Học sinh lớp 12 bỏng trong giờ thực hành Hóa: Các bên lên tiếng

Học sinh lớp 12 bỏng trong giờ thực hành Hóa: Các bên lên tiếng

Thứ 4, 08/02/2017 | 10:38
0
Các bên liên quan đã chính thức lên tiếng về những xôn xao quanh sự việc nữ sinh lớp 12 bị bỏng trong giờ thực hành Hóa tại trường THPT Phan Đình Phùng, TP.Hà Nội.

Nỗi niềm nữ sinh bị bỏng

Mới đây, trên diễn đàn Pdp Confessions của trường THPT Phan Đình Phùng xôn xao trước chia sẻ của một học sinh nữ đang theo học tại trường này. Theo đó, dòng chia sẻ là những nỗi niềm của Đ.D.A (học sinh lớp 12A2, trường THPT Phan Đình Phùng) vô tình bị những sang chấn tâm lý cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe khi bị bỏng trong giờ thực hành Hóa vào đầu tháng 1/2017.

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều học sinh đã vào bình luận và mong muốn D.A mạnh mẽ vượt qua, vì các em còn trẻ, tương lai đang chờ đợi phía trước. PV tiếp cận với D.A nhưng em từ chối chia sẻ thông tin về tình trạng sức khỏe. D.A không muốn nói thêm bất kỳ điều gì về sự việc này nữa. Hiện tại, D.A đã đi học bình thường, những vùng bị bỏng trên cơ thể cũng đang dần bình phục dù tay phải cử động còn khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Quyết, Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cũng đã trao đổi với PV về sự việc. Thầy Quyết cho biết, nhà trường đã có kiểm điểm, rút kinh nghiệm, còn việc xem xét kỷ luật ai thì cần phải có quy trình.

Theo thầy Quyết, một mặt, nhà trường cùng thầy chủ nhiệm, ban phụ huynh lớp đã động viên, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình trong việc điều trị các vết bỏng cho học sinh. Mặt khác, nhà trường vẫn phải tiếp tục làm rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân nào để có hướng xử lý. Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã cho học sinh nam gây ra sự việc viết bản tường trình. Ngay bản thân học sinh nam gây ra vụ nổ đó cũng bị thương ở tay.

“Bản thân học sinh D.A. có thể đang bị sốc về tâm lý nên đã chia sẻ một số thông tin trên mạng xã hội, nhà trường chia sẻ nỗi đau với D.A. và sẽ có kế hoạch đối với D.A. trong sự việc này cũng như kỳ thi sắp tới để làm thế nào tốt nhất cho học sinh của mình”, thầy Quyết khẳng định.

Giáo dục - Học sinh lớp 12 bỏng trong giờ thực hành Hóa: Các bên lên tiếng

Trường THPT Phan Đình Phùng

Kể lại chi tiết sự việc, cô Nguyễn Thị Nhâm Huyền – Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng cho hay: “Vào cuối giờ thực hành môn Hóa học ngày 5/1/2017, tại phòng thực hành Hóa – Sinh của lớp 12A2 tại trường, sau khi thực hành xong học sinh tiến hành dọn dẹp. Có 2 học sinh nam nghịch đốt mẩu giấy phenolphthalein cho vào 1 chiếc cốc khô, bên trong không đựng gì. Nam học sinh N.Đ.V đang cầm lọ đựng cồn, bên trong còn khoảng 50ml và sơ ý bị bắt lửa cháy vào chai nhựa, làm nổ chai nhựa dẫn tới 3 học sinh đứng gần đó là các em N.Đ.V, L.N.Th, Đ.D.A bị bỏng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra nhà trường và cán bộ y tế đã sơ cứu và đưa 3 học sinh trên vào cấp cứu ở khoa bỏng của bệnh viện Xanh pôn”.

Giáo dục - Học sinh lớp 12 bỏng trong giờ thực hành Hóa: Các bên lên tiếng (Hình 2).

Khuôn viên trường THPT Phan Đình Phùng

Cũng theo cô Huyền, hai học sinh N.Đ.V, L.N.Th đã bình phục và đi học bình thường, còn học sinh Đ.D.A đã ra viện ngày 9/1 và về điều trị tại nhà.

“Về phía nhà trường, sự cố hi hữu xảy ra, Ban giám hiệu đã tiến hành họp để xử lí vụ việc với sự có mặt của học sinh, phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn. Nhà trường đã nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm trong cuộc họp liên tịch mở rộng với học sinh toàn trường. Nhà trường đã thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu cho học sinh Đ.D.A. Tôi, cô giáo dạy Hóa của lớp và cán bộ thí nghiệm trông lớp, gia đình em N.Đ.V đã đến thăm hỏi và có lời xin lỗi gia đình D.A. Một số thầy cô giáo trong trường, ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường, phụ huynh học sinh lớp 12A2 đã đến động viên thăm hỏi học sinh D.A ở bệnh viện và ở nhà. Quá trình D.A nghỉ, lớp đã cử các bạn chép hộ bài cho em. Sau khi D.A đi học, nhà trường sẽ sắp xếp giáo viên bộ môn dạy kèm để đảm bảo cho em không bị mất kiến thức và dự thi THPT Quốc gia. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, D.A bình phục, nhà trường sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật để xem xét kỷ luật giáo viên và học sinh có liên quan”, cô Huyền nói.

Cô Huyền cũng chia sẻ, lớp 12A2 là lớp mũi nhọn của trường và tất cả đều là học sinh giỏi nên sự việc không may xảy ra cô cảm thấy rất đáng tiếc. “Chúng tôi không bao che, thời điểm xảy ra vụ việc trước Tết Nguyên đán, khi xem xét kỷ luật những ai liên quan phải xét rất kỹ để xử lý cá nhân liên quan. Đồng thời sẽ mời các gia đình từ đó đưa ra hình thức kỷ luật. Ngày 13/2 tới đây chúng tôi sẽ công bố hình thức kỷ luật với từng cá nhân liên quan trong vụ việc đáng tiếc trên”, cô Huyền khẳng định.

Giáo dục - Học sinh lớp 12 bỏng trong giờ thực hành Hóa: Các bên lên tiếng (Hình 3).

Phòng thực hành Hóa - Sinh của trường THPT Phan Đình Phùng

Theo thông tin chúng tôi được biết thêm, ngay sau khi xảy ra sự việc tại phòng thực hành Hóa khiến em Đ.D.A bị bỏng phải nhập viện cấp cứu, nhà trường đã hỗ trợ ban đầu số tiền 16 triệu đồng, hội đồng phụ huynh trong lớp hỗ trợ ban đầu hơn 22 triệu đồng, đồng thời thường xuyên động viên thăm hỏi học sinh và gia đình.

Cô Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng trường THPT Phan Đình Phùng nói: “Học sinh gây ra vụ nổ là N.Đ.V cũng chưa thành khẩn xin lỗi. Quan điểm chúng tôi không bao che cho học sinh và giáo viên để xảy ra sự việc, nếu bao che biết đâu sau này lại xảy ra trường hợp tương tự”. Đồng thời vị này cũng khẳng định: “Trong giờ thực hành, giáo viên phải có mặt 100% thời gian để giám sát các học sinh và không được phép vắng mặt. Cô giáo vắng lớp để xảy ra sự việc như thế là sai”.

Tâm sự của học sinh vô tình gây tai nạn

Cũng liên quan tới sự việc này, PV đã có cuộc trao đổi riêng với học sinh N.Đ.V – người gây ra vụ tai nạn đáng tiếc này. V. cho biết, những ngày này, bản thân em cũng chịu nhiều sự chỉ trích và bị ảnh hưởng nhiều tới tâm lý cũng như học tập. “Em đã tới bệnh viện và nhà của D.A để xin lỗi nhưng em không hiểu vì lý do gì D.A chưa đồng ý gặp em để nhận lời xin lỗi ấy.”, V. phân trần. 

V. bộc bạch tiếp: “Sự việc xảy ra trong tiết thực hành Hóa, lúc đó là ngoài chương trình, em quá tò mò và vô ý đã để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Em đã vi phạm nội quy nhà trường tại phòng thí nghiệm, em sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi này của mình”.

V. cũng chia sẻ, gia đình em không hề có thế lực gì, bố làm lái xe, mẹ là cán bộ về hưu. “Gia đình em chưa bao giờ hối lộ nhà trường cũng như nhà trường chưa bao giờ nhận một đồng nào hối lộ từ gia đình em. Còn việc hòa giải hay không giữa em và D.A cũng do từ hai bên nhưng em hy vọng sẽ hòa giải được. Em nghĩ tại thời điểm này, D.A chưa sẵn sàng đón nhận những lời xin lỗi từ em và có lẽ để D.A đón nhận điều ấy cần thời gian”, V. nói.

Hiện tại, sự việc này đã được ban giám hiệu trường THPT Phan Đình Phùng báo cáo lên sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hà Nội.

Nguyễn Huệ - Công Luân

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...