Hội Luật gia VN thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Hội Luật gia VN thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Thứ 6, 14/06/2013 | 11:14
0
Thực hiện Chỉ thị Số 08/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới, ngày 1/6/2013, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã xây dựng kế hoạch số 217/KH-HLGVN triển khai thực hiện.

Nâng cao vai trò, vị trí Hội Luật gia

Chỉ thị số 08/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để củng cố và phát triển tổ chức của Hội Luật gia Việt Nam; Hướng dẫn bố trí biên chế, lựa chọn cán bộ chuyên trách, quan tâm đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ và hội viên; Đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động để Hội Luật gia các cấp phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù.

Xã hội - Hội Luật gia VN thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Hội Luật gia Việt Nam đóng góp nhiều hơn nữa vào công tác xây dựng pháp luật; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền của Tổ quốc. (Ảnh TTXVN)

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ thị các bộ, ngành và các tỉnh, thành phải tạo điều kiện cho Hội Luật gia các cấp phát huy tốt vai trò trong các hoạt động như: Xây dựng chính sách pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý, tham gia các hoạt động cải cách: Tư pháp, hành chính và phòng, chống tội phạm; Tham gia các hoạt động phản biện xã hội, giám sát việc thi hành chính sách pháp luật; Nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn pháp luật, xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; Tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn một số chức danh tư pháp, hội thẩm nhân dân và các hoạt động tư pháp khác; Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác giữa Hội Luật gia Việt Nam với các tổ chức và cá nhân luật gia tiến bộ của các nước trong khu vực và trên thế giới...

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ thị trách nhiệm của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như: Bộ Tư pháp, bộ Nội vụ, bộ Tài Chính, bộ KH&ĐT; bộ KH&CN, bộ GD&ĐT, bộ Ngoại giao và Thanh tra Chính phủ,... căn cứ vào chức năng, quyền hạn của mình hướng dẫn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho Hội Luật gia Việt Nam hoạt động và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đặc thù. Ngoài ra, các cơ quan này có trách nhiệm phối hợp với Hội Luật gia Việt Nam xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chỉ thị này; hàng năm báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Xã hội - Hội Luật gia VN thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (Hình 2).

Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với các đại biểu của HLGVN ngày 16/7/2012

Quán triệt và thực hiện sâu, rộng Chỉ thị

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/6/2013, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã xây dựng kế hoạch số 217/KH-HLGVN phổ biến, quán triệt Chỉ thị đến từng cấp hội và hội viên của Hội Luật gia Việt Nam, để các cấp hội và hội viên nắm vững quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ và các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của Đảng, Nhà nước, xã hội và nhân dân trong giai đoạn mới. Ngoài ra, việc thực hiện Chỉ thị Số 08/CT-TTg cũng nhằm mục đích tăng cường sự quan tâm, tạo điều kiện của các Bộ, Ban, Ngành và UBND các cấp đối với công tác của các cấp Hội Luật gia.

Trong kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam cũng đề ra yêu cầu, việc phổ biến, quán triệt và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ phải làm kịp thời, sâu rộng và nghiêm túc; Các kế hoạch, chương trình hành động của các cấp hội phải được xây dựng cụ thể, thiết thực và có khả thi cao; Kịp thời báo cáo, đề xuất và xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng,...

Trong tháng 6/2013, Đảng đoàn và Ban Thường vụ Trung ương Hội đã tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung và thông qua kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Tại Hội nghị quán triệt nội dung Chỉ thị Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ chủ chốt của các tỉnh, thành Hội, đơn vị và chi hội trực thuộc Trung ương, kết hợp sơ kết 6 tháng đầu năm 2013. Từ đó, các đồng chí ủy viên BCH Trung ương Hội, Chủ tịch các tỉnh, thành Hội, thủ trưởng các đơn vị và Chi Hội trưởng Chi hội Luật gia trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo phổ biến, quán triệt Chỉ thị tại các cấp hội địa phương, cơ quan, đơn vị mình theo nhiều phương thức khác nhau. Dự kiến hoàn thành giữa tháng 7/2013.

Ngoài ra, trong tháng 7/2013, Trung ương Hội sẽ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của toàn Hội để trình các cơ quan hữu quan và phổ biến cho các cấp hội. Đối với các tỉnh, thành Hội và các đơn vị, chi Hội Luật gia trực thuộc Trung ương cũng phải xây dựng kế hoạch, chương trình hành động của cấp Hội mình, báo cáo với cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị mình và lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam xong trước ngày 15/8/2013.

Trong tháng 7/2013, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam tổ chức làm việc với lãnh đạo các Bộ, Ngành, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước để phối hợp triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Cũng trong khoảng thời gian này, lãnh đạo các tỉnh, thành Hội và đơn vị, chi Hội Luật gia trực thuộc Trung ương chủ động tổ chức làm việc với lãnh đạo cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị mình với những đề xuất, xin ý kiến và tạo điều kiện thuận lợi cũng như các biện pháp cụ thể cho các cấp Hội hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Quán triệt và thực hiện Chỉ thị Số 08/CT-TTg một cách sâu, rộng, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam yêu cầu việc triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình hành động cụ thể ngay từ tháng 6/2013. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch, chương trình hành động của các cấp Hội và thực hiện chế độ định kỳ báo cáo kết quả theo quý về Trung ương Hội.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ngày 11/6/2013, tại Hà Nội, Hội Luật gia Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh đánh giá cao đóng góp của các cơ quan báo chí, đặc biệt là những có quan báo chí pháp luật đã có công trong việc tuyên truyền sâu rộng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước tới quần chúng nhân dân và đồng hành cùng Hội Luật gia Việt Nam đưa pháp luật vào cuộc sống. 

Vương Trần

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Hội Luật gia tọa đàm góp ý xây dựng Luật Đất đai sửa đổi

Thứ 7, 11/05/2013 | 15:03
Mới đây, tại Hà Nội, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm góp ý kiến xây dựng Luật Đất đai sửa đổi.

Hội nghị ban Thường vụ Hội Luật gia Việt Nam: Góp ý sửa đổi Hiến pháp 1992

Thứ 7, 23/03/2013 | 15:52
Mới đây, tại trụ sở Hội Luật gia Việt Nam, ban Thường vụ Hội Luật gia đã tổ chức hội nghị góp ý kiến vào bản Dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.

Quốc hội sẽ họp riêng về tình hình biển Đông

Thứ 2, 10/06/2013 | 21:20
Trong một phiên họp riêng diễn ra vào chiều ngày 11/6, Quốc hội sẽ nghe báo cáo tình hình, diễn biến mới về biển Đông...