"Học trò vẫn phải học những cuốn SGK có lỗi sai"

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 2, 30/05/2022 | 16:13
0
Nhiều trường ở các địa phương biên giới các thầy cô giáo vẫn đang tự sửa những lỗi của SGK "sạn" và không nhận được thông tin thu hồi như Bộ GD&ĐT đã nêu.

Chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa (SGK) nhưng thiếu sự quản lý của Nhà nước về giá cả đang gây ra những bất cập. Đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, những nơi ngay cả khi chưa tăng giá sách, con chữ đã khó đến với các em học sinh.

Trường PTDT bán trú TH&THCS Lâm Thủy đóng trên xã thuộc vùng rẻo cao biên giới ở phía Tây huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, cách trung tâm thị trấn Kiến Giang gần 58 km đường rừng. Nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru - Vân Kiều sinh sống.

Khó khăn là vậy nhưng thầy Ngô Mậu Tình, Phó hiệu trưởng nhà trường, là một người tâm huyết, gắn bó và đóng góp cho ngôi trường với mong muốn mang con chữ đến cho đồng bào. Vì vậy, trước những thay đổi liên quan đến SGK gần đây, thầy cũng có rất nhiều trăn trở.

Thầy Tình chia sẻ: “Có thể nói, khó khăn lớn nhất gặp phải là SGK, do giá gấp 2 - 3 lần so sách cũ nên đồng bào không thể mua sách cho con em học được.

Vì thế, huyện Lệ Thủy trong mấy năm qua đã tặng 100% SGK cho học sinh ở trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thủy cũng như các trường đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn”.

Thầy cũng đánh giá rằng, việc SGK mới có nhiều điểm mới về nội dung, phương pháp và mục tiêu giáo dục nhưng vẫn còn nhiều “hạt sạn” mà phụ huynh, giáo viên, các chuyên gia giáo dục phát hiện ra nên trong quá trình thực hiện nhất định sẽ có những lúng túng, nghi ngại về chất lượng biên soạn và xuất hiện tư tưởng thất vọng.

Giáo dục - 'Học trò vẫn phải học những cuốn SGK có lỗi sai'

Giá sách giáo khoa đang bị thả trôi để nhà xuất bản quyết định

Hiện nay, trường PTDTBT TH&THCS Lâm Thủy cũng như rất nhiều trường trên địa bàn tỉnh đang học bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam.

“Qua việc thực hiện SGK mới, chúng tôi thấy rằng về tinh thần, chương trình SGK mới đưa vào luồng gió mới trong quan điểm giáo dục, cố gắng phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh.

Tuy nhiên, về SGK, mọi người dễ dàng nhận thấy còn nhiều bất cập: sách quá đắt đỏ, không đóng gáy như trước đây mà dùng công nghệ dán các trang lại nên rất dễ hư hỏng, in màu và dùng giấy bóng song dễ bong tróc, không thể dùng lâu dài cho nhiều thế hệ cùng học một quyển sách như trước đây. Đó là một sự lãng phí vô cùng to lớn”, thầy Tình bày tỏ.

Vì là địa phương miền núi, phụ huynh ở đây thường là nhà nông dân, khi có 3 đứa con học chương trình thay sách, họ phải bán nhiều lúa, vay nợ mới mua nổi được sách giáo khoa để học.

Bên cạnh đó bộ sách này còn sai về kiến thức, giáo dục ở môn  Khoa học tự nhiên lớp 6; Ngữ liệu phản cảm như Tiếng Việt lớp 1,2; Ngữ văn 6 có những văn bản chưa được chọn lựa theo đúng tiêu chí nhân văn, đảm bảo tính khoa học và giáo dục…

Chưa có việc thu hồi SGK “sạn”

Đối với việc thiếu minh bạch trong quá trình chọn SGK, thầy Tình cho biết: “Theo tôi, điều đầu tiên là cần chấm dứt ngay việc “đồng phục” sách giáo khoa. Ở những địa phương nào có tình trạng đồng loạt sử dụng một bộ sách giáo khoa sẽ có những dấu hỏi đặt ra.

Cần thiết Bộ công an vào cuộc để xác minh sự minh bạch. Có ý kiến cho rằng có hay không Test kit Việt Á trong giáo dục là vấn đề hay, cần làm rõ. Ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội vừa rồi, tôi thấy rất thẳng thắn, bản lĩnh. Chúng tôi đồng tình với ý kiến của bà”.

Giáo dục - 'Học trò vẫn phải học những cuốn SGK có lỗi sai' (Hình 2).

Thầy cô đang loay hoạy tự sửa những lỗi sạn của sách giáo khoa

Chia sẻ thêm về việc thu hồi SGK tại các trường như Bộ GD&ĐT đã từng báo cáo, thầy thông tin: “Theo dõi truyền hình, qua ý kiến của Đại biểu Quốc hội, tôi được biết Bộ GD&ĐT đã từng báo cáo về việc đã sửa chữa, thu hồi và tiêu hủy hàng ngàn cuốn SGK sai.

Nhưng đến bây giờ, trường chúng tôi chưa nhận được một công văn, mệnh lệnh nào về việc triển khai thu hồi, sửa chữa sách sai.

Thậm chí, đến kết thúc năm học, thầy và trò nhà trường vẫn thực hiện theo phân phối chương trình như đầu năm học. Cho đến bây giờ tôi cũng được biết, đồng nghiệp ở các tỉnh thành khác cũng vậy. Học trò vẫn phải học những cuốn SGK có những lỗi sai nghiêm trọng ấy”.

Đáng chú ý, họ cũng chưa bao giờ nhận được thông báo hay công văn về việc thu hồi, sửa chữa những cuốn SGK sai đã được công luận lên tiếng. Trước những lỗi sai của các cuốn sách khi dạy các thầy cô phải loay hoay tự điều chỉnh khi SGK gặp “sự cố” trên. 

“Cũng như việc không dạy âm P (pờ) ở lớp 1 bộ Kết nối của NXB Giáo dục Việt Nam vậy. Bài thơ “Bắt nạt” của Nguyễn Thế Hoàng Linh ở Ngữ văn 6 tập 1, không thể hướng tới việc cam chịu bắt nạt, thầy cô phải giáo dục sự dũng cảm ở các em.

Nếu dạy như SGK sai e rằng, hệ quả thực tiễn và kiến thức sẽ rất phản cảm, thậm chí nguy hiểm cho học trò. Như cuốn Khoa học tự nhiên lớp 6  bộ Kết nối tri thức với cuộc sống là một ví dụ”, thầy Tình bày tỏ.

Giáo dục - 'Học trò vẫn phải học những cuốn SGK có lỗi sai' (Hình 3).

Cần sớm có phương án giải quyết bất cập

Thầy Tình mong muốn rằng Bộ GD&ĐT cần có đoàn công tác đặc biệt đến các Sở GD&ĐT thay vì chỉ đạo và nghe báo cáo từ các Sở về việc lựa chọn SGK. Bộ GD&ĐT, bằng nhiều kênh, cần thanh tra nghiêm túc và cần thiết mời Công an vào cuộc để tránh hiện tượng Test kit Việt Á trong giáo dục.

Ngoài ra, cần có sự đồng bộ giữa SGK và thiết bị phục vụ cho dạy và học. Mảng thiết bị giáo dục sẽ là một câu hỏi rất lớn, bởi nó ngốn ngân sách nhà nước quá lớn. Tuy nhiên, chất lượng thiết bị dạy học các trường nhận như thế nào, thời gian có thể sử dụng bao lâu, giá cả ngất ngưởng như vậy có đúng với thực tế không, Bộ nên cần làm rõ và minh bạch .

“Cần kịp thời và minh bạch, chuẩn xác về  thông tin trước những vấn đề  “nóng” của giáo dục mà công luận đã phản ánh và xã hội quan tâm.

Có cơ chế nắm bắt tình hình của dư luận và khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, phát huy hơn nữa tính dân chủ trong giáo dục để giáo viên được bộc lộ quan điểm tích cực, phát huy tính trách nhiệm với ngành, với nhân dân và đặc biệt với công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay”, thầy Tình cho biết.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định chưa nhận được văn bản thu hồi SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam như Bộ GD&ĐT đã báo cáo.

Xem thêm: Thông tư 25 dễ dẫn đến nguy cơ độc quyền sách giáo khoa

Lựa chọn sách giáo khoa nên được Quốc hội giám sát tối cao

 

Tăng giá SGK: "Giải thích của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn như vậy là đúng"

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:43
Đại biểu Phan Viết Lượng nhấn mạnh, với giá SGK, điều cốt lõi vẫn là làm thế nào để Nhà nước quản lý giá thật chặt chẽ, đảm bảo công khai minh bạch.

Bộ GD&ĐT kiến nghị định giá sách giáo khoa

Thứ 6, 27/05/2022 | 06:00
Việc để giá sách giáo khoa do doanh nghiệp quyết định theo giá thị trường gây áp lực lên vai người dân trong bối cảnh giá cả leo thang.

“Mức học phí tăng 5 lần như vậy là điều không thể chấp nhận"

Thứ 3, 24/05/2022 | 14:14
Nhiều ĐBQH cho rằng việc tăng giá sách giáo khoa, cũng như tăng học phí cần phải có lộ trình và phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.
Cùng tác giả

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Tuyển sinh 2024: Chi tiết các mốc thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:29
Bộ GD&ĐT vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024, với chi tiết các mốc thời gian xét tuyển.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.