Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học với một số nội dung mới theo định hướng của thông tư 30 (về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học) và mô hình trường học mới (VNEN). Tuy nhiên, dư luận cho rằng vẫn còn nhiều điểm của dự thảo này chưa phù hợp với thực tế.
Trẻ sớm hình thành tâm lý “ra oai”
Theo điều 17 của dự thảo quy định mỗi lớp học không quá 35 học sinh (HS). Trong lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch , phó chủ tịch hội đồng tự quản do tập thể HS bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên.
Mỗi lớp học chia thành các tổ, ban hoặc nhóm học sinh, trong đó có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký. Tuy nhiên, những chức danh này đã nhận được những quan điểm không mấy đồng tình.
Phóng viên Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với GS.Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. Ông Thuyết cho biết: "Đặt ra quá nhiều chức vụ lớp trưởng, lớp phó, chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản, tổ trưởng, tổ phó rồi thư ký... trong khối tiểu học chỉ làm học sinh quen với bộ máy quản lý quá cồng kềnh ngay từ khi còn nhỏ.
“Bộ GDĐT mặc áo đại cán cho trẻ sớm quá. Với trẻ bậc tiểu học, chức vụ để làm gì? Quá nhiều chức danh, liệu trẻ có làm được hay không? Học sinh tiểu học còn nhỏ, ngây thơ mà gọi là chủ tịch hội đồng tự quản. Tôi nghĩ không nên đưa các cháu vào hệ thống quan chức rối ren ngay từ quá sớm”, ông Thuyết cho hay.
Trẻ dễ mắc tâm lý ra oai vì có chức vị. Ảnh minh họa
Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, thay đổi lớp trưởng , lớp phó luân phiên nhằm rèn luyện, tạo điều kiện cho mỗi học sinh có kỹ năng tổ chức, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm. Bởi, trẻ nắm giữ chức v