Hồi ức của chiến sĩ biệt động: Liều mình ám sát thủ tướng ngụy giữa lòng Sài Gòn

Hồi ức của chiến sĩ biệt động: Liều mình ám sát thủ tướng ngụy giữa lòng Sài Gòn

Hồ Văn Ngọc
Chủ nhật, 22/04/2018 | 06:00
0
Sau khi ám sát Thiếu tướng Nguyễn Văn Khiểm gây rúng động Sài Gòn, Lê Việt Bình cùng đội biệt kích nhận chỉ thị cấp trên táo bạo lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Trần Văn Hương.

Sau vụ ám sát tướng ngụy, nhân vật Lê Việt Bình (SN 1942) quê gốc ở xã Hương Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình - một thành viên của đội quân biệt động thành (biệt động Sài Gòn) đã nằm trong “danh sách đỏ” của chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Mặc dù bị truy quét rất gắt gao nhưng Lê Việt Bình cùng các đồng đội vẫn tiếp tục lên kế hoạch ám sát Thủ tướng Trần Văn Hương.

Ông Bình nhớ lại: “Để thực hiện vụ ám sát đặc biệt này, tôi và các đồng chí trong đội đã mất nhiều thời gian và công sức để tự chế một loại mìn có trọng lượng 25kg với sức công phá cực lớn, bên ngoài còn được bọc đinh và sắt để tăng độ sát thương. Tôi là người được giao giữ, cũng như kích nổ khi đoàn xe hộ tống Thủ tướng ngụy chạy qua. Khi nhận trọng trách lớn, tôi luôn nhắn nhủ bản thân bằng mọi giá, phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Ngay sau đó, tôi đã cải trang thành nhiều nhân vật để nắm bắt được đường đi lối về của Thủ tướng Hương. Dù đã cố gắng hết mình nhưng việc tiếp cận “con mồi lớn” rất khó khăn, bởi xung quanh lực lượng an ninh và mạng lưới tình báo quá dày đặc”.

Tuy nhiên, với sự mưu mẹo và dũng cảm của mình, cuối cùng Lê Việt Bình cùng các đồng đội đã tìm được cơ hội để thi hành án tử với thủ tướng ngụy quyền.

Hồi ức của chiến sĩ biệt động: Liều mình ám sát thủ tướng ngụy giữa lòng Sài Gòn

Biệt động Sài Gòn táo bạo ám sát Thủ tướng Trần Văn Hương.

Theo kế hoạch, vụ ám sát sẽ diễn ra trưa mùng 6 Tết Kỷ Dậu, tức là ngay sau khi vừa hết thời hạn 2 bên Nam – Bắc tạm đình chiến để ăn Tết, nhưng vì một số lý do khách quan nên mãi đến trưa mùng 8 Tết trận đánh mới diễn ra.

“Đúng như trong kế hoạch đã vạch sẵn, vào khoảng 12h30 ngày 5/3/1969, đoàn xe hộ tống chở Thủ tướng Hương từ phủ thủ tướng về nhà để nghỉ trưa và lọt vào vị trí tác chiến. Anh em chúng tôi đã được trang bị vũ khí và định hướng đường đi của thủ tướng ngụy. Khi con mồi đã vào vị trí được xác định từ trước, tôi cho xe xích lô mang theo 25kg thuốc nổ lao vào đám xe tuỳ tùng hộ giá ông Hương rồi giật nụ xòe, điểm hỏa… và nhanh chóng tẩu thoát ra sau gốc cây cổ thụ chờ mìn nổ. Bên kia đường, đồng đội của tôi ném một quả lựu đạn vào sau chiếc xe ô tô. Mặc dù bọn ngụy quân đã chuẩn bị mọi phương án dự phòng, bảo vệ rất cẩn thận nhưng sự xuất hiện của chiếc xe xích lô chở thuốc nổ đã làm chúng hoàn toàn bất ngờ. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là quả mìn tự chế đã không phát nổ. Thủ tướng ngụy quyền Trần Văn Hương đã thoát khỏi cái chết trong gang tấc”, ông Bình nhớ lại.

Hồi ức của chiến sĩ biệt động: Liều mình ám sát thủ tướng ngụy giữa lòng Sài Gòn (Hình 2).

Lê Việt Bình bị bắt sau vụ ám sát Thủ tướng Hương.

Trận đánh không thành, nhưng đã làm rung chuyển nền an ninh trật tự đô thị Sài Gòn lúc đó. Bọn tướng tá ngụy ngày đêm lo sợ vì chúng có thể bị Việt cộng tiêu diệt bất cứ lúc nào. Ngay sau vụ ám sát bất thành, Lê Việt Bình và các đồng đội của ông đã bị bắt.

“Ngay khi bị bắt, tôi và các đồng đội đã bị chúng tra tấn rất dã man. Chúng cố gắng dùng nhục hình để moi thông tin từ các cơ sở nhưng không có kết quả. Đến ngày 8/8/1969, chúng đưa tôi ra xét xử với mức án chung thân, phải đi đày cải tạo ở Côn Đảo. Tuy nhiên ra Côn Đảo, chúng tôi lại móc nối với một số anh em yêu nước tiếp tục đấu tranh vì chính nghĩa, chờ ngày thắng lợi thống nhất đất nước”, ông Bình cho biết thêm.

Ngay sau ngày đất nước thống nhất, Lê Việt Bình được điều về công tác tại đơn vị An ninh B5 ở Lộc Ninh (Bình Phước) và được bổ nhiệm làm Chính trị viên đơn vị T1, thuộc ban An ninh T4 và tiếp tục sự nghiệp bảo vệ biên giới Tổ quốc. Sau khi tốt nghiệp sĩ quan an ninh, ông Bình được giữ chức Đội trưởng đội An ninh Kinh tế - Văn hóa - Tư tưởng Công an quận 6, TP.Hồ Chí Minh. Trước khi chuyển ngành sang đơn vị kinh tế, ông mang quân hàm Thiếu tá. Dù ở cương vị công tác nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp trên đánh giá rất cao.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những hồi ức ấy vẫn in đậm trong tâm trí người cựu chiến sĩ biệt động Lê Việt Bình. Hôm nay, giữa cuộc sống hoà bình, kể lại quá trình đấu tranh đầy nguy hiểm, gian khó của mình và đồng đội trong lòng nội thành, thủ phủ của chế độ Việt Nam Cộng Hòa, ông vẫn mô tả được tường tận từng chi tiết nhỏ. Nhìn dáng người rất thân thiện của cựu chiến binh Bình ít ai có thể nghĩ ông đã đi qua những ký ức hào hùng đến vậy!

Hồi ức của chiến sĩ biệt động diệt ác, trừ gian rúng động Sài Gòn

Thứ 7, 21/04/2018 | 17:13
Sớm gia nhập vào đội quân Biệt động Sài Gòn để chống lại bè lũ bán nước, ngụy quân, ngụy quyền, Lê Việt Bình (thường gọi Lê Xuân Đường, hay Hai Đường) là cái tên từng khiến cả sào huyệt của chế độ Việt Nam Cộng Hòa hoang mang, run sợ.

Chuyện tình của nguyên mẫu anh Tư Chung Biệt động Sài Gòn

Chủ nhật, 28/06/2015 | 19:00
"Tướng biệt động" Tư Chu là cách gọi thân mật của người hâm mộ và báo giới dành cho Đại tá Nguyễn Đức Hùng (nguyên mẫu nhân vật Tư Chung, chỉ huy lực lượng biệt động trong phim "Biệt động Sài Gòn")...

Gặp lại “Tiểu long nữ” của biệt động Sài Gòn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Trong lực lượng của biệt động Sài Gòn ngày ấy, có một cô gái người Hoa bé nhỏ đã từng ám sát không biết bao nhiêu lính và sĩ quan Mỹ.

Gặp nữ biệt động Sài Gòn duy nhất từng đánh dinh Độc Lập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Cuộc tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968 của quân Giải phóng miền Nam từng gây chấn động lớn trên thế giới và gây kinh hoàng cho cả nước Mỹ.
Cùng tác giả

Video: Xe chở đất quá tải hoành hành trên QL 46

Thứ 3, 06/11/2018 | 08:35
Chỉ trong một buổi chiều, hàng trăm chuyến xe chở đất quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu thông, gây ô nhiễm, khói bụi trên QL 46 đoạn qua huyện Hưng Nguyên và huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Cận cảnh vườn cam mắc màn độc đáo xứ Nghệ

Thứ 4, 24/10/2018 | 11:00
Với quyết định đầu tư 40 triệu đồng để mua màn mắc cho... gần 1.000 gốc cam, nông dân huyện Thanh Chương, Nghệ An tự tin sẽ lãi lớn nhờ sản phẩm chất lượng cao, không sâu bệnh.

Video: Người dân liều mình mưu sinh bên miệng hà bá

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:28
Bên dòng Nậm Mộ quanh năm chảy xiết, người dân huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bất chấp nguy hiểm để khai thác cát.

Video: Xe đầu kéo mất lái đâm nát nhà dân

Thứ 2, 22/10/2018 | 10:18
Đang lưu thông trên QL 1A, đoạn tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, chiếc xe đầu kéo bất ngờ lao thẳng vào nhà dân bên đường.

Video: Màn đồng ca "Mẹ yêu ơi" gây sốt cộng đồng mạng của học sinh xứ Nghệ

Thứ 7, 20/10/2018 | 09:55
Để thể hiện tình yêu với mẹ, hàng trăm học sinh tiểu học ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã hát vang ca khúc "Mẹ yêu ơi" khiến nhiều người thực sự xúc động.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?