Hội Nghề cá đặt câu hỏi về 300 tấn hóa chất, loại trừ thủy triều đỏ

Hội Nghề cá đặt câu hỏi về 300 tấn hóa chất, loại trừ thủy triều đỏ

Thứ 6, 29/04/2016 | 09:41
0
Theo Hội nghề cá Việt Nam, nguyên nhân thủy triều đỏ (tảo nở hoa) khiến cá chết hàng loạt nên được loại trừ. Hội đồng thời đặt các câu hỏi về cá chết do độc?

Tin nhanh , hôm qua 28/4, Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi lên Văn phòng Chính phủ, Bộ TNMT, Bộ NNPTNT, Bộ Tài chính về vụ việc cá chết hàng loạt ở Hà Tĩnh và các tỉnh ven biển miền trung.

Theo đó, Hội Nghề cá Việt Nam đồng tình với nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung mà Bộ TN&MT nêu ra 27/4 có thể là do “chất độc”. Lý do đồng tình được Hội Nghề cá Việt Nam đưa ra là đa số cá chết ở tầng đáy, phát hiện lần đầu ở ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Xã hội - Hội Nghề cá đặt câu hỏi về 300 tấn hóa chất, loại trừ thủy triều đỏ

Hội nghề cá Việt Nam: "Nên loại trừ hiện tượng thủy triều đỏ làm cá chết" - (Ảnh: Hội nghề cá Việt Nam).

Chất độc theo dòng hải lưu chảy từ Bắc xuống Nam tiếp tục gây chết ở Quảng Bình, kể đến là Quảng Trị và phía Bắc Thừa Thiên Huế. Tại đây, chất độc đã được pha loãng nên không thấy hiện tượng cá chết.

Về nguyên nhân do hiện tượng “thủy triều đỏ” (tảo nở hoa), theo Hội Nghề cá Việt Nam nên được loại trừ bởi vì những biểu hiện đặc trưng của “thủy triều đỏ” không được ghi nhận trong thực tế như: Lượng tảo phát triển nhiều gây đổi màu nước biển, cá tầng mặt chết hàng loạt, xác tảo trôi dạt vào bờ từng mảng lớn gây ô nhiễm, hôi thối”.

Theo Hội Nghề cá Việt Nam, đến nay, không có bằng chứng nào để dẫn tới nhận định đáy biển sinh ra chất độc làm chết cá tầng đáy. Do vậy, giả thiết chất độc do con người gây ra là tương đối có cơ sở.

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT có biện pháp khẩn trương, hiệu quả xác định chính xác nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung. Trên cơ sở đó, có biện pháp tiếp theo nhằm phục hồi sản xuất nghề cá và các ngành nghề khác có liên quan.

Ngoài ra, Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ có chủ trương, Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT chỉ đạo các tỉnh thống kê những hộ nuôi trồng thủy sản ven biển, các hộ nuôi cá biển, các hộ ngư

Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.