Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc

Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc

Thứ 2, 01/07/2013 | 13:58
0
Trái ngược với cảnh hoang phế của khu nhà điều hành, chiều 30/6, trên diện tích gần 212 ha của khu công nghiệp Lai Vu hàng trăm nông dân đang nhộn nhịp thu hoạch… lạc. Lại một vụ mùa bội thu nữa với người dân Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương).


Trái ngược với cảnh hoang phế của khu nhà điều hành, chiều 30/6, trên diện tích gần 200 ha của khu công nghiệp Lai Vu hàng trăm nông dân đang nhộn nhịp thu hoạch… lạc. Lại một vụ mùa bội thu nữa với người dân Lai Vu (Kim Thành, Hải Dương).
Những năm đầu thế kỷ XXI KCN tàu thuỷ Lai Vu (Hải Dương) được xem là địa điểm đầu tư chiến lược của công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Chiếm một vị trí rất đẹp với mặt tiền trải dài hàng km trên Quốc lộ 5, con đường giao thông huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, KCN Lai Vu với tổng mức đầu tư ban đầu gần 600 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, KCN tàu thuỷ Lai Vu được xây dựng hoàn chỉnh vào năm 2009 để có thể đưa tất cả các nhà máy đi vào hoạt động, khi đó sẽ tạo công ăn việc làm cho trên 10.000 lao động địa phương vùng dự án và nhân dân các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, tới nay, hàng trăm ha đất vẫn ngổn ngang, tòa nhà điều hành mọc lên từ giữa vườn chuối xen canh vừng lạc, xa xa là hàng trăm con bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Cả KCN mênh mông giờ chỉ có 2 nhà máy thoi thóp với vài chục công nhân làm việc cầm chừng. ‘
Trái ngược với sự tiêu điều của ngành công nghiệp mũi nhọn một thời, trong khu đất đã được bao kín, hơn 300 hộ dân đang tấp nập thu hoạch lạc.
Với khẩu hiệu “Thức dậy đất ơi!” hàng trăm hộ nông dân cùng nhau san lấp, đào hố, huy động lực lượng tập hợp cây chuối con tại các thôn trong xã đưa ra trồng tại các lô đất bỏ hoang trong KCN. Hiện tại, nhiều lô đất vốn là đất hai vụ lúa cực kỳ màu mỡ trước đây bị san lấp rồi bỏ hoang hóa cho cỏ dại mọc 10 năm qua đã được phủ xanh bằng chuối và lạc.
Anh Bùi Văn Kết, một nông dân Lai Vu lạc quan: “Chỉ với khoảng 30 hecta đất được khai hoang, nhưng vụ vừa qua nông dân chúng tôi đã thu được giá trị hàng tỉ đồng. Như thế đủ biết với hơn 200 hecta đất bị bỏ hoang suốt 10 năm qua đã bị lãng phí bao nhiêu của cải?”.

Một vụ mùa lạc bội thu, một niềm hạnh phúc nhỏ nhoi in hằn trên khuôn mặt những người dân nơi đây. Bằng sự đồng cảm, tình yêu vô bờ bến gửi vào đất, báo điện tử Người đưa tin ghi nhận ước mơ giản dị của người dân cạnh khu công nghiệp Lai Vu (Hải Dương):

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc

Sự sống nảy mầm ngay bên trong những nhà xưởng rộng lớn mới chỉ hoàn thành một phần khung mái, nay phơi nắng phơi sương hoen gỉ.

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 2).

Mùa Lạc đã đến

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 3).

Với khẩu hiệu: Sống dậy đất ơi, mỗi buổi sáng người dân nơi đây lũ lượt ra đồng gặt hái niềm vui

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 4).

Hòa cùng niềm vui chung của cả làng, một niềm vui nhỏ lan tỏa trong trái tim vị trưởng lão

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 5).

Đã từ rất lâu, ông và bà chưa được hạnh phúc tâm sự. Mùa lạc bội thu đã đánh thức 2 trái tim hạnh phúc

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 6).

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 7).Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 8).

Những nụ cười hồn nhiên đã tắt hơn 10 năm từ khi đất chết, nay bỗng nhiên hồi sinh

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 9).

Ở một góc xa, chị nông dân vẫn miệt mài gặt hái lạc. Và trong tim, một ước mơ bùng cháy dữ dội

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 10).

Hạnh phúc là đây, lạc quan cũng là đây, một niềm tự hào khôn nguôi khi họ đánh thức được miền đất chết

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 11).

 Niềm khát khao của hơn 3 trăm hộ dân nơi đây nay đã thành hiện thực

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 12).

Và niềm vui đã quay trở lại rạng ngời

 

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 13).

Chiếc nón mê đong đầy niềm hạnh phúc

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 14).

Trên miền đất tưởng chừng đã chết, người dân nơi đây vẫn tìm thấy hạnh phúc và niềm vui. Để rồi niềm vui đó theo chân họ về với mỗi gia đình.

Nhịp sống - Bi hài: Khu công nghiệp Vinashin nhộn nhịp người... thu hoạch lạc (Hình 15).

Mảnh đất chết với những nhà xưởng rộng lớn mới chỉ hoàn thành một phần khung mái, nay phơi nắng phơi sương hoen gỉ. Các thiết bị, máy móc phục vụ cho ngành công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thủy nằm đắp chiếu. Nhiều khu nhà máy đã hoàn thành, nay không một tiếng động, cửa đóng then cài. Mảnh đất nằm chết hơn chục năm ấy bỗng nhiên sống dậy. Nhưng liệu nó có được đôi bàn tay của những người nông dân tiếp tục đánh thức hay không. Câu trả lời thuộc về những người làm chính sách.

Tuấn Nghĩa

Vinalines sẽ giải thể, phá sản hơn 40 công ty

Thứ 4, 06/02/2013 | 09:43
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải với tư cách là doanh nghiệp nhà nước nòng cốt trong 3 lĩnh vực này.

Khởi tố nguyên phó tổng GĐ công ty tài chính Vinashin

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Cơ quan an ninh điều tra Bộ công an vừa quyết định khởi tố bị can, tạm giam đối với nguyên phó tổng GĐ công ty tài chính Vinashin.

Phó Thủ tướng: 'Không thể cho phá sản Vinashin'

Thứ 6, 14/06/2013 | 20:55
Là thành viên cuối cùng của Chính phủ đăng đàn trong phiên trả lời chất vấn chiều 14/6 tại Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành khoảng 20 phút để trình bày báo cáo cập nhật tình hình kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ cần quan tâm trong thời gian tới. Song không khí thực sự ‘nóng’ hơn khi các đại biểu đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề tái cấu trúc Vinashin, Vinalines và boxit Tây Nguyên.