Hồi sinh những vùng đất nghèo

Hồi sinh những vùng đất nghèo

Thứ 3, 24/04/2018 | 15:14
0
Tôi đã không ít lần đến những vùng đất nghèo xơ xác, “ngủ quên” giữa cát trắng, cây bụi và sình lầy, rồi đã không khỏi ngạc nhiên trước sự đổi thay mỗi lần trở lại.

Không lo thất nghiệp

Còn nhớ cách đây 5 năm, nhắc đến khu du lịch Sầm Sơn (Thanh Hoá), nhiều người vẫn nghĩ tới những nhà hàng lụp xụp, những khách sạn sang trọng nhất cũng chỉ 3 sao, những gánh hàng rong cứ luẩn quẩn làm phiền du khách; nạn “chặt chém” xảy ra như cơm bữa khiến ai đến đây cũng có cảm giác “một đi không trở lại”. Khi ấy, chính quyền Thanh Hoá đã phải làm một cuộc “đại phẫu” về bộ máy vận hành để mong níu chân du khách và xoá đi định kiến.

Hôm nay, mảnh đất này đã hoàn toàn thay đổi trong mắt người dân cả nước. Nơi đây đã và đang trở thành một môi trường đầu tư tiềm năng, một địa chỉ du lịch hấp dẫn. Không còn những dãy nhà lộn xộn mà thay vào đó là những Hubway hiện đại được thiết kế bắt mắt, để bạn dừng chân thưởng thức những ly nước mát rượi sau những giây phút bơi lội cùng bạn bè.  Không còn  những gánh hàng rong chèo kéo mà những dịch vụ như: Fast food, hiệu thuốc, điểm tắm tráng, công viên cây xanh, quảng trường… được thiết kế, sắp đặt một cách văn minh, quy củ dọc bờ biển. Các nhà hàng đều đã được niêm yết giá rõ ràng.

Hồi sinh những vùng đất nghèo

Hệ thống Hubway tại đường Hồ Xuân Hương

Chia sẻ về những đổi thay của  Sầm Sơn, Chị Mai Ngân Linh (xã Quảng Cư) không giấu được xúc động. Chị bảo, trước đây cả gia đình tham gia bán hàng rong tại bãi biển, cuộc sống bấp bênh vì chỉ có 3 tháng hè, gia đình vẫn không thoát nghèo. Thế nhưng, từ khi có Tập đoàn FLC đầu tư ở Sầm Sơn, chồng chị và con gái đầu chị được nhận vào làm công nhân  của khu nghỉ dưỡng, công ăn việc làm ổn định, không phải lang thang bán hàng nữa.

“Cuộc sống gia đình tôi vì thế cũng khá hơn lên. Trước đây tôi cũng lo dự án vào thì cái cần câu cơm của nhà tôi sẽ mất lắm.  Song bây giờ, tôi phải cảm ơn vì có họ, bộ mặt quê tôi khang trang, văn minh; du khách các nơi đổ về nghỉ 4 mùa, người  dân quê tôi có việc để làm, không lo thất nghiệp nữa.” – chị Linh bày tỏ.

Được biết, giai đoạn 2012, Thanh Hoá giao dự án cho rất nhiều các nhà đầu tư, nhưng nhà đầu tư bắt tay vào làm thật thì không quá 10%. Tỉnh quyết liệt rà soát và thu hồi các dự án treo, rồi quy hoạch để phát triển đô thị biển Sầm Sơn, báo cáo Bộ Xây dựng thẩm định…. sau đó kêu gọi được một số nhà đầu tư nhưng tình hình vẫn không sáng sủa hơn.

Trong bối cảnh đó, năm 2014, Tập đoàn FLC vào cuộc. Chỉ trong 9 tháng ngắn ngủi, FLC đã hoàn thành ba dự án lớn: Xây dựng khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế, hội trường 1.300 chỗ ngồi và sân golf 18 lỗ. Quần thể FLC Sầm Sơn đi vào khai thác vận hành từ tháng 7/2015 đã thay đổi tính chất du lịch mùa vụ của Sầm Sơn để du khách có thể tới đây nghỉ dưỡng quanh năm - điều mà Thanh Hoá mong mỏi từ lâu nhưng bao năm qua vẫn chưa thực hiện được.

Hồi sinh những vùng đất nghèo (Hình 2).

Khách sạn FLC Grand Hotel Sầm Sơn thuộc quần thể FLC Sầm Sơn 

Những đột phá mới

Không hẳn giống như Sầm Sơn (Thanh Hoá), bởi Quy Nhơn (Bình Định) xưa kia dù có bãi biển Nhơn Lý đẹp với những kỳ quan như Eo Gió, đảo Kỳ Co,… thế nhưng không phải nhắc đến tên, ai cũng biết nhiều như Sầm Sơn.

Cách đây 4 năm, Quy Nhơn vẫn là mảnh đất nghèo, du lịch không phát triển. Người dân ở đây chủ yếu làm nghề đánh bắt hải sản gần bờ, mức thu nhập còn thấp. Nhiều lao động thiếu việc làm, nhất là lao động nữ. Các ngành nghề và dịch vụ chưa phát triển nhiều, đời sống người dân trong xã còn nhiều khó khăn. Nhưng Quy Nhơn của ngày hôm nay đã khác.

Hạ tầng Quy Nhơn đang được đồng bộ hoá, từ nhà ga đến đường sá. Đặc biệt, khu nghỉ dưỡng 5 sao FLC Beach & Golf Resort như một con tàu 5 sao khổng lồ neo đậu bên bờ biển Nhơn Lý, với các hạng mục như khách sạn, nhà hàng, trung tâm hội nghị, sân golf, vườn thú Safari...  lúc nào cũng tấp nập khách vào ra; góp phần tôn vinh những hình ảnh tuyệt đẹp về một trong những vùng biển trong xanh tới đáy hiếm hoi của Việt Nam, đưa biển Quy Nhơn thành lựa chọn hàng đầu của hàng triệu tín đồ xê dịch, trong đó có tôi.

Hồi sinh những vùng đất nghèo (Hình 3).

FLC Quy Nhơn

Trên đường vào thành phố, anh Hải lái taxi sân bay Phù Cát hồ hởi cho biết, trước kia, Quy Nhơn hiếm khách, nên lượng khách ít, quãng đường đi cũng ngắn. Cánh taxi không ít người phải làm thêm những việc khác để tăng thu nhập. Nhà anh trước đây nghèo lắm, chạy taxi phải góp tiền mua chung. Song, nhờ có nhiều việc làm hơn kể từ khu quần thể FLC Quy Nhơn đi vào hoạt động, anh đã đưa được vợ con lên thành phố ở cùng, mua một mảnh đất nho nhỏ, mua được xe riêng, có nợ một chút nhưng hết năm nay là trả xong.

Hồi sinh những vùng đất nghèo (Hình 4).

FLC Quy Nhơn thu hút hàng vạn lượt khách mỗi năm

“Cách đây  chừng 1 năm, tôi có đưa  một chị khách từ sân bay vào dự án qua trò chuyện, hoá ra chị làm cán bộ nhân sự của FLC, thế rồi chị giới thiệu vợ tôi vào làm làm công nhân môi trường trong đó. Đang lo đưa vợ con lên rồi mà không biết vợ làm gì cho phù hợp, vì vợ tôi học hết lớp 12 lấy chồng luôn nên chỉ quen ruộng vườn, bỗng dưng có việc ổn định mà phù hợp. Bây giờ nghĩ lại, tôi cứ ngỡ mình mơ. Chẳng phải tôi  đâu, mà nhiều gia đình khác ở đây cũng khấm khá hơn nhờ có FLC đấy. Cánh taxi chúng tôi giờ lúc nào cũng kín lịch, có hôm chạy mệt quá định nghỉ sớm nhưng mà thấy khách cần, không đi thì áy náy nên lại cố.” – anh Hải nói.

 Theo anh Hải, với quy mô xây dựng lên đến gần 1500 căn hộ khách sạn,  dự án  FLC The Coastal Hill là dự án được trông chờ nhất hiện nay tại Quy Nhơn. Khi đi vào hoạt động, dự án chắc chắn sẽ mang lại những khởi sắc mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch thành phố Quy Nhơn nói riêng và toàn tỉnh Bình Định nói chung.

Tưởng tượng lại những nghèo khó của các vùng đất cách đây chưa lâu, mới hiểu vì sao Lãnh đạo các địa phương lại tìm cách “trải thảm đỏ” để mời gọi các nhà đầu tư lớn. Những dự án đi vào hoạt động đã mang lại sự thay đổi bất ngờ cho địa phương, tạo ra nhiều việc làm, kinh tế phát triển, đời sống người dân địa phương được cải thiện rõ rệt. Có nhìn tận mắt, nói câu chuyện cùng người dân mới thấy họ cần gì để thay đổi cái nghèo truyền đời của họ hơn là những điều viển vông xa vời.

Hồi sinh những vùng đất nghèo (Hình 5).

The Coastal Hill Quy Nhơn, dự án khách sạn mới của Tập đoàn FLC tại Quy Nhơn

Lê Mai

Chủ tịch FLC: Xây căn hộ 25m², không lý do gì Việt Nam không làm được!

Thứ 2, 06/11/2017 | 06:00
“Thực tế, nhu cầu về căn hộ dưới 45m² tương đối nhiều và đã được xây dựng ở một số địa phương. Nếu đặt ra hạn mức chỉ dựa trên tổng diện tích, chúng ta đang bỏ ngỏ hẳn một phân khúc thị trường lớn”, Chủ tịch tập đoàn FLC chia sẻ trên tờ VnEconomy.

Tập đoàn FLC lên kế hoạch đầu tư 10 nghìn tỷ đồng xây dựng quần thể FLC Nghệ An

Thứ 3, 19/09/2017 | 09:57
Sáng ngày 18/9/2017, Tập đoàn FLC đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An báo cáo đề xuất phương án đầu tư dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái và vui chơi giải trí FLC Nghệ An Beach &Golf Resort tại hai xã Nghi Tiến, Nghi Yên, huyện Nghi Lộc.

FLC, khi thời gian là câu trả lời thuyết phục

Thứ 4, 13/09/2017 | 16:05
Đó là một buổi chiều Sầm Sơn chớm thu, chúng tôi cùng đứng ngắm toàn cảnh khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn từ bể bơi vô cực Above Pool Bar của khách sạn 5 sao vừa khai trương mang tên FLC Grand Hotel Sầm Sơn.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.