Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai

Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai

Thứ 5, 04/01/2018 | 15:10
0
Số liệu từ Hiệp hội Chỉnh hình khớp xương của Anh cho thấy, nếu bạn ngồi hơn 10 giờ một ngày trước máy tính và không đứng lên đi lại sẽ có nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

Và đó chỉ là một trong số những căn bệnh mà hầu hết mọi người ngày nay có thể mắc phải ngay tại nơi làm việc của mình. Chúng ta cùng nhau điểm qua một số các căn bệnh đang có nguy cơ cao đối với dân văn phòng, hay gọi đúng hơn là “hội chứng bệnh văn phòng”.

1. Đứng đầu bảng là đau cột sống và khớp

 

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai

Người cao tuổi thường dễ mắc bệnh đau cột sống

Một số triệu chứng thường gặp như đau lưng, nhức mỏi khớp. Biểu hiện bệnh phổ biến và rõ rệt nhất với những người ngồi quá nhiều là triệu chứng đau mỏi lưng, ngồi liên tục trong một tư thế nhất định hàng giờ, cơ thể không được vận động thường xuyên nên cột sống dễ bị chùn, đây là một trong những nguy cơ dẫn đến thoái hoá cột sống khi có tuổi.

Theo nghiên cứu của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, nhóm lao động phải ngồi liên tục có tỉ lệ đau mỏi lưng cao hơn hẳn so với các nhóm làm việc khác: 15-20% số lao động bị đau so với 5-7% tại các nhóm khác. Nguyên nhân có thể là ghế ngồi không phù hợp, ngồi sai tư thế, thao tác công việc đơn điệu nhưng tần số thao tác cao, thời gian nghỉ ngơi quá ít.

Khi rơi vào tình trạng này, người bệnh có cảm giác đau nhói các cơ, đau lưng và tê phù chân tay, tình trạng đau mỏi, nhất là đau lưng và đau cơ vai diễn ra khá phổ biến tại đây. Phần lớn trong số họ phải ngồi liên tục nhiều giờ, thời gian đi lại và vận động rất ít. Có nơi hơn 70% nhân viên công ty luôn trong tình trạng mỏi mệt, đau cứng cơ. Đa phần trong số họ là các lao động trẻ.

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai (Hình 2).

Nhân viên văn phòng cũng là đối tượng mắc phải bệnh thoái hóa cột sống

Thống kê sơ bộ số lượng điều trị trong một ngày tại khoa Vật lý Trị liệu, Bệnh viện 108, cho thấy có 39/120 trường hợp điều trị liên quan tới thoái hóa cột sống. Độ tuổi của các bệnh nhân thường ở mức trung niên nhưng cũng có trường hợp dưới 40 tuổi đã bị thoái hóa hoặc biến dạng đường cong sinh lý cột sống. Các bệnh nhân này cùng có một nguyên do ngồi quá nhiều.

Ngồi quá lâu với tư thế không đúng sẽ dẫn đến đau lưng mãn tính. Song song đó, việc thiếu vận động hàng ngày và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng sẽ mau chóng dẫn đến tình trạng xương trở nên giòn, xốp và tiến nhanh đến quá trình bị loãng xương cùng các biểu hiện như thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, thoái hóa đốt sống cổ...

2. Đau ống cổ tay

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai (Hình 3).

Đau ống cổ tay người làm văn phòng hay mắc phải do thường xuyên sử dụng máy vi tính

Đây cũng là một căn bệnh mà những người làm văn phòng thường mắc phải do thường xuyên sử dụng máy vi tính và chuột vi tính. Bệnh hay gặp ở những người thường xuyên sử dụng các cơ và gân của ngón tay, bàn tay, cánh tay, bả vai. Hội chứng ống cổ tay tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng về lâu về dài có thể dẫn đến tàn tật do tổn thương thần kinh và mạch máu.

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai (Hình 4).

Việc dùng lâu máy tính sẽ dẫn đến hiện tượng tê tay, tê ngón trỏ, lòng bàn tay

Triệu chứng điển hình chứng tê tay, biểu hiện bằng việc đau, tê ngón trỏ và ngón giữa, yếu ngón cái, có thể thấy đau cổ tay, lòng bàn tay hoặc cẳng tay do dây thần kinh giữa bị chèn ép. Người bệnh nhẹ cảm thấy tê buốt giống như bị kim châm ở bàn tay, nặng hơn thì cảm thấy rất đau ở bàn tay, có khi bỏng rát và nhức cả cẳng tay và cánh tay, tay yếu và tê cứng. Bệnh thường bắt đầu từ tay thuận.

Những người dễ mắc triệu chứng này là người thường xuyên sử dụng máy tính, nhà văn, biên tập viên, thư ký... Tỷ lệ mắc ở phụ nữ cao hơn nam giới (92%)... Hội chứng này cũng có thể xuất hiện song song với bệnh thoái hóa cột sống cổ...Ngoài ống cổ tay thì phần vai và cổ đau nhừ, cổ như cứng đơ ra, hai vai tê mỏi, tinh thần bứt rứt không ổn định. Tứ chi tê dại, tay chân có cảm giác đau và ít có cảm giác, nếu ở lâu trong phòng điều hòa tình hình càng nặng thêm.

3, Dễ căng thẳng thần kinh

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai (Hình 5).

Áp lực căng thằng của công việc và môi trường sẽ gây ra bệnh đau đầu

Biểu hiện của hình thức này là Stress. Nguyên nhân là do những áp lực của công việc và môi trường xung quanh. Stress có thể gây ra một số bệnh như rối loạn giấc ngủ, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm loét dạ dày, hội chứng đau nửa đầu, tai biến mạch não.

Bệnh đau đầu cũng thường gặp với các triệu chứng như: Đau đầu giật giật, cảm giác có gì đó gõ vào đầu, kèm theo hoa mắt do làm việc bằng mắt quá tập trung (ngồi vi tính) thời gian lâu, ít được ngủ, áp lực công việc nặng nề, do thế ngồi làm việc không đúng, ít thay đổi tư thế...

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh?

Bạn có thể làm một số việc đơn giản để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh:

• Trước tiên, hãy bắt đầu bằng việc điều chỉnh tư thế ngồi cho đúng. Ngồi thẳng lưng và cân đối hai vai, mắt song song với màn hình máy tính.

• Nếu phải ngước lên hoặc cúi xuống liên tục khi làm việc thì bạn cần phải điều chỉnh lại độ cao của màn hình máy tính. Đồng thời đảm bảo cổ tay của bạn không đặt trên bàn phím hay con chuột.

• Thực hiện co duỗi hoặc di chuyển thường xuyên, đặc biệt là co duỗi cánh tay, chân và cổ. Có thể thực hiện trong khi bạn đang ngồi. Xoay, vặn vai và cổ ra đằng trước và sau. Đứng lên và đi lại 30 phút một lần.

• Đôi khi, bạn nên đi thang bộ thay vì  thang máy. Nếu có thời gian nghỉ lâu bạn có thể đi ra ngoài một chút. Cứ 30 phút bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính một lần và ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài văn phòng. Cách này sẽ làm cho mắt được nghỉ ngơi. Bạn cũng cần chuyển động mắt thường xuyên để giảm chứng đau đầu hay cáu gắt.

• Thở sâu cũng có thể giúp bạn giảm stress. Đừng quên uống nhiều nước. Bạn sẽ tập trung vào công việc nhiều hơn nếu bạn uống một lượng nước đầy đủ.

• Chúng tôi cũng đem đến cho bạn một giải pháp rất an toàn và mang tính hiệu quả cao: sản phẩm Túi chườm linh dược Laco của Công ty TNHH Quốc tế Laco.

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai (Hình 6).

Túi chườm linh dược Laco - giải pháp cho vấn đề của bạn

Túi chườm linh dược Laco là một sản phẩm mang trong mình yếu tố truyền thống và hiện đại, vừa là một sản phẩm có các nguyên liệu 100% từ thảo dược tự nhiên, lại vừa có mẫu thiết kế tiện dụng, phù hợp với đông đảo khách hàng ở mọi lứa tuổi và môi trường làm việc khác nhau. 

Thương hiệu - Hội chứng bệnh văn phòng, nỗi lòng chẳng của riêng ai (Hình 7).

Mẫu thiết kế tiện dụng phù hợp với mọi lứa tuổi

Một bộ sản phẩm bao gồm: túi chườm cổ vai gáy, túi chườm bụng lưng và túi chườm mắt. Hỗ trợ rất tốt trong việc chữa trị các chứng bệnh như: đau lưng, đau vai gáy, mỏi mắt, cận thị, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau bụng, lạnh bụng, tê mỏi chân tay....

Sản phẩm hiện đang bán tại các kênh phân phối của Công ty TNHH Quốc tế LaCo.

Văn phòng đại diện: Số 21A, tầng 8, tòa nhà Tasco, ngõ 158 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.

Đường dây nóng: 1900 8929

Fanpage Facebook: http://www.facebook.com/Lacogarden.vn/

Website:  http://lacogarden.vn/

Hiện tại công ty Laco đang có ưu đãi khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng đó là: “Mỗi Khách hàng khi mua 1 bộ túi chườm linh dược Laco gồm chườm mắt, chườm cổ vai gáy, chườm lưng bụng sẽ được tặng kèm 2 bánh xà bông Laco organic trị giá 190.000 đồng”.

Người đàn ông tai biến, đứt mạch máu não thoát chết nhờ thảo dược quý

Thứ 2, 06/11/2017 | 18:07
Mặc dù bệnh viện trả về, gia đình đã mua áo quan về lo hậu sự nhưng sau khi uống thuốc của vị lương y Âu Văn Dự, mắt ông Chương trợn ngược, sau một lúc thì nhắm lại, tay cử động được, không co quắp nữa.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.