Hơn 250 phụ nữ bị 'doanh nhân Nigeria' lừa qua mạng đoạt 20 tỷ

Hơn 250 phụ nữ bị 'doanh nhân Nigeria' lừa qua mạng đoạt 20 tỷ

Thứ 7, 24/12/2016 | 09:02
0
Đến nay, qua điều tra đã xác định có 256 nạn nhân, tại 49 tỉnh, thành trên cả nước bị lừa đảo qua mạng Internet xuyên quốc gia chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Sập bẫy “doanh nhân Nigeria”

Ngày 23/12, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ cho biết, liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet xuyên quốc gia do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu, đến nay qua điều tra đã xác định có 256 nạn nhân, tại 49 tỉnh, thành trên cả nước bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Micheal, Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, cùng ĐKTT: 141/29E Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8; tạm trú khu dân cư Khang Nam, đường Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, ngụ 180/1 Nguyễn Tất Thành, phường 13, quận 4, TP.HCM).

Hồ sơ điều tra - Hơn 250 phụ nữ bị 'doanh nhân Nigeria' lừa qua mạng đoạt 20 tỷ

“Doanh nhân” Micheal IkeChukwu Leonard, đối tượng cầm đầu trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet xuyên quốc gia.

Theo cơ quan điều tra, Micheal cùng với một nhóm khoảng 7 nghi can (hiện đang sống tại Campuchia, có cùng quốc tịch Nigeria) thường xuyên lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) và tự gắn mác là doanh nhân thành đạt để làm quen phụ nữ.

Để thực hiện, Micheal cùng đồng bọn đã cấu kết với nhiều nghi phạm tại Việt Nam (Bình, Uyển và Nhi) sử dụng mạng internet để “chat” và nhắn tin qua Facebook làm quen với nhiều phụ nữ.

Sau một vài ngày nhắn tin làm quen với những lời nói đường mật, ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân. Khi tạo được lòng tin, bọn chúng dần đưa “con mồi” vào bẫy rồi xuất chiêu lừa đảo.

Hồ sơ điều tra - Hơn 250 phụ nữ bị 'doanh nhân Nigeria' lừa qua mạng đoạt 20 tỷ (Hình 2).

Vợ hờ “doanh nhân Nigeria” – Huỳnh Hạ Bình tại cơ quan công an.

Để ra mắt, Micheal cùng đồng bọn nói dối là muốn tặng một thùng quà có những đồ giá trị như: Laptop, Iphone, nữ trang, mỹ phẩm,... Những thùng quà này được bọn chúng thông báo gửi theo công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế. Tuy nhiên, nhiều cô gái Việt cả tin, không biết đây là bẫy của bọn chúng đã được dàn dựng sẵn nên dễ dàng mắc lừa.

Đánh vào lòng tham

Khi “quà” về tới Việt Nam, theo kế hoạch của nhóm tội phạm, đồng bọn tại Việt Nam liên hệ với nạn nhân để giao hàng. Bình, Uyển và Nhi vào vai đóng giả nhân viên của công ty giao hàng hoặc nhân viên của Hải quan sân bay sử dụng số điện thoại khuyến mãi liên hệ nạn nhân thông báo là thùng quà đã về tới sân bay Nội Bài nhưng do phát hiện trong thùng quà có một số lượng lớn tiền ngoại tệ (USD) không khai báo nên bị tạm giữ truy thuế. Để nhận được thùng quà, nạn nhân phải đóng tiền phạt.

Hay tin số tiền “khủng” từ trên trời rơi xuống sắp vào tay mình nên các nạn nhân liên lạc ngay với Micheal để xác nhận. Được nghe “người trong mộng” nói có gửi tiền mặt theo thùng quà để mua nhà, đất và hợp tác làm ăn,… khiến nạn nhân xúc động, tin lời.

Hồ sơ điều tra - Hơn 250 phụ nữ bị 'doanh nhân Nigeria' lừa qua mạng đoạt 20 tỷ (Hình 3).

Hai đối tượng Uyển và Nhi (từ trái sang) bị bắt giữ. 

Biết “cá cắn câu”, Micheal lấy lý do đang đi công tác xa và yêu cầu “người tình” xuất tiền đóng phạt rồi sẽ được nhận quà và đô la. Không chút nghi ngờ, nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng được chỉ định và chờ đợi. Sau đó, bọn chúng nhanh chóng rút hết tiền thông qua thẻ ATM ở Campuchia rồi bặt vô âm tính.

Quá trình điều tra, cuối tháng 3/2016, Công an TP. Cần Thơ phối hợp với các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an bắt giữ Macheal và Bình tại TP.HCM, khi cả hai nhập cảnh vào Việt Nam. Uyển và Nhi cũng lần lượt bị bắt giữ ngay sau đó. Các nghi phạm thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bình có vai trò giúp sức tích cực và chung sống như vợ chồng với Micheal.

Không chỉ nạn nhân người Việt Nam, băng nhóm của Micheal đã thực hiện hàng chục vụ tại Campuchia, Philippines, Malaysia,…

Theo cơ quan điều tra, sở dĩ các nghi phạm lừa đảo được hàng loạt nạn nhân là đánh trúng vào tâm lý lòng tham, người ít thì cũng vài trăm USD, người nhiều cả ngàn hoặc vài chục ngàn USD. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, nhiều nhất là TP. HCM, Hà Nội, Đồng Nai,… riêng Cần Thơ có 7 bị hại.

Thanh Lâm

Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.