'Năng lượng trên mặt biển' là khởi nguồn của tranh chấp

'Năng lượng trên mặt biển' là khởi nguồn của tranh chấp

Thứ 3, 11/06/2013 | 15:08
0
Ông Alexander Metelitsa thuộc bộ Năng lượng Mỹ khẳng định: "Mậu dịch thông qua đường hàng hải mới là điểm xuất phát của tranh chấp".

Hội thảo quốc tế về Biển Đông với gần 200 chuyên gia đến từ các quốc gia đang có tranh chấp tại Biển Đông đã diễn ra tại Washington DC. Hội thảo mang tên "Kiềm chế căng thẳng tại Biển Đông" được tổ chức nhằm tìm ra nguyên nhân thực sự dẫn đến căng thẳng trên Biển Đông và giải pháp kiềm chế căng thẳng cho các nước trong khu vực.

Hội thảo do viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tổ chức đã thu hút hàng trăm chuyên gia bao gồm nhiều học giả, luật gia, giáo sư, nhà ngoại giao, giới quân sự tham dự. Tại đây, các chuyên gia có cơ hội nói lên quan điểm của mình về vấn đề tranh chấp biển đảo trên Biển Đông.

Đi tìm nguyên nhân của sự căng thẳng, một số học giả cho rằng, các nước muốn khẳng định chủ quyền trên Biển Đông chỉ vì nguồn tài nguyên nơi đây như hải sản, dầu khí thiên nhiên. Một số khác lại cho rằng, nguyên nhân chính lại là an ninh, quyền tự do và mậu dịch hàng hải.

Tiêu điểm - 'Năng lượng trên mặt biển' là khởi nguồn của tranh chấp

Gần 200 chuyên gia tham dự hội thảo quốc tế về Biển Đông.

Bài phát biểu của học giả Gregory Poling - thuộc CSIS cho rằng, giải pháp tích cực nhất cho khu vực tranh chấp tại Biển Đông là sự hợp tác giữa các bên. Ông cũng cẩn trọng đề cập đến sự hợp tác của Trung Quốc, tác giả của hầu hết các vụ tranh chấp, khiêu khích trong những năm gần đây tại Biển Đông.

Tiếp cận Biển Đông theo nhãn quan kinh tế, ông Alexander Metelitsa, thuộc bộ Năng lượng Mỹ, cho rằng, trữ lượng năng lượng dưới lòng Biển Đông không lớn. Nếu so sánh cung và cầu về năng lượng cho các nước trong khu vực, thì rõ ràng năng lượng không phải là lý do để tranh chấp.

Theo ông, lý do chính, là "năng lượng trên mặt biển", tức đường vận chuyển năng lượng đi qua khu vực này. Ông Metelitsa khẳng định: "Mậu dịch thông qua đường hàng hải mới là điểm xuất phát của tranh chấp".

Tiến sĩ Patrick Cronin, cố vấn cao cấp chương trình An ninh châu Á - Thái Bình Dương, thuộc trung tâm An ninh Mỹ khẳng định, chính sự hiếu chiến đó của Trung Quốc mà các khu vực tranh chấp "nóng" hơn bao giờ hết.

Hoạt động hàng hải trên Biển Đông nhộn nhịp hơn, các loại tàu chiến, lực lượng tuần duyên cũng đang ngày càng gia tăng cùng với tần suất hiện diện của Trung Quốc tại đây cũng dày đặc hơn. Vấn đề nằm ở chỗ, sự hiện diện này lại trong khu vực tranh chấp hoặc thuộc chủ quyền của các nước khác.

Tiến sĩ Cronin còn kêu gọi, biến điều tiêu cực thành tích cực và Trung Quốc cần cự tuyệt hành động mang tính hiếp đáp với các nước trong khu vực.

An Mai (Tổng hợp)

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Quốc hội sẽ họp riêng về tình hình biển Đông

Thứ 2, 10/06/2013 | 21:20
Trong một phiên họp riêng diễn ra vào chiều ngày 11/6, Quốc hội sẽ nghe báo cáo tình hình, diễn biến mới về biển Đông...

Sức mạnh thực sự phía sau hải trình Biển Đông của Ấn Độ

Thứ 3, 04/06/2013 | 15:41
Bốn chiếc chiến hạm thuộc hạm đội Viễn Đông của Ấn Độ đã thực hiện chuyến ghé thăm các nước Đông Nam Á trong khuôn khổ tập huấn mang tên "Triển khai tại hải ngoại". Chuyến đi này của hạm đội thực hiện vào đúng thời điểm Biển Đông "nóng" hơn bao giờ hết bởi những tranh chấp chủ quyền.

Chiến lược 3 mũi giáp công Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ 3, 04/06/2013 | 08:28
Ngoài hòa đàm thì tìm kiếm tiếng gọi của công lý quốc tế, tăng cường tiềm lực quân sự và liên kết với các nước cùng "chiến tuyến" được xem là liều thuốc hữu hiệu ứng phó với lối hành xử ngang ngược của Bắc Kinh hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.