Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9: Xây dựng lòng tin trên Biển Đông

Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9: Xây dựng lòng tin trên Biển Đông

Thứ 3, 28/11/2017 | 21:11
0
Các đại biểu, diễn giả đều cho rằng, vấn đề quan trọng ở thời điểm hiện tại là xây dựng lòng tin trên Biển Đông và “Bộ quy tắc ứng xử” (COC) sẽ giúp thúc đẩy hợp tác trong khu vực.

Chiều 28/11, Hội thảo Khoa học Quốc tế lần thứ 9 “Biển Đông hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” bước vào phiên thảo luận về “Bộ quy tắc ứng xử” (COC) đưa ra nội dung và tiến trình thực hiện. Chủ tọa phiên thảo luận là Giáo sư Leszek Buszynski (trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc phòng, Úc).

Chính trị - Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9: Xây dựng lòng tin trên Biển Đông

Các đại biểu và diễn giả tại buổi Hội thảo.

Trình bày tại phiên thảo luận, Giáo sư Robert Beckman, Giám đốc Chương trình Luật và Chính sách Đại dương, trung tâm Luật Quốc tế (CIL), đại học Quốc gia Singapore (NUS) nhấn mạnh các vấn đề về bảo vệ môi trường trên Biển Đông, khai thác đánh bắt cá và lòng tin giữa các nước ASEAN và Trung Quốc.

Trong đó, về vấn đề môi trường, Giáo sư Robert Beckman cho biết, có tới 80% ô nhiễm biển xuất phát từ đất liền. Do đó, các nước trong khu vực cần phải hợp tác với nhau để giải quyết trên cơ sở có những quy chế riêng. Bên cạnh đó, các nước trong khu vực này cũng có thể hợp tác với các nước khác ngoài khu vực quan tâm đến vấn đề ô nhiễm biển như Hoa Kỳ.

Chính trị - Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9: Xây dựng lòng tin trên Biển Đông (Hình 2).

Giáo sư Robert Beckman phát biểu tại buổi Hội thảo.

Đồng thời, Giáo sư Robert Beckman nhấn mạnh việc khai thác đánh bắt cá đang quá mức. Qua đó, ông cũng nhấn mạnh việc Việt Nam, Philippines, Trung Quốc có thể hợp tác với nhau để phát triển các vùng đảo. Trong đó, có quy định về vùng bảo tồn là nơi các nước khác không được đánh bắt cá.

Giáo sư Robert Beckman cho hay, quan trọng nhất giữa các nước Asean và Trung Quốc là việc xây dựng lòng tin với nhau trên Biển Đông để cùng hợp tác phát triển.

Tại buổi thảo luận, đa số các diễn giả đều thống nhất với quan điểm của Giáo sư Robert Beckman. Phát biểu tại hội thảo, Giáo sư Renping Zhang (Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Công ước Biển Quốc tế, đại học Hàng hải Đại Liên, Trung Quốc) cho biết: “Các vấn đề về ứng phó, ứng cứu trên biển và bảo vệ môi trường cần được chú trọng”.

Chính trị - Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9: Xây dựng lòng tin trên Biển Đông (Hình 3).

Giáo sư Renping Zhang (thứ 2 từ phải qua) phát biểu tại Hội thảo.

Bà Shafiah F.Muhibat, Nghiên cứu viên cao cấp, trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Indonesia nhận định Indonesia muốn thúc đẩy tiến trình đàm phán COC. Các vấn đề về hợp tác trên Biển Đông cùng việc tạo lòng tin với nhau cần thực hiện trước khi COC hoàn thiện.

Cũng tại buổi thảo luận, Đại tá Martin A.Sebastian RMN, Giám đốc trung tâm An ninh Biển và Ngoại giao, viện Biển Malaysia (MIMA) nhấn mạnh cần xem lại tất cả các hoạt động về việc xây dựng lòng tin trên Biển Đông. Đồng thời, COC vẫn phải xây dựng lòng tin trong các vấn đề đánh bắt, môi trường, cứu hộ cứu nạn trên biển.

PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam cho biết: “Hội thảo lần này, chúng ta đã thảo luận 2 vấn đề chính: Thứ nhất là thúc đẩy hợp tác; thứ hai là các cơ chế quản lý khủng hoảng. Và như vậy thì có thể bao gồm cả ý tưởng là thúc đẩy trật tự dựa trên những quy tắc cũng như hợp tác cụ thể về bảo vệ môi trường biển, quản lý đánh cá để bảo tồn trữ lượng cá, chống lại hải tặc có vũ khí ở biển”.

Chính trị - Hội thảo Quốc tế về Biển Đông lần thứ 9: Xây dựng lòng tin trên Biển Đông (Hình 4).

Từ trái qua: GS.TS Lê Minh Tâm, ông Nguyễn Đức Hùng, PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng.

Phát biểu bế mạc hội thảo, GS.TS Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam nhận định: “Sau 2 ngày làm việc, Hội thảo Quốc tế lần thứ 9 với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực” được tổ chức tại TP.HCM năng động, mến khách đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc.

Qua Hội thảo cho thấy, chủ đề của Hội thảo đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của các vị học giả, các chuyên gia, luật gia và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khu vực và trên thế giới. Không khí của cuộc hội thảo diễn ra rất sôi nổi, khoa học và thiết thực.

Đặc biệt, nội dung của cuộc hội thảo cũng hết sức phong phú, sâu sắc và đề cập đến nhiều khía cạnh, nhiều vấn đề khác nhau của chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển trong khu vực”. Theo đó, tôi có thể nói hội thảo của chúng ta đã thành công tốt đẹp”.

Hoàng Minh - Quốc Thông

Hội thảo Quốc tế về Biển Đông: Tìm giải pháp vì an ninh Biển Đông và phát triển khu vực

Thứ 2, 27/11/2017 | 13:41
Sáng nay (27/11), Hội thảo Quốc tế lần thứ 9 về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Hợp tác vì an ninh và phát triển khu vực” do học viện Ngoại giao (DAV), Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (FESS) và Hội Luật gia Việt Nam (VLA) tổ chức khai mạc tại TP.HCM.

Hội Luật gia VN tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về Dự thảo Thông tư

Thứ 5, 14/09/2017 | 12:16
Sáng 14/9, Hội Luật gia VN tổ chức tọa đàm lấy ý kiến góp ý về Dự thảo Thông tư quy định Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Khởi động hội thảo Khoa học quốc tế 'Các loại hình du lịch hiện đại'

Thứ 2, 24/10/2016 | 10:24
Hội thảo quốc tế “Các loại hình du lịch hiện đại” do trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn phối hợp với trường Cherles De Gaulle – Lille3 (Pháp) diễn ra trong 2 hai ngày 20 và 21/10
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Lực lượng kiểm ngư Việt Nam: Chế độ thấp, khó tuyển người

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:03
Cục trưởng Cục Kiểm ngưchia sẻ, kiểm ngư là lực lượng thường xuyên hoạt động trên biển, điều kiện sóng gió rất khó khăn nhưng chế độ chính sách vẫn còn hạn chế.

Nhiều người lao động được 2 lần tăng lương từ ngày 1/7

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:30
Góp ý vào dự thảo, Bộ Nội vụ thống nhất với Bộ LĐ-TB&XH thời điểm tăng lương tối thiểu năm 2024 vào ngày 1/7, trùng với thời điểm cải cách tiền lương.

Quy định về xác minh giấy phép lái xe từ 1/6/2024, ai cũng nên biết

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:36
Nhiều người thắc mắc pháp luật quy định như thế nào về việc xác minh giấy phép lái xe khi Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

5 khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc, biết kẻo thiệt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:21
Người lao động cần biết 5 khoản tiền mình có thể nhận sau khi nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi của bản thân.