Hôm nay 22/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội

Hôm nay 22/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội

Chủ nhật, 21/05/2017 | 21:59
0
Hôm nay 22/5 tại Hội trường Diên Hồng- Nhà Quốc hội, Hà Nội, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Theo thông báo từ Văn phòng Quốc hội, sáng 22/5, Quốc hội khai mạc Kỳ họp thứ 3. Từ 7h15, các vị đại biểu Quốc hội vào Lăng đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Xã hội - Hôm nay 22/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV khai mạc tại Hà Nội

 Quốc hội họp phiên khai mạc và sẽ bắt tay ngay vào công việc của kỳ họp.

Đúng 8h00, Quốc hội họp phiên trù bị để thảo luận, thông qua chương trình kỳ họp. Theo dự kiến chương trình đã được thông báo trước đó, tại phiên họp trù bị này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông báo về việc cho thôi làm nhiệm vụ với ông Võ Kim Cự, ĐBQH khóa XIV, đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh kể từ ngày 15/5/2017 do ông Võ Kim Cự đã có đơn xin thôi vì lý do sức khỏe. Đây cũng là lý giải vì sao ông Võ Kim Cự vắng mặt tại phiên họp này cũng như các kỳ họp của Quốc hội.

Đúng 9h00, Quốc hội họp phiên khai mạc.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV được Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi.

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã tổ chức họp báo công bố chương trình kỳ họp. Thông báo về dự kiến chương trình và nội dung của kỳ họp, ông Lê Bộ Lĩnh, Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Quốc hội sẽ làm việc trong 22,5 ngày, dự kiến bế mạc ngày 21/6. Riêng các ngày thứ Bảy sẽ dành cho các cơ quan của Quốc hội làm việc.

Theo thông lệ, kỳ họp giữa năm tập trung cho công tác xây dựng pháp luật nên đây cũng là trọng tâm của Kỳ họp thứ 3. Quốc hội sẽ dành khoảng 13,5 ngày làm việc để tập trung xem xét, thông qua 13 dự án luật, 5 dự thảo nghị quyết. Quốc hội cũng sẽ dành thời gian cho ý kiến về 5 dự án luật khác. So với kỳ họp trước, số lượng dự án luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này tăng lên.

Cụ thể, các dự án luật được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Đường sắt (sửa đổi); luật Quản lý ngoại thương; luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi); luật Thủy lợi; luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi); luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); luật Cảnh vệ; luật Du lịch (sửa đổi); luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); luật Quy hoạch; luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13.

Các nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua gồm: Nghị quyết về thi hành Bộ luật hình sự; Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018; Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam- Lào; Nghị quyết phê chuẩn Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Quốc hội cũng sẽ tiến hành cho ý kiến 5 dự án luật khác gồm: luật Quản lý nợ công (sửa đổi); luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); luật Thủy sản (sửa đổi); luật Tố cáo (sửa đổi); luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng.

Đáng chú ý, tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Quốc hội sẽ dành 3 ngày làm việc để tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn (thay vì 2,5 ngày như trước đây).

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ sẽ cùng Phó Thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn. Các nội dung liên quan đến Chính phủ nói chung, các Phó Thủ tướng sẽ trả lời, sau đó, Thủ tướng sẽ nói rõ thêm và trả lời các câu hỏi trực tiếp dành cho Thủ tướng”.

Ông Lê Bộ Lĩnh nói rõ hơn về vấn đề này: “Thông lệ, kỳ họp giữa năm, Phó Thủ tướng được phân công trình bày báo cáo kinh tế - xã hội đồng thời trực tiếp thay mặt Chính phủ trả lời những câu hỏi liên quan đến Chính phủ nói chung. Còn tại kỳ họp này, với các câu hỏi gửi tới Thủ tướng, Thủ tướng phải trực tiếp ký trả lời bằng văn bản, không ủy quyền cho các Phó Thủ tướng hay Bộ trưởng ký thay khi trả lời bằng văn bản. Đó là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội. Tuy nhiên, vì lý do thời gian, tham gia trả lời trực tiếp của Thủ tướng tại hội trường có thể ít đi so với kỳ họp cuối năm, cũng là để tạo điều kiện cho các Phó Thủ tướng thể hiện bản lĩnh và có lĩnh vực chuyên sâu”.

Dương Thu

Khai mạc VIMS 2016: Hàng loạt thương hiệu 'khủng' cùng hội tụ

Thứ 4, 26/10/2016 | 14:05
Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam lần 2 (VIMS 2016) vừa chính thức khai mạc vào sáng nay tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quy tụ sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu "khủng"

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai

Thứ 5, 20/10/2016 | 13:47
Sáng 20/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV.

Khai mạc VIMS 2016: Hàng loạt thương hiệu 'khủng' cùng hội tụ

Thứ 4, 26/10/2016 | 14:05
Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam lần 2 (VIMS 2016) vừa chính thức khai mạc vào sáng nay tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quy tụ sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu "khủng"

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai

Thứ 5, 20/10/2016 | 13:47
Sáng 20/10, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phát biểu khai mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.