Hôm nay bắt đầu Hội Lim, cấm liền anh liền chị 'ngả nón' xin tiền

Hôm nay bắt đầu Hội Lim, cấm liền anh liền chị 'ngả nón' xin tiền

Thứ 2, 02/03/2015 | 09:29
0
Hội Lim sẽ chính thức bắt đầu từ hôm nay (2/3). Trong không gian lễ hội sẽ nghiêm cấm liền anh, liền chị hát quan họ "ngả nón xin tiền", bán trầu cánh phượng...

Hội Lim - một trong những lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc sẽ khai hội vào hôm nay (2/3 - 12 tháng Giêng).

Lễ hội Lim năm nay trùng với lễ hội Chọi trâu được tổ chức tại thành phố Bắc Ninh nên dự kiến lượng khách đến trẩy hội sẽ đông hơn mọi năm.

Ban Tổ chức lễ hội Lim, tỉnh Bắc Ninh cho biết, năm nay, sẽ không còn việc liền anh, liền chị bán trầu têm cánh phượng vì chính quyền địa phương đã có kinh phí hỗ trợ cho việc têm trầu mời khách.

Xã hội - Hôm nay bắt đầu Hội Lim, cấm liền anh liền chị 'ngả nón' xin tiền

Hôm nay bắt đầu Hội Lim, cấm liền anh liền chị 'ngả nón' xin tiền. Ảnh: Báo Dân trí

Việc du khách sau khi nghe hát quan họ, tự nguyện thưởng tiền cho liền anh, liền chị không được coi là hành động quan họ ngửa nón xin tiền, vì đây là tục lệ tiền thưởng của người quan họ. Tuy nhiên, ban tổ chức cũng không khuyến khích việc này.

Ngoài ra, các hình thức hát nhạc mới, hát chèo, hát văn, nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn; không để các trường hợp đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin cũng bị nghiêm cấm.

Tỉnh Bắc Ninh là địa phương có truyền thống văn hóa đặc sắc với 547 lễ hội lớn, nhỏ, trong đó có khoảng 70% lễ hội diễn ra vào dịp đầu xuân. Có nhiều lễ hội quy mô lớn mang bản sắc văn hóa đặc trưng như lễ hội Lim, đền - lăng Kinh Dương Vương, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tại đền Bà Chúa Kho… thu hút đông đảo du khách thập phương tham dự.

Để các lễ hội diễn ra trong văn minh, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bắc Ninh đã có một số chỉ thị quy định trong việc quản lý, tổ chức lễ hội. Đồng thời, địa phương cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí nhằm tuyên truyền giới thiệu tới du khách về giá trị văn hóa, lịch sử, bản sắc truyền thống của dân tộc và các phong tục tập quán trong các lễ hội truyền thống.

Mai Nguyên

Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.