Hôm nay, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo

Hôm nay, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo

Thứ 2, 10/06/2013 | 08:08
0
Sáng 10/6, lần đầu tiên Quốc hội thực hiện các thủ tục để đánh giá tín nhiệm đối với 47 chức danh lãnh đạo cấp cao.

Theo chương trình làm việc, sáng 10/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Sau đó, Quốc hội biểu quyết danh sách những người được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.

Từ 15 giờ chiều, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Bà Nguyễn Thị Nương - Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm.

Sau đó, Quốc hội bầu Ban kiểm phiếu và thực hiện lấy phiếu tín nhiệm.

Sáng ngày mai, thứ Ba, ngày 11/6, Ban kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu. Thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm.

Xã hội - Hôm nay, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo

Kỳ họp thứ năm của Quốc hội

Trước đó, tại buổi họp báo chiều 17/5, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã giới thiệu về nội dung của Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội trong năm 2013. Ông Phúc khẳng định, việc đảm bảo lấy phiếu, bỏ phiếu khách quan và công tâm không chỉ là mong muốn của các Đại biểu Quốc hội mà còn là mong muốn của cử tri cả nước. Vì vậy, cách thức tiến hành và quy trình, thủ tục lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ tuân thủ các quy định tại Nghị quyết 35.

Các chức danh thuộc diện được lấy phiếu tín nhiệm đã gửi giải trình về kết quả công tác, cũng như việc tuân thủ pháp luật, đạo đức, lối sống của mình tới các đại biểu quốc hội 20 ngày trước khi kỳ họp Quốc hội khai mạc.

Ông Phúc cũng cho biết, người lấy phiếu tín nhiệm hội tụ đủ hai yếu tố: Phải nằm trong số chức danh lãnh đạo cấp cao, và người giữ chức danh đó có thời gian công tác ít nhất một năm.

Đối với những trường hợp có kết quả lấy phiếu tín nhiệm dưới 50%, ông Phúc cho biết, vấn đề này cũng đã được quy định trong Nghị quyết 35 của Quốc hội với các hình thức bỏ phiếu hoặc từ chức. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm cũng sẽ được công khai trước toàn dân.

49 chức danh thực hiện lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội bao gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên của Uỷ ban thường vụ, Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án toà án nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Quốc hội vừa phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính với ông Đinh Tiến Dũng và Tổng kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn. Do hai ông này chưa đủ thời gian công tác một năm tại vị trí mới nên không thực hiện lấy phiếu tín nhiệm. Vì vậy, tổng số các chức danh lấy phiếu tín nhiệm sẽ còn 47.

Theo Khám phá

'Phiếu tín nhiệm' 49 lãnh đạo cấp cao cần công khai 'bảng điểm'

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:03
Đó là ý kiến nguyên Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa khóa 12 Lê Văn Cuông khi trao đổi về việc lấy, bỏ phiếu tín nhiệm đối với 49 chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn tại kỳ họp thứ 5 sắp tới.

Tháng 6, lấy phiếu tín nhiệm cùng lúc Chủ tịch nước, Thủ tướng

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:06
Dự kiến chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội dành nửa buổi làm việc để lấy phiếu tín nhiệm với 49 nhân sự cấp cao. Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ… sẽ được lấy phiếu cùng lúc.

Sửa lời Quốc ca: 'Nếu Quốc hội và gia đình Văn Cao đồng ý'

Thứ 5, 06/06/2013 | 10:37
Đại biểu QH Huỳnh Thành chia sẻ, khi đề xuất sửa lời Quốc ca, dù biết có thể có nhiều ý kiến phản đối nhưng ông vẫn quyết định đưa ra ý kiến.

Sách sai kiến thức, Quốc hội yêu cầu bộ trưởng vào cuộc

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:46
Mới đây, Quốc hội yêu cầu bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phải tập trung quản lý chất lượng sách giáo khoa, sách tham khảo không để xảy ra tình trạng như dư luận đã phản ánh.