Theo PC67, sau 10 ngày triển khai thực hiện tổ nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng phương tiện kỹ thuật đã ghi hình nhắc nhở 124 trường hợp ôtô, xe tải nhẹ vi phạm tốc độ và dừng đỗ trái quy định. Công tác ghi hình và xử lý các trường hợp vi phạm vẫn được triển khai thuận lợi, không gặp khó khăn gì.
Từ ngày mai (12/12), tùy mức độ vi phạm tổ công tác sẽ chính thức xử phạt theo quy định là tạm giữ giấy phép lái xe, tạm giữ giấy chứng nhận đăng ký xe, tạm giữ phương tiện...
Từ ngày 12/12/2013, TP.HCM chính thức phạt “nguội” vi phạm giao thông.
Thiếu tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng phòng (PC67) Công an TP.HCM cho hay, lực lượng xử phạt sẽ chia làm 2 tốp: tốp 1 gồm một số cán bộ kỹ thuật sẽ làm nhiệm vụ tra cứu thông tin và khi phát hiện có xe vi phạm thì thông báo bằng bộ đàm cho tổ công tác (tốp 2) để dừng xe kiểm tra và lập biên bản vi phạm.
“Nếu tài xế từng vi phạm, đã bị ghi hình thì tổ công tác lập biên bản tạm giữ GPLX và các giấy tờ liên quan. Còn nếu không phải là người vi phạm thì CSGT vẫn lập biên bản và yêu cầu tài xế ký tên với tư cách là người chứng kiến. Trường hợp này sẽ tạm giữ cà-vẹt (hoặc sổ đăng kiểm) và yêu cầu thông báo cho chủ xe đến cơ quan chức năng để giải quyết” - Thiếu tá Phong, khẳng định.
Theo báo cáo của PC67, từ đầu năm 2013 đến nay PC67 đã gửi giấy thông báo vi phạm Luật giao thông đường bộ cho 29.910 tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP.HCM. Trong đó có khoảng 4.266 trường hợp đã được gửi phiếu báo vi phạm lần thứ ba nhưng chưa chịu nộp phạt.
Vì vậy, tổ nghiệp vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng phương tiện kỹ thuật được thành lập nhằm tăng cường năng lực cưỡng chế, xử lý triệt để các hành vi vi phạm được phát hiện qua hệ thống camera giám sát.
Trước đó, việc phạt “nguội” vi phạm giao thông đã được thực hiện ở Đà Nẵng (từ tháng 10/2013) và Cần Thơ (từ đầu năm 2013).
Cho rằng việc "phạt nguội" mang tính răn đe cao, kiểm soát phương tiện gây tai nạn rồi bỏ trốn nhưng ông Nguyễn Trung Nghĩa, chánh thanh tra sở Giao thông Đà Nẵng cũng quan ngại sẽ không hiệu quả bằng xử phạt trực tiếp. Việc "truy" người phạm luật qua biển số xe được dự đoán sẽ nảy sinh nhiều bất cập nếu như họ đi xe đã qua nhiều đời chủ hoặc từ nơi khác chạy qua Đà Nẵng...
Ông Nghĩa cũng cho hay là việc phạt này khá phức tạp khi phải đối chiếu biển số xe để mời người vi phạm đến làm việc, khai thác thông tin rồi mới lập biên bản.
Hương Quỳnh (Tổng hợp)