Hôm nay 27/7: Ngày của ba

Hôm nay 27/7: Ngày của ba

Vũ Xuân Giang
Thứ 6, 27/07/2018 | 13:26
0
Ba tôi vẫn còn nhớ như in những ngày tuổi 18 bước chân đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, bỏ lại mối tình còn đang dang dở vẫn chẳng thể phai nhòa.

Năm ấy, ba tôi mới tròn 18 tuổi, cũng là cái tuổi đã biết suy nghĩ, đã biết yêu. Nhưng vì lúc đó đất nước đang lâm nguy, ba được các cán bộ ở địa phương cử đi vào chiến trường để giải cứu đất nước.

Tôi vẫn nhớ, ba đã từng nói với chúng tôi rằng: “Các con thật may mắn khi sinh ra ở trong thời bình, cơm no áo ấm, thời của ba mẹ đâu có được như các con bây giờ. Năm cha 18 tuổi bước chân đi kháng chiến với niềm vui khôn xiết, nhưng cũng không khỏi lo lắng. Bởi ngoài chiến trường kia, bom đạn chẳng trừ một ai, bao chiến sĩ đã nằm xuống”.

Ba tôi là chiến sĩ trong Đoàn 232, một binh đoàn với nhiều các chiến sĩ trẻ tuổi. Các chiến sĩ trước ngày ra trận chiến đấu vẫn mang những cây đàn ghi ta vừa đàn vừa hát, tỏ rõ sự lạc quan yêu đời, một niềm tin vào ngày mai hòa bình sẽ trở lại trên đất nước anh hùng bất khuất.

Lên đường trong sự động viên của người thân, của đồng bào nơi hậu phương vững chắc, nụ cười tươi rói nở trên môi những chàng trai còn chưa một lần biết yêu.

Tâm sự - Hôm nay 27/7: Ngày của ba

Các tân binh trong buổi khám sức khỏe tại Hải Phòng để chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh: Bao Hanh.

Ba còn nhớ rõ, năm ấy, cái năm mà Mỹ quyết tâm san phẳng chiến trường để dành lại bàn thắng trong vấn đề ngoại giao trong hiệp định Paris, ông cùng đồng đội đã tham gia những trận chiến đấu đầy khói lửa. Các binh đoàn chỉ có những chiếc cầu tre, chiếc thuyền nan bé nhỏ, nhưng vẫn đưa được hàng trăm chiến sĩ vượt qua những dòng sông lớn nhỏ. Chiến đấu trong sự nghèo nàn nhưng các chiến sĩ vẫn ánh lên niềm tin yêu và sự kiên cường không có gì che khuất. 

Bước vào những trận chiến Điện biên phủ trên không, các chiến sĩ đã phải dầm mình trên những mảnh đất hoang tàn hàng chục ngày đêm. Đôi bàn tay rách toạc, sưng tấy nhưng vẫn chắc tay búa, vững tâm mình đập từng tảng đá mở đường kéo pháo đi qua. Và cũng đôi lần vấp ngã khiến nhiều đồng đội của ba tôi bị thương nặng.

Khi ba kể lại những lần này, tôi thấy trên mặt ba có lúc bừng lên niềm vui sướng, nhưng có lúc cũng trùng xuống khi nghĩ về những đồng đội đã ra đi mãi mãi chẳng thể quay về. 

Ngày hôm nay, kỷ niệm 71 năm, ngày thương binh liệt sỹ, ba tôi được các cấp chính quyền trao món quà nhỏ. Ông cũng gặp lại đồng đội xưa hàn huyên vài ba câu chuyện. Trên người ba tôi vẫn còn những vết thương vì bom đạn, vì những lần ngã trên con đường hành quân tiến vào khu chiếm đóng. Mưa bom, bão đạn đã đi qua, thế nhưng với những người thương binh như ba tôi vẫn không thể nào quên những ngày trên chiến trường đó. Tôi hy vọng sẽ mãi nhìn thấy nụ của của ba khi tuổi già đã đến.

Viết cho ba nhân ngày đặc biệt!

Kinh Đô TCI tri ân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

Thứ 4, 25/07/2018 | 14:50
Nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, Công ty Kinh Đô TCI đã triển khai các hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân những người con của dân tộc cống hiến cả tuổi xuân để giành lại Độc lập.

Những bức ảnh kinh điển về chiến tranh Việt Nam của Horst Faas

Thứ 5, 03/11/2016 | 12:33
Horst Faas (1933 - 2012) là một phóng viên Đức, người từng đoạt bốn giải thưởng ảnh nhiếp ảnh, trong đó có hai giải Pulitzer trong sự nghiệp của mình.

Báo Nga: Liên Xô giúp Việt Nam hàng tỷ USD sau chiến tranh, nhưng người Mỹ đang quay lại

Thứ 5, 17/03/2016 | 06:50
Theo báo Nga, từ năm 1978 đến giữa những năm 1980, Liên Xô cung cấp tỷ USD viện trợ cho Việt Nam mỗi năm. Các viện trợ bao gồm các khoản cho vay, các khoản tín dụng thương mại, đào tạo...
Cùng tác giả

Luật sư tranh cãi về việc tịch thu xe của tài xế sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng

Chủ nhật, 04/11/2018 | 06:00
Liên quan đến câu chuyện nên hay không nên tịch thu phương tiện của người tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá mức quy định gây tai nạn nghiêm trọng. Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng văn phòng luật sư An Phát Phạm cho rằng, đó là vi phạm quyền sở hữu cá nhân. Còn với LS Nguyễn Việt Hùng, văn phòng luật sư Kinh Đô lại cho rằng, điều đó là không sai nếu phương tiện tiếp tục tái phạm.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Cần tăng hình thức truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 7, 03/11/2018 | 07:00
Tiếp tục với câu chuyện nên hay không nên thu hồi phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nhằm đưa ra cái nhìn đa chiều về vấn đề này.

Sử dụng rượu, bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên tăng thêm hình thức xử phạt

Thứ 6, 02/11/2018 | 07:00
Liên quan đến vấn đề chế tài xử phạt đối với những người tham gia giao thông mà trong máu (hơi thở) có nồng độ cồn gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội, Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Sử dụng rượu bia gây tai nạn nghiêm trọng: Nên thu hồi phương tiện và cấm lái vĩnh viễn

Thứ 5, 01/11/2018 | 07:36
Vừa qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định. Trước vấn đề trên, nhiều ý kiến cho rằng cần phải tăng hình thức phạt đối với những người như vậy, bằng cách thu xe và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn mới đủ sức răn đe. Luồng ý kiến này tiếp tục làm nảy sinh sự tranh cãi lớn trên cộng đồng. Để hiểu thêm về vấn đề, báo Người Đưa Tin đã có tuyến bài trao đổi với các cấp lãnh đạo, đơn vị kinh doanh vận tải, chuyên gia, luật sư để có những ý kiến đa chiều. 

Chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế từ giấy sang điện tử - Người dân được lợi gì?

Thứ 3, 30/10/2018 | 09:00
Việc chuyển đổi sang thẻ bảo hiểm y tế điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như bảo hiểm xã hội (BHXH), cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.