, tuổi trẻ được phép sai lầm. Cứ hết mình đi, tuổi trẻ là tuổi của sự nhiệt thành, của trái tim căng tràn nhựa sống.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vũ Thuỷ

Huawei sa thải nhân viên bị cáo buộc làm gián điệp giữa những quan ngại của phương Tây

Chủ nhật, 13/01/2019 | 18:22
Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đã quyết định sa thải Vương Vĩ Tinh, Giám đốc kinh doanh của công ty này tại Ba Lan, người bị bắt giữ với cáo buộc gián điệp. Sự việc diễn ra trong bối cảnh phương Tây quan ngại về an ninh của của tập đoàn này.

Tesla sa thải hàng trăm nhân viên, khó lại thêm khó

Thứ 5, 19/10/2017 | 11:00
Nguyên nhân chính khiến Tesla sa thải cùng lúc hàng trăm nhân viên là do năng lực làm việc kém hiệu quả.

Trưởng nhóm thiết kế phần mềm bản đồ của Apple bị sa thải

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Do những sai sót nghiêm trọng của phần mềm bản đồ Maps trên iOS 6, ông Richard Williamson, trưởng nhóm giám sát phần mềm này đã bị hãng Apple sa thải.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.