Hội Luật gia tọa đàm góp ý xây dựng Luật Đất đai sửa đổi

Hội Luật gia tọa đàm góp ý xây dựng Luật Đất đai sửa đổi

Thứ 7, 11/05/2013 | 15:03
0
Mới đây, tại Hà Nội, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm góp ý kiến xây dựng Luật Đất đai sửa đổi.

Buổi tọa đàm đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia pháp lý, các nhà nghiên cứu lập pháp. Đến dự có chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh; phó chủ tịch thường trực, tổng Thư ký Trung ương Hội GS.TS Lê Minh Tâm; phó tổng thư ký kiêm trưởng ban Nghiên cứu, xây dựng và phổ biến pháp luật Hội Luật gia Việt Nam PGS.TS Chu Hồng Thanh. Buổi tọa đàm còn có sự góp mặt của một số chuyên gia pháp lý đầu ngành như  GS. TS Phạm Sỹ Liêm, phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Bùi Ngọc Tuân, cục trưởng cục Kinh tế - Phát triển Quỹ đất (bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng nhiều chuyên viên, luật gia.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, chủ tịch Phạm Quốc Anh nhấn mạnh, Luật Đất đai là một luật rất quan trọng trong hệ thống pháp luật nước ta. Vì thế, không thể không có tiếng nói của các nhà làm luật, các chuyên gia pháp lý. Xác định tầm quan trọng của việc góp ý xây dựng Luật Đất đai sửa đổi, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm để cùng đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi quan trọng này...

Xã hội - Hội Luật gia tọa đàm góp ý xây dựng Luật Đất đai sửa đổi

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.

Ông Bùi Ngọc Tuân, đại diện Ban soạn thảo đã giới thiệu những quy định đã được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật Đất đai và tiếp thu những đóng góp ý kiến của các chuyên gia, luật gia trong buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, hầu hết các đại biểu đều đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Ban soạn thảo trong việc xây dựng nội dung, thu thập tài liệu cũng như việc tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế vào dự thảo Luật. GS.TS Phạm Sỹ Liêm đề nghị bỏ cụm từ Thu hồi đất bằng một cụm từ khác như trưng thu, trưng mua cho phù hợp với thực tế và nhẹ nhàng hơn.

Ông Nguyễn Hồng Tuyến, phó chủ tịch Hội Luật gia Hà Nội góp ý cho 9 nội dung của dự thảo sửa đổi lần này, trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc lập quy hoạch sử dụng đất, ở 3 cấp là không phù hợp, nên bổ sung cấp xã, chi tiết để phục vụ quản lý đất đai...

Cùng tại buổi tọa đàm, GS. Lê Minh Tâm băn khoăn về phạm vi điều chỉnh cũng như vấn đề giải thích từ ngữ của dự thảo luật lần này vẫn còn chưa tới.

Phát biểu bế mạc tọa đàm, chủ tịch Phạm Quốc Anh đánh giá cao sự đóng góp ý kiến thẳng thắn của đại biểu, Hội sẽ sớm tổng hợp và gửi đến Ban soạn thảo những ý kiến quý báu này. Chủ tịch Hội Luật gia khẳng định Luật Đất đai sửa đổi lần này rất quan trọng, vì thế sẽ kiến nghị Quốc hội thông qua Luật này...         

Quốc Triều

Dự thảo Luật đất đai sửa đổi định giá đất vẫn rất “mơ hồ”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Ngày 17/9, cho ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi, UBTVQH đánh giá, nhiều quy định còn chung chung, mơ hồ khó thực hiện, đặc biệt là quy định về giá đất chưa giải quyết được các bức xúc trên thực tế liên quan đến lĩnh vực này.

Luật đất đai sửa đổi chưa tránh khỏi bất cập

Thứ 5, 25/04/2013 | 08:42
Ngày 24/4, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị trực tuyến lấy ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành phố Trung ương về dự án Luật đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai: Chưa thấy có những điểm đột phá thực sự

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Nhiều chuyên gia đánh giá, dự thảo sửa đổi Luật Đất đai chưa có bước đột phá; thậm chí, có những đổi mới tại dự thảo lại bị lo ngại là "bước đi" thụt lùi...

UBND cấp tỉnh, cơ quan "siêu quyền lực" về đất đai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
UBND cấp tỉnh là cơ quan hành pháp nhưng đã nắm giữ cả ba quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp. Cơ quan này đã sử dụng cả ba quyền trong việc thực hiện vai trò quản lý nhà nước về đất đai, cụ thể là việc thu hồi đất giải phóng mặt bằng.