Hôm nay tuyên án vụ 'đại bàng phòng giam' đánh chết người

Hôm nay tuyên án vụ 'đại bàng phòng giam' đánh chết người

Võ Công Thư
Thứ 4, 23/08/2017 | 07:00
0
Trong lúc tắm, H. lỡ nhúng tay dính xà bông vào bồn nước nên bị trưởng buồng giam lệnh cho đàn em đánh đến tử vong.

Ngày 22/8, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với nhóm “đại bàng” đánh chết bạn tù tại trại tạm giam huyện Bình Chánh (TP.HCM). Bị cáo Lại Văn Hoài (SN 1983, quê tỉnh Vĩnh Long) cùng 10 đồng phạm khác bị truy tố về tội Giết người.

Sau thời gian dài nghị án, HĐXX đã tuyên bố sẽ tuyên án vào 14h ngày 23/8.

Pháp luật - Hôm nay tuyên án vụ 'đại bàng phòng giam' đánh chết người

Đánh chết bạn tù mới, nhóm "đại bàng buồng giam" đối diện mức án cao.

Theo cáo trạng, Trần Văn H. (SN 1982, quê tỉnh Long An) bị bắt giam về tội Trộm cắp tài sản và tạm giam tại phòng giam A4, nhà tạm giam Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM. Phòng giam đã có 16 người bị tạm giam và Lại Văn Hoài làm trưởng phòng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài tự đặt ra các quy định, buộc các can phạm khác phải tuân thủ. Nếu ai vi phạm hoặc tự ý sinh hoạt không xin phép, sẽ bị Hoài đánh đập, tra tấn bằng những cách khác nhau như nhấn đầu xuống nước hoặc bắt ăn phân...

Hoài chia 16 người trong buồng giam thành 3 mâm và giao cho Lâm Hoàng Thông chịu trách nhiệm trật tự trong buồng giam.

Theo phân chia của Hoài, mâm thứ nhất là những người thuộc “chiếu trên” gồm: Lại Văn Hoài, Lâm Hoàng Thông, Võ Ngọc Thiện, Huỳnh Văn Thọ và Nguyễn Hoàng Minh.

Mâm thứ hai gồm: Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Minh Xuân, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ, Huỳnh Tấn Dậu.

Mâm thứ ba gồm: Nguyễn Hoàng Minh (SN 1986), Mai Nhật Tân, Nguyễn Ngọc Phước, Trần Văn Tuế, Trần Văn H..

Trong quy định của Hoài, mâm thứ ba thuộc tầng lớp “hạ lưu” và phải chịu trách nhiệm làm các công việc như rửa chén, giặt đồ, lau chùi phòng giam... Bởi H. bị nhiễm HIV nên bị hại không được giao công việc gì.

Với những can phạm mới vào buồng, Hoài sẽ cho chọn các con số 3, 6, 9. Can phạm chọn con số nào thì sẽ bị đánh vào ngực tương ứng con số can phạm chọn. Nếu ai chống cự sẽ bị đánh “không giới hạn”.

Lúc vào phòng, H. chọn trúng số 3 nhưng biết bị hại nhiễm HIV nên Hoài cho nợ, nếu vi phạm gì sẽ đánh gấp đôi.

Cũng theo quy định của Hoài, H. nhiễm HIV nên phải tắm sau cùng. Chiều 16/1/2013, bị hại H. đi tắm khi tất cả các can phạm khác đã tắm xong. Trong lúc tắm, H. bất cẩn để tay còn dính xà bông mà đưa vào bồn nước, Hoài nhìn thấy và ra hiệu cho Thông đánh H..

Hoài đưa 6 ngón tay thì Thông đánh 6 cái vào ngực H., Hoài đưa 2 ngón thì Thông tiếp tục đánh H. thêm 2 cái nữa. Cùng lúc này, cán bộ trại giam đi điểm danh các can phạm, thấy cán bộ, Thông không đánh nữa.

Tuy nhiên, khi cán bộ vừa đi khỏi, Hoài tiếp tục lệnh cho đàn em đánh H.. H. đau đớn cầu xin Hoài đừng đánh mình nhưng Hoài không đồng ý.

Tới tối cùng ngày, Hoài trói H. lại, không cho đi ăn cơm. Quá đau đớn và mệt mỏi nên H. nằm im. Thấy H. không cử động, Hoài cho rằng H. giả vờ nên tiếp tục lôi đàn em ra đánh tiếp.

Sau khi bị đánh, H. thở yếu ớt. Lúc này, Hoài cho đàn em thay đồ cho H., xức dầu và báo cho quản giáo trại giam đưa H. đi cấp cứu nhưng H. đã tử vong.

Kết quả giám định pháp y cho thấy, nguyên nhân cái chết của H. do đa chấn thương.

Sau khi H. tử vong, Hoài ra lệnh cho các bị cáo khai rằng, H. bị nghiện ma túy, vã thuốc nên các bị cáo lôi xuống nước cho tỉnh. Không ngờ, H. bị trúng gió nên phải xức dầu nhưng nạn nhân vẫn chết. Sợ Hoài đánh đập, các bị cáo khai báo như lời Hoài căn dặn.

Tại phiên tòa ngày 22/8, Hoài thừa nhận, bị cáo là trưởng buồng giam A4, trại tạm giam Công an huyện Bình Chánh nhưng không thừa nhận đã chỉ đạo đánh H. dẫn đến tử vong.

Đồng phạm của Hoài, bị cáo Tiến khai từ khi bị bắt, bị cáo không biết H. và những can phạm khác trong buồng giam, chỉ biết những người trong buồng giam đều làm theo lệnh của Hoài.

Còn các bị cáo còn lại, họ khai làm theo chỉ đạo của Hoài, tất cả cùng đánh H.. Khi H. cố thoát ra ngoài để kêu cứu, Hoài đã đá vào ngực, không cho đi.

Mở đầu phần tranh luận, vị đại diện VKS giữ quyền công tố nhận định, bị cáo Hoài dù không nhận tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác đủ khẳng định Hoài là kẻ chủ mưu nên đề nghị mức án tử hình.

Hai bị cáo Thông và Tiến giữ vai trò giúp sức tích cực. Thông là người trực tiếp đánh H. nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên Thông và Tiến cùng mức án chung thân.

Tám bị cáo còn lại được xác định là đồng phạm của Hoài, có tham gia đánh H. nên cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Đại diện VKS đề nghị tuyên 8 bị cáo còn lại từ 8 – 20 năm tù.

Công Thư

Đâm chết bạn chỉ vì trêu đùa: Anh thay em nhận tội giết người

Thứ 6, 18/08/2017 | 15:01
Khi thấy em trai mình giết người, Nguyễn Doãn Lan đã bàn bạc với gia đình để mình ra đầu thú nhận tội thay, nhưng màn kịch đó đã không qua mắt được cơ quan công an.

Hủy bản án sơ thẩm vụ giết người trong tiệc cưới để điều tra lại

Thứ 4, 09/08/2017 | 16:15
Mới đây, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn An (SN 1994, ngụ tỉnh Trà Vinh) về tội Giết người.

Tạm giữ người đàn ông nghi giết vợ chôn xác bị phát hiện sau 10 năm

Thứ 3, 25/07/2017 | 10:16
Tại cơ quan điều tra, Y Nơn khai nhận, sau khi giết vợ, đối tượng lấy chiếu cuộn thi thể mang đi chôn ở khu vực sau nhà.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương