Học sinh 15 tuổi gây chấn động giới thiên văn

Học sinh 15 tuổi gây chấn động giới thiên văn

Thứ 5, 10/01/2013 | 09:14
0
Tuy chỉ là một thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường, một học sinh tại Pháp đã làm thay đổi hiểu biết của loài người về sự hình thành của các thiên hà trong vũ trụ.

Neil Ibata, 15 tuổi, sống tại thành phố Strasbourg ở phía đông bắc nước Pháp. Cha cậu là Rodrigo Ibata, một nhà vật lý thiên văn của đài thiên văn Strasbourg. Hai năm trước Neil tới đài thiên văn này để học ngôn ngữ lập trình Python.

 Xã hội - Học sinh 15 tuổi gây chấn động giới thiên văn
Neil Ibata (áo đen) và người cha, nhà vật lý thiên văn Rodrigo Ibata.

Khi đó ông Rodrigo đang chỉ đạo một nhóm chuyên gia thiên văn nghiên cứu nhữngthiên hà lùn (một thiên hà nhỏ bao gồm vài tỷ ngôi sao) xung quanh Andromeda (thiên hà gần dải ngân hà nhất). Biết con đang học lập trình, ông nhờ Neil tạo ra một mô hình máy tính để ông có thể hình dung vị trí và tốc độ xoay của các thiên hà xung quanh Andromeda.

"Tôi tìm ra giải pháp vào buổi tối hôm sau", Neil kể với Le Monde.

Mô hình máy tính của Neil cho thấy những thiên hà lùn xung quanh Andromeda di chuyển khá đồng bộ và chúng co cụm thành một khối có dạng đĩa lớn nhưng mỏng.

"Trước đó tôi dự đoán một kết quả trái ngược hoàn toàn", Rodrigo thừa nhận.

Mặc dù giới thiên văn chưa hiểu nguyên nhân khiến các thiên hà lùn di chuyển đồng bộ và tạo thành khối dạng đĩa mỏng, họ vẫn tin rằng phát hiện của Neil sẽ làm thay đổi hiểu biết của loài người về quá trình hình thành của các thiên hà.

Công trình của Neil vừa xuất hiện trên tạp chí khoa học Nature. Hiện tại Neil là người trẻ nhất từng công bố nghiên cứu trên tạp chí uy tín này. Cậu nói được tiếng Trung, Đức và Anh. Ngoài ra Neil còn học đàn dương cầm. Thiếu niên này không biết liệu cậu sẽ trở thành nhà vật lý thiên văn giống để nối nghiệp cha trong tương lai hay không, nhưng chắc chắn sẽ theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Theo Zing/Tiin

“Thần đồng” lạc lối vì phim sex

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Từng là học sinh giỏi Hóa cấp tỉnh, 10 năm liền là học sinh giỏi toàn diện nhưng cuộc đời cậu học trò Nguyễn Xuân trường rẽ lối bởi những ám ảnh ma quái về phim sex.

Thần đồng Trung Quốc gây thất vọng vì sống thực dụng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Zhang Xinyang, thần đồng giỏi nhất Trung Quốc từ trước đến nay đang gây thất vọng lớn cho nhiều người hâm mộ bởi lối sống thực dụng và những đòi hỏi xa hoa.