Học sinh giỏi quốc gia chia sẻ kinh nghiệm thi lịch sử

Học sinh giỏi quốc gia chia sẻ kinh nghiệm thi lịch sử

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Môn Lịch sử là một trong những điểm nóng của dư luận trong kì thi đại học năm 2011 vừa qua với hàng ngàn điểm 0. Trước kì thi sắp tới, học sinh giỏi quốc gia đã chia sẻ những kinh nghiệm học và làm bài thi môn học này.

Lê Quốc Thiều - trường THPT chuyên Biên Hòa (Hà Nam), đoạt giải nhì quốc gia môn Sử: Cần nhớ được các mốc lịch sử quan trọng.

Em chia sẻ, khi học sử nhiều người cho rằng phải nhớ nhiều, nhớ chi tiết những diễn biến lịch sử, nhưng với bản thân em thì thấy không nhất thiết phải nhớ hết tất cả các mốc lịch sử trong sách giáo khoa, mà cốt yếu phải nhớ các mốc lịch sử quan trọng.

Xã hội - Học sinh giỏi quốc gia chia sẻ kinh nghiệm thi lịch sử

Lê Quốc Thiều (Ảnh: Phan Chính)

Phương pháp học, cũng không phải học thuộc lòng từng câu từng chữ vì như vậy sẽ rất khó nhớ, dễ dẫn đến tình trạng học trước quên sau. Theo em tốt nhất phải hiểu sâu sắc diễn biến, ý nghĩa sự kiện lịch sử, và mỗi ngày dành thời gian khoảng 2 tiếng để đọc sách Sử, coi việc đọc sử như là đang đọc truyện.

Được biết, Quốc Thiều yêu thích môn Sử từ khi bắt đầu biết chữ, và sự yêu thích này đến rất tự nhiên. Học lớp 2 em đã mượn sách Lịch sử của các anh chị cấp 3 để đọc. “Thực sự lúc đó em chưa hiểu nhiều, nhưng càng đọc khám phá các sự kiện em càng thấy rất hứng thú. Tuy học sử Việt Nam khó hơn sử thế giới, nhưng em lại thích học sử Việt Nam hơn vì nó gần gũi” - Quốc Thiều chia sẻ.

Năm nay, ngoài việc sẽ được tuyển thẳng vào Khoa sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐH Quốc gia Hà Nội, Quốc Thiều sẽ chọn thi học viện Cảnh sát để thử sức mình.

Lê Thiện Anh – Học sinh trường THPT chuyên Bến Tre – giải nhất HSG quốc gia môn Lịch sử năm nay.

Thiện Anh nói, Lịch sử là một môn có nhiều sự kiện, nhiều chi tiết, vì vậy với môn học này cần biết hệ thống lại những sự kiện chúng ta đã học, học theo tư duy lôgic.

Xã hội - Học sinh giỏi quốc gia chia sẻ kinh nghiệm thi lịch sử (Hình 2).

Lê Thiện Anh (Ảnh: Phan Chính)

Ngoài ra, bên cạnh việc học trong lớp cần biết tìm tòi thêm thông tin trong các sách Sử, internet... Nếu có vấn đề gì chưa hiểu đừng ngại ngần hỏi thầy cô để nắm vững, tự tin vào kiến thức hơn.

Cách làm bài thi môn Lịch sử rất khác với cách làm các môn học khác vì cần có lập luận sắc bén. Làm bài sử cũng như 1 bài văn, nên có mở bài, thân bài và kết bài; cần có luận cứ, luận điểm.

Hoàng Thị Thu Hằng – Lớp 12 chuyên sử Trường THPT chuyên quốc học Huế - Giải nhì HSG quốc gia nay: để học tốt môn lịch sử, đầu tiên nên học và nắm vững những nội dung cơ bản.

Cụ thể, trong bài giảng, những số liệu, sự kiện mà thầy cô nhấn mạnh thường là quan trọng, cần nhớ chắc chắn những số liệu quan trọng đó, không cần học thuộc lòng. Nếu học thuộc lòng hết các kiến thức càng rối và khó nhớ và điểm sẽ cũng không cao.

Trong khi làm bài thi, nên đọc kỹ đề và lựa câu dễ làm trước. Đặc biệt lưu ý những “từ khóa” trong câu hỏi, ví dụ “nêu ý nghĩa”, “diễn biến”, “nêu tác động” hay “giải thích”... Chính những từ khóa đó giúp chúng ta nắm được những nội dung cơ bản nhất để đi đúng hướng đề thi.


Xã hội - Học sinh giỏi quốc gia chia sẻ kinh nghiệm thi lịch sử (Hình 3).

Hoàng thị Thu Hằng

Nên lưu ý khi làm bài, để đạt điểm cao, bài làm nên có bố cục 3 phần: phần dẫn dắt đề (mở bài); phần thân bài và kết luận. Phần dẫn dắt ngắn cũng được. Phần cuối nên tóm lược lại để thể hiện mình có sự liên kết, sự thông hiểu trong phần bài làm ở trên.

Để học tốt lịch sử trước hết cần phải yêu thích môn học này. Khi học nên gạch từng ý để nắm ý, sau đó lập dàn bài cho từng câu hỏi cụ thể rồi làm chi tiết. Dù là môn học thuộc, chăm chỉ chỉ là một phần, quan trọng là phải hiểu, hiểu sự kiện đó muốn nói gì rồi nắm chắc. Nhớ cho chắc chắn một sự kiện hơn là cứ học nhiều, học tràn.

Để ghi nhớ sâu hơn, có thể tìm kiếm, đọc những câu chuyện liên quan đến sự kiện đó. Ở lớp em, khi dạy sử, cô thường kể những câu chuyện sinh động về sự kiện nên dễ nhớ, dễ thuộc mà không nhàm chán, căng thẳng.

Phan Thanh Đình