Học thuộc lòng là cấp độ thấp nhất của nhận thức

Học thuộc lòng là cấp độ thấp nhất của nhận thức

Thứ 6, 03/11/2017 | 06:58
1
Học sinh giỏi không chỉ là ngoan ngoãn ôm sách giáo khoa, ghi chép đầy đủ bài, học thuộc và trả bài vanh vách nữa...

Gần đây, báo điện tử Người Đưa Tin có đăng bài viết Mừng hụt, trong đó có đoạn “Các cháu nhỏ nhớ được khối kiến thức bó gọn trong sách giáo khoa, không tả gà mái giống gà trống, kể “nhà em có nuôi một ông nội” đã là đáng mừng”.

Dưới góc độ của một nhà giáo tôi lại có những quan điểm khác:

Thứ nhất, việc dạy học bám sát sách giáo khoa là yêu cầu học sinh phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, coi đó là chuẩn.

Có thể thấy, ví dụ điển hình nhất cho việc học trong sách giáo khoa đó là nhiều em học sinh có thể đọc vanh vách một văn bản, nhưng cho một văn bản khác lại không thể đọc được, cái đó người ta gọi là học vẹt.

Thứ hai, điều mà tôi muốn nhấn mạnh hơn đó chính là thầy cô làm sao hướng dẫn các em học sinh cách học, chứ không phải là học vẹt, học thuộc lòng. Cách học này sẽ nhẹ nhàng hơn, bớt được gánh nặng kiến thức và bớt khuôn mẫu hơn.

Cafe8 - Học thuộc lòng là cấp độ thấp nhất của nhận thức

Hình mẫu học sinh giỏi đã thay đổi (ảnh minh họa).

Với nhiều bậc phụ huynh, họ chỉ cần con học thuộc bài, đi thi đạt điểm cao là xong. Thế nhưng, họ không hiểu được rằng học thuộc lòng là cấp độ thấp nhất của nhận thức.

Còn điều quan trọng là vận dụng vào các tình huống thực tiễn, thế nên mới có câu chuyện nhiều học sinh trong đó có cả thủ khoa vẫn còn bỡ ngỡ khi bước từ trang sách ra thực tế, như câu chuyện của nữ thủ khoa sư phạm nhưng lại ở nhà chăn lợn...

Nói cách khác, dạy học không chỉ để biết mà phải biết làm gì từ những điều đã biết. Làm ở đây phải gắn với ý thức và thái độ, phải có kiến thức và kĩ năng, chứ không phải làm một cách “máy móc, mù quáng”.

Bạn không cần phải học tất cả, biết tất cả nhưng bạn phải làm được tất cả.

Theo định hướng mới, tôi nhận thấy hình mẫu lý tưởng của một học sinh giỏi đã thay đổi. Học sinh giỏi không chỉ là ngoan ngoãn ôm sách giáo khoa, ghi chép đầy đủ bài, học thuộc và trả bài vanh vách nữa.

Học sinh giỏi trong thời đại mới phải là người am hiểu năng lực xã hội như có khả năng trình bày thuyết phục, khả năng lãnh đạo một nhóm, quản lý được thời gian, đặt ra được mục tiêu và giải quyết vấn đề. Học sinh giỏi trong thời đại mới phải có năng lực chuyên môn như tư duy toán học, cảm thụ thẩm mỹ...

Tuy nhiên, dù là học sinh giỏi ở thời nào thì cũng cần phải học đủ các kỹ năng cần thiết từ trình độ học vấn cho đến cách đối nhân xử thế. Điều này, không phải ngày một ngày hai mà đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện...

Trịnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Điều tra vụ hàng loạt học sinh nhập viện sau khi uống sữa Milo

Thứ 7, 28/10/2017 | 14:01
Liên quan đến việc hàng loạt học sinh tiểu học ở Hậu Giang nhập viện sau khi uống sữa Milo miễn phí, ngành chức năng tỉnh này đang khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Thế giới đã thay đổi, những thầy cô dùng văn mẫu có chịu đổi thay?

Chủ nhật, 22/10/2017 | 10:00
Văn học cũng rất cần sự trải nghiệm và khám phá mới có bài văn sâu sắc giàu cảm xúc...

Năm 2017, địa phương nào có nhiều học sinh giỏi Quốc gia nhất?

Thứ 4, 25/01/2017 | 17:27
Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đã hoàn thành kế hoạch chấm thi Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia 2017 (từ 17/1 – 26/1/2017).
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.