Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:58
0
Kết thúc ngày làm việc đầu tiên, hội đồng xét xử cơ bản xét hỏi tất cả các bị cáo trong vụ án. Dự kiến hôm nay (3/4), đại diện Viện kiểm sát trình bày phần luận tội và tranh tụng với các luật sư.

>> Tiếp tục cập nhật

>>Ảnh: Phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

>>Kịch bản 'dàn trận' của bị cáo Đoàn Văn Vươn

Phiên xét xử ngày 3/4

Theo dự kiến, trong buổi sáng nay, các luật sư và đại diện Viện Kiểm sát sẽ thẩm vấn thêm đối với bị cáo Đoàn Văn Quý. Sau đó sẽ kết thúc phần thẩm vấn các bị cáo, bị hại. Buổi chiều cùng ngày sẽ chuyển sang phần tranh tụng.

Trước đó, trong ngày đầu tiên của phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX và các luật sư đã thẩm vấn các bị cáo. Bị cáo Đoàn Văn Vươn được thẩm vấn đầu tiên, nội dung thẩm vấn chủ yếu tập trung vào nguyên nhân vụ gây sát thương 7 người trong đoàn cưỡng chế.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 2/4 đến 5/4 dưới sự chủ trì của thẩm phán Phạm Đức Tuyên - phó Chánh án TAND TP Hải Phòng.

Phiên xét xử ngày 2/4

14h Phiên xét hỏi lấy lời khai các bị cáo tiếp tục. "Tại cơ quan điều tra, Vươn khai đã hướng dẫn Quý đặt thuốc nổ song theo Quý thì Vươn chỉ đưa kíp nổ, còn việc đặt thuốc nổ là do Quý làm. Điều đáng chú ý tại phiên tòa là bị cáo Vệ không công nhận lời khai của bị cáo Vươn, phủ nhận vai trò đồng phạm và cho rằng khi biết được mục đích của kế hoạch là chống lại lực lượng cưỡng chế thì không tham gia.

Theo bị cáo Vệ, Quý đưa 10,5 triệu đồng nhờ Vệ mua súng nhưng khi thấy Quý gọi điện giục mang súng về, đoán biết Quý sử dụng súng vào mục đích chống lại lực lượng cưỡng chế nên Vệ chủ động không mang súng về cho Quý nữa. Vệ lý giải việc có mặt tại hiện trường là vì nghe nói Quý bị thương nên đến và bị lực lượng công an bắt. Bị cáo Sịnh cũng khẳng định lúc sự việc xảy ra thì đang loanh quanh ở nhà, khi ra thì thấy những người bị bắn đã được cấp cứu xong đâu vào đấy rồi. 

Hai bị cáo Thương và Báu đều khẳng định việc dựng hàng rào, trải rơm, mua xăng đều là công việc bình thường để chống người qua lại chứ không phải chống người thi hành công vụ. Bị cáo Báu cho rằng chỉ làm nội trợ, lo cơm nước cho chồng con nên không biết chồng bàn bạc làm gì. Để chứng minh sự liên quan của Báu, đại diện VKSND công bố biên bản ghi lời khai của các bị cáo này trong việc làm hàng rào, cách thức, mục đích, nguyên liệu làm hàng rào…", trích theo báo Người lao động.

11h30 Phiên xét xử đã tạm nghỉ, các bị cáo được đưa về phòng tạm giam. Phiên xét xử sẽ được tiếp tục vào 2h chiều nay.

9h50 Phiên tòa bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.

Trong phần xét hỏi, HĐXX đã tập trung làm rõ hành vi giết người của bị cáo từ việc lên kế hoạch đến tổ chức thực hiện, bị cáo Đoàn Văn Vươn được hỏi trước tiên.

Bị cáo Đoàn Văn Vươn cùng các luật sư cho rằng việc cho nổ bình gas, dùng súng bắn vào lực lượng cưỡng chế là với mục đích để “cảnh báo” chứ không có mục đích giết người.

Song HĐXX đã cho thấy các vật chứng là bình gas bị nổ méo mó, biến dạng cùng súng, đạn, công cụ gây án…

HĐXX nêu rõ: đây là những công cụ rất nguy hiểm, các bị cáo hiểu rõ có thể gây chết người cho lực lượng cưỡng chế.

9h10, HĐXX đọc căn cước các bị cáo. Trong phiên xét xử sáng nay, toàn bộ 12 luật sư bảo vệ cho các bị cáo và bị hại đều có mặt tại phiên tòa.

Đoàn Văn Vươn từ chối luật sư chỉ định, theo đó bị cáo Đoàn Văn Vươn cho rằng mình có thể tự bào chữa. Tuy nhiên, sáng nay Luật sư Nguyễn Việt Hùng đã có mặt để bào chữa cho bị báo.

Pháp luật - Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

 Toàn cảnh phiên xử. Ảnh: TTXVN.

Trong phiên sáng nay, Tòa thông báo triệu tập 8 nhân chứng nhưng chỉ 4 người có mặt. Bình gas do bị cáo kích nổ được mang ra làm vật chứng trước tòa.

8h20 Trong thủ tục bắt đầu phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn đã đề nghị thay đổi thành phần Hội đồng xét xử, kiểm sát viên vì cho rằng vụ án này thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử thảo luận, xem xét và đã quyết định không chấp nhận đề nghị của luật sư, tiếp tục xét xử vụ án theo thủ tục chung.

Pháp luật - Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn (Hình 2).

HĐXX cho đem các vật chứng của vụ án đến phiên tòa, trong đó có súng bắn đạn hoa cải và nhiều đạn, bình gas các bị cáo định bắn gây nổ.

Tới 7h 10 phút sáng nay, xe chở các bị cáo được đưa vào tòa, đợi xét xử. Tới 8h10, các bị cáo được đưa ra phòng xử án.

Pháp luật - Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn (Hình 3).

Bị cáo Đoàn Văn Vươn trước tòa sáng 2/4.

Sáng sớm nay, hàng trăm chiến sĩ CA thành phố Hải Phòng với đủ các lực lượng: CSGT, CSTT, an ninh, dân phòng… đã tập kết từ rất sớm làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT cho phiên xét xử anh em Đoàn Văn Vươn.

Pháp luật - Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn (Hình 4).

Tại khu vực quanh tòa, lực lượng CA được bố trí chốt chặn hai đầu đường Lê Hồng Phong, cách tòa khoảng 300m, mọi phương tiện qua lại đường này đều bị chặn và phải di chuyển theo làn đường bên cạnh.

Theo thông báo, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và người thân với tội danh "giết người, chống người thi hành công vụ" sẽ chính thức được bắt đầu từ 8h sáng nay (2/4) với 6 bị cáo bao gồm: Đoàn Văn Vươn (chủ đầm) cùng vợ và 3 anh em trai, 1 em dâu trong gia đình ông Vươn.

Theo danh sách đăng ký trước phiên xét xử, phiên tòa hôm nay sẽ có sự tham dự của 12 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bị hại. Trong đó, có 11 luật sư đăng ký tham dự để bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm; có duy nhất một luật sư đăng ký bào chữa cho các bị hại trong vụ án này là Luật sư Dương Văn Thành (Đoàn luật sư Hải Phòng).

Bị cáo Đoàn Văn Vươn được luật sư Nguyễn Việt Hùng, trưởng văn phòng luật sư Kinh Đô (Đoàn luật sư Hà Nội) bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 2/4 đến 5/4 dưới sự chủ trì của thẩm phán Phạm Đức Tuyên - Phó Chánh án TAND TP Hải Phòng.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng: 4 bị cáo gồm Đoàn Văn Vươn (SN 1963); Đoàn Văn Quý (SN 1966); Đoàn Văn Sịnh (SN 1957); Đoàn Văn Vệ (SN 1974) bị đề nghị truy tố tội danh “ Giết người” được quy định tại Bộ luật hình sự (BLHS) có khung hình phạt 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Pháp luật - Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn (Hình 5).

Từ trái qua: Bị cáo Phạm Thị Báu và bị cáo Nguyễn Thị Thương

Pháp luật - Cập nhật phiên xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn (Hình 6).

Từ trái qua: Bị cáo Đoàn Văn Sịnh và bị cáo Đoàn Văn Vệ

2 bị cáo nữ trong vụ án này là Nguyễn Thị Thương (SN 1970), (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý SN 1982) bị đề nghị truy tố tội danh “Chống người thi hành công vụ” có khung hình phạt từ 2 năm đến 7 năm tù.

Các bị can Vươn, Quý, Sịnh, Thoại (em ruột Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thái (là anh vợ Đoàn Văn Quý) còn có hành vi chống người thi hành công vụ nhưng đã bị khởi tố, truy tố về tội giết người nên không khởi tố, xử lý về tội chống người thi hành công vụ.

Nhóm phóng viên

Đoàn Văn Vươn trước ngày tòa xét xử

Thứ 2, 01/04/2013 | 21:23
Ngày mai (2/4), TAND thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và người thân với tội danh "giết người, chống người thi hành công vụ". Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong vòng 4 ngày.

Ngày mai xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:58
Ngày mai (2/4), TAND thành phố Hải Phòng sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Đoàn Văn Vươn và người thân với tội danh "giết người, chống người thi hành công vụ". Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong vòng 4 ngày.
Cùng chuyên mục

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.