Trong thời gian qua, hoạt động của nhiều doanh nghiệp bị cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay, hàng loạt Fanfage kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước được cộng đồng mạng lập ra.
Mới đây nhất cộng đồng mạng từng xôn xao về cuộc tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Trước đó, hàng loạt sản phẩm của các doanh nghiệp hàng tiêu dùng, sữa, xe máy... cũng từng bị 'dính đòn'. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như quyền lợi của hàng nghìn người lao động và chính quyền lợi của người tiêu dùng (NTD).
Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng. Ông Hùng cho biết: “Đối với bất kỳ sản phẩm của doanh nghiệp nào, trước khi tẩy chay, chúng ta cần phải hết sức cân nhắc, thận trọng, vì có thể làm ảnh hưởng tới công ăn việc làm của hàng nghìn người lao động”.
Thưa ông, hiện nay trong thời đại thông tin bùng nổ, nhất là mạng xã hội, đã xuất hiện tình trạng đưa thông tin lập lờ, nước đôi để nói xấu về sản phẩm, nhãn hàng của doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia. Đứng ở góc độ của một hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng, ông nhìn nhận vấn đề này như thế nào?
- Có thể nói, trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, thông tin trên mạng internet là rất quan trọng. Về mặt tích cực, thông tin giúp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, chỉ cần qua điện thoại di động đã có thể biết được thông tin. Tuy nhiên, mặt trái của nó là gì?. Theo Luật Bảo vệ Người tiêu dùng, quyền được thông tin là một trong 8 quyền của người tiêu dùng, nhưng đó phải là thông tin chính xác, thông tin đầy đủ về sản phẩm.
Song hiện nay, thông tin bị nhiễu, thậm chí có thông tin còn cố tình nhầm lẫn là khá phổ biến. Việc này đặt người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính trước một