Hôm nay kể chuyện yêu đương với các con đi

Hôm nay kể chuyện yêu đương với các con đi

Thứ 7, 10/09/2022 | 14:00
0
Có khi là trong bữa cơm chung, có lúc là trên đường tan học về, những câu chuyện tình yêu hấp dẫn nhất với mọi đứa trẻ luôn là câu chuyện bố mẹ quen nhau thế nào...

Như con gái tôi, sau khi nghe mẹ kể về tình yêu của bố mẹ, cô nàng đã tuyên bố: Con sẽ lấy một người như bố nhưng đẹp trai hơn bố 1 xíu thôi cũng được. Tình yêu của bố dành cho mẹ, mẹ dành cho bố là bài học đầu đời mà các con học được.

Nhưng, tình yêu không chỉ màu hồng như thế. Tôi và cả vợ mình cũng thường hay kể cho con về những mảng xám khác trong tình yêu. Bởi chúng cũng cần phải biết những điều đó trên hành trình chinh chiến và yêu đương của chúng. Có thể là những lý do vì sao mẹ chia tay chú A, chú B. Có thể là những hối hận bây giờ mới nhận ra của bố khi làm cô C, cô D tổn thương. Đều trở thành những bài học cho các con về lý do tan vỡ, về việc tình yêu không chỉ là cảm xúc. Tình yêu còn là trách nhiệm, là những nguyên tắc, là giá trị của mỗi chúng ta… Chẳng phải mỗi tình yêu đến và đi đều giúp ta trưởng thành đó sao?

Trải nghiệm yêu đương của cha mẹ đôi khi có giá trị như những định hướng cho con về tình yêu. Như mẹ dạy con gái về khi yêu, phụ nữ vẫn phải nhớ đến giá trị của mình. Mẹ dạy con trai về việc một phụ nữ yêu một nam giới vì những điều gì? Bố dạy con gái về việc đàn ông tử tế trân trọng phụ nữ ra sao, làm sao để đàn ông phải trân trọng con? Bố dạy con trai về trách nhiệm và cách để con có phẩm chất quý ông. Tất cả đều có minh họa rõ ràng, bằng chính trải nghiệm của cha mẹ.

Là yêu thì không đau, đau là không yêu. Người làm đau con là bởi họ không yêu con. Bởi tình yêu là thứ làm cho chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, hoàn thiện hơn, hạnh phúc hơn chứ không phải thứ khiến cho chúng ta đau khổ, bất hạnh, bị bỏ bê, bị thao túng… Tình yêu có thể vô điều kiện nhưng đúng nguyên tắc và tuyệt đối không miễn phí. Nguyên tắc ở đây là nguyên tắc làm người, nguyên tắc đối nhân xử thế, nguyên tắc công bằng, chính trực. Và không miễn phí vì nó phải được trả phí bằng sự trân trọng, quan tâm, lắng nghe, nỗ lực, bao dung, biết ơn… Chỉ có những thứ không có giá trị mới là miễn phí. Đến khí trời còn phải trả phí bằng việc bảo vệ môi trường kia mà, đúng không?

Là cho đi và nhận lại. Không phải 50/50. Mà là xứng đáng đến đâu sẽ được nhận về đến đó. Con có thể cho đi 80% chỉ nhận về 20% nhưng anh ta/cô ta xứng đáng với sự cho đi đấy của con. Là anh ta/cô ta yêu con 100% và con cũng yêu họ 100% thì con số cho đi hay nhận lại chẳng còn quan trọng nữa. Là con có cảm nhận bằng trái tim con. Yêu sai, cảm nhận sai chẳng phải là con kém, chẳng phải lỗi lầm gì sất, đừng quan tâm. Vì chúng ta luôn có quyền sửa lại những sai lầm đó.

Yêu sai người không sao hết nếu con làm đúng việc yêu bản thân mình. Là con phải luôn nhớ việc yêu lấy bản thân mình nhiều hơn nữa, mỗi ngày. Chỉ khi con yêu đúng với bản thân mình, con sẽ biết buông tay với những người con yêu sai. Chỉ khi con yêu bản thân mình một cách đúng đắn, con sẽ nhận ra người con yêu có phù hợp với con không? Và hơn cả, khi con yêu bản thân mình đủ, người khác cũng sẽ yêu con như thế.

Tình yêu còn có cả những thứ như yêu đơn phương là học cách thấy hạnh phúc khi họ hạnh phúc. Còn có cả những bất đồng, cãi vã để học cách không làm tổn thương họ và không cho phép họ nói lời tổn thương mình. Tình yêu phải khiến chúng ta tốt lên- khiến ta nhìn thấy tương lai, trở thành động lực… đó là bắt buộc phải có!

Và cuối cùng, hãy nói yêu thôi, đừng nói yêu mãi mãi. Mãi mãi chỉ là 1 khoảnh khắc của hiện tại. Thế nên nếu một ngày tình yêu đó ra đi, hãy để nó đẹp mãi mãi trong ký ức của mình. Bằng việc buông tay: Chúng mình yêu nhau xong rồi! Khép lại một chương cũng là cách để mở ra một chương mới. Không có Tạm Biệt sao có được Xin Chào, đúng không?

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tình yêu "cổ tích" dài hơn 7 thập niên giữa đời thường của Nữ hoàng Anh

Thứ 6, 09/09/2022 | 11:18
Nữ hoàng Anh Elizabeth II cùng Hoàng thân Philip đã có hơn 7 thập niên bên nhau, cả hai đã cùng nhau viết nên câu chuyện cổ tích khiến cả thế giới ngưỡng mộ.

Dùng tình yêu với chồng để dạy con

Thứ 4, 31/08/2022 | 10:19
Là hôn nhân hạnh phúc chẳng phải từ tài sản 2 bạn kiếm ra hay chồng ngoan vợ khéo, mà là ở mỗi người trong 2 bạn, đều phải cảm thấy hạnh phúc bên nhau.

Khi tình yêu khiến đôi chân nặng trĩu

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:18
Bưu cục thời gian sẽ mang kỷ niệm đi xa, người gửi không bao giờ mong món đồ hoàn lại, để cuộc đời sẽ không còn những ký ức đi hoang…
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Tảng vàng "khổng lồ" 42 nghìn tỷ đồng bỏ ngoài trời, có thấy trộm cũng không dám "bén mảng"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Một tảng vàng nặng 45 tấn nằm lộ thiên ngay cổng công viên, khi nghe đến giá  42 nghìn tỷ đồng ai cũng bất ngờ.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.