Hội An nguy cơ mất trắng bãi biển

Hội An nguy cơ mất trắng bãi biển

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:44
0
Do tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, bãi biển Cửa Đại (Hội An) đang dần bị thu hẹp nghiêm trọng, có nơi sóng đã “ăn” vào cả khu du lịch biển.

Theo phản ánh của các khách sạn ven biển Cửa Đại (Hội An), tình trạng nước biển xâm thực sâu vào bên trong các khu du lịch đang ngày càng nghiêm trọng.

Việt Nam Xanh - Hội An nguy cơ mất trắng bãi biển

Bãi biển Cửa Đại (Hội An) đang dần bị thu hẹp và nước biển xâm thực.

“Từ khi bắt đầu xây dựng khu nghỉ dưỡng này (năm 2000), biển còn cách bờ kè đá của khu nghỉ dưỡng đến hơn 45m. Nhưng từ 2009 đến nay, mép biển đã vào sát chân bờ kè. Vào mùa hè chúng tôi còn có một tí bãi biển, nhưng đến mùa đông thì sóng biển đã vào sát chân bờ kè đá như muốn "nuốt" luôn các công trình bên trong. Không chỉ riêng khách sạn Victoria Hội An mà cả dọc biển Hội An, từ khách sạn Palm Garden đến cửa sông Cửa Đại”, ông Claude M. Balland, Tổng Giám đốc khách sạn Victoria Hoi An Resort & Spa cho biết.

“Để hạn chế tình trạng xâm thực này, hàng năm, chúng tôi phải đổ hàng ngàn m3 đá để cản các đợt sóng đánh trực tiếp vào công trình. Nhưng đó chỉ là tạm thời, nếu không có biện pháp khắc phục sớm, về lâu dài bãi biển này sẽ không còn trong nay mai”, ông Claude M. Balland cho biết thêm.

Ghi nhận dọc chiều dài bãi biển Cửa Đại (Hội An), bờ biển rộng hàng chục mét giờ đây đã không còn, có nơi bãi cát không còn mà thay vào đó là sóng biển và đá hộc kè chắn. Tại khu vực khách sạn Victoria Hội An Resort đến khách sạn Sunrise Resort, đang là mùa hè nhưng bãi biển chỉ còn tính bằng vài bước chân, sóng biển đã ăn sát chân tường kè. Nhiều khu nghỉ dưỡng phải tự thân vận động, huy động máy móc, vật lực kiên cố hóa công trình nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sóng biển.

“Du khách đến với chúng tôi không chỉ bởi phố cổ, mà biển là phần không thể thiếu. Nhưng do diện tích phần bãi biển bị thu hẹp, các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng liên quan đến biển bị hạn chế do bãi biển kém hấp dẫn hơn trước. Đây là vấn đề thách thức không chỉ riêng đối với chúng tôi. Bãi biển đã bị thu hẹp nên phải cần thêm nhiều hoạt động để kéo du khách về với biển”, Tổng Giám đốc khách sạn Victoria Resort lo lắng.

Về phần du khách cũng cảm nhận rõ sự thay đổi của bãi biển Hội An. “Đây là lần thứ 2 tôi đến Hội An. Lần trước cách đây 6 năm, tôi rất thích thú bởi Hội An sở hữu bãi biển rất đẹp, cát trắng mịn và rộng dài. Còn lần này, tôi bất ngờ khi bãi biển bị thu hẹp khủng khiếp đến như vậy. Nếu bãi biển cứ mất dần thế này thì thật đáng tiếc”, một du khách nước ngoài cho biết.

Việt Nam Xanh - Hội An nguy cơ mất trắng bãi biển (Hình 2).

Các khu du lịch ven biển Cửa Đại (Hội An) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sóng biển ăn sâu vào bờ.

Bà Đinh Thị Thu Thủy, trưởng phòng thương mại - du lịch TP Hội An, cho biết: “Vấn đề này khiến chúng tôi rất quan ngại. Nguy cơ mất dần bãi biển sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến du lịch Hội An vì khu vực này chiếm hơn 25% tổng số du khách lưu trú đến Hội An. Về lâu dài, nếu không có biện pháp kè chắn kiên cố mang tính bền vững, nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đến du lịch Hội An sẽ là tất yếu.

Thời gian qua, tình trạng xâm thực biển Cửa Đại đã làm mất gần 200m đất bờ biển, gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và bền vững của các khu nghỉ dưỡng ven biển. Các khu vực như khách sạn Sunrise Resort, Goldesand Resort, Victoria Resort… là những khu vực chịu tác động nặng nề nhất. Nó không chỉ tác động đến việc thu hút đầu tư, các dự án du lịch đang khai thác mà còn ảnh hưởng đến bộ phận dân cư sống ven biển nên cần có sự quan tâm kịp thời của tỉnh và Chính phủ”.

“UBND TP Hội An đã nỗ lực khắc phục tình trạng xâm thực này. Nhiều doanh nghiệp đã cố gắng gìn giữ bãi biển, tạo cảnh quan cho du khách và đã đạt được một số kết quả nhất định”, bà Thủy cho biết thêm.

Hậu quả của biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 21/5, phó chủ tịch UBND TP Hội An Trần Văn Dũng, cho biết: “Đây là một trong những hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu mà Hội An đang đối mặt. Việc này đang ảnh hưởng đến đời sống người dân ven biển cũng như các hoạt động du lịch gắn liền với biển.

Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế sự ảnh hưởng này. Riêng khu vực biển Cửa Đại, chúng tôi đã hoàn thành xây dựng tuyến kè chắn dài hơn 500m trên tuyến đương ven biển Cửa Đại đang bị sóng biển xâm thực.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống kè kiên cố, đê chắn sóng mềm, ngăn giảm sóng ngay từ phía ngoài. Khi hoàn thành, tuyến đê này sẽ hạn chế sự xâm thực của sóng biển đối với các công trình phía bên trong”.

Theo VTC News

'Xáo trộn' ngư trường thế giới do biến đổi khí hậu

Thứ 2, 20/05/2013 | 10:28
Trong lúc các cuộc thảo luận về khí hậu biến đổi tập trung vào chuyện nước biển dâng lên, các nhà khoa học cho rằng nhiệt độ ấm hơn đã tác động đến các đại dương và thủy sản trên thế giới trong khoảng 40 năm.

Đưa Việt Nam thành quốc gia thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ 2, 13/05/2013 | 11:11
Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề thuộc nội dung Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường mà Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI thảo luận.

Trách nhiệm của con người với tình trạng biến đổi khí hậu

Thứ 4, 24/04/2013 | 11:06
Nguyên nhân của sự biến đổi khí hậu hiện nay, tiêu biểu là sự nóng lên toàn cầu đã được khẳng định là chủ yếu do hoạt động của con người.