Hội chứng bàn tay

Hội chứng bàn tay "vô chính phủ" kỳ lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Trung tâm y tế Rush (Chicago, Mỹ) tiếp nhận bệnh nhân nam Olaf Blanke 67 tuổi, mắc một hội chứng thần kinh rất lạ: thường thức dậy vào ban đêm với bàn tay trái xiết chặt quanh cổ.

Do không thể xác định được nguyên nhân, các bác sĩ của trung tâm đã nhanh chóng đưa ra kết luận cuối cùng: Người đàn ông này mắc hội chứng “Bàn tay kỳ lạ”.

Hội chứng “bàn tay kỳ lạ” được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1908 nhưng mãi đến năm 1972, nó mới chính thức được giới y khoa xác định và quan tâm nghiên cứu. Hội chứng này còn có tên gọi khác là “Bàn tay hỗn loạn”.

Xã hội - Hội chứng bàn tay 'vô chính phủ' kỳ lạ

Nạn nhân của hội chứng “bàn tay kỳ lạ” có cảm giác hoàn toàn bình thường về đôi tay của mình. Tuy nhiên, dường như chúng có khả năng hoạt động độc lập với ý nghĩ chủ quan của “khổ chủ”, dẫn đến hậu quả là đầu chủ nhân suy nghĩ một đằng, cánh tay lại làm một nẻo, cứ như thể nó là cánh tay của một người khác vậy. Điều đặc biệt là ngay cả chủ nhân của nó cũng không ý thức được những gì nó đang làm cho tới khi giật mình bởi một “đánh động” nào đó.

Theo Giáo sư Sergio Della Sala ở Đại học Aberdeen (Anh), đây là hiện tượng rối loạn chức năng điều khiển thần kinh khiến cho nạn nhân không thể điều khiển đôi bàn tay mình như ý muốn. Điều oái oăm là, nó không giống như cánh tay tàn phế, vì nó vẫn có thể cử động như thể có một bộ não nào khác đang điều khiển nó!

Mặc dù đã gần như biết rõ về cơ chế gây bệnh cũng như những tác hại mà bệnh nhân sẽ phải gánh chịu cả đời nhưng cho đến nay, giới y khoa vẫn chưa tìm ra một biện pháp hữu hiệu nào để điều trị căn bệnh kỳ cục này.

(Theo Sức khỏe và Đời sống)