Hơn 8.500 tỷ đồng cần giải ngân cho cao tốc Bắc- Nam trong 2 tháng

Hơn 8.500 tỷ đồng cần giải ngân cho cao tốc Bắc- Nam trong 2 tháng

Lê Mạnh Quốc
Thứ 3, 29/11/2022 | 18:45
0
Trong 2 tháng cuối của năm kế hoạch 2022, ngành GTVT phải tiếp tục chạy đua giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), trong 11 tháng năm 2022, khối lượng giải ngân của Bộ GTVT đạt khoảng 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung (69,4% so kế hoạch giao đầu năm), duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (khoảng 52,4%).

Từ nay tới ngày 31/1/2023, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 20.151 tỷ đồng. Số lượng vốn tập trung tại các dự án của các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án thuộc Bộ (khoảng 12.218 tỷ đồng, chiếm 60,6%) và dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng của VIDIFI (4.723 tỷ đồng chiếm 23,4%).

Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đã giải ngân 12.439 tỷ/16.034 tỷ đồng (77,6%). 12 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) đã giải ngân được 4.553 tỷ/9.521 tỷ đồng (đạt 47,8%).

Như vậy, tổng khối lượng phải giải ngân còn lại ở cả 2 giai đoạn dự án cao tốc Bắc - Nam trong hai tháng cuối cùng của năm kế hoạch 2022 là 8.563 tỷ đồng.

Cụ thể, Ban quản lý dự án Thăng Long cần giải ngân 892 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 1 (Mai Sơn - Quốc lộ 45 là 551 tỷ đồng, Phan Thiết-Dầu Giây là 341 tỷ đồng) và 654 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 2 (Hàm Nghi - Vũng Áng là 415 tỷ đồng, Bãi Vọt - Hàm Nghi là 239 tỷ đồng).

Ban quản lý dự án 7 cần giải ngân 1.146 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 1 (Vĩnh Hảo - Phan Thiết là 849 tỷ đồng, cầu Mỹ Thuận 2 là 297 tỷ đồng) và 1.289 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 2 (Vân Phong - Nha Trang là 666 tỷ đồng, Chí Thạnh-Vân Phong là 623 tỷ đồng).

Ban quản lý dự án 6 cần giải ngân 654 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 1 (Nghi Sơn-Diễn Châu là 344 tỷ đồng, Diễn Châu-Bãi Vọt là 310 tỷ đồng) và 568 tỷ đồng giai đoạn 2 (Bùng-Vạn Ninh là 342 tỷ đồng, Vũng Áng-Bùng là 226 tỷ đồng).

Sự kiện - Hơn 8.500 tỷ đồng cần giải ngân cho cao tốc Bắc- Nam trong 2 tháng

Năm 2022, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 50.327,6 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Nhà nước.

Ban quản lý dự án 2 cần giải ngân 180 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 1 (Quốc lộ 45 - Nghi Sơn) và 572 tỷ đồng cho dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án giai đoạn 2.

Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cần giải ngân 628 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 1 (Cam Lộ - La Sơn là 385 tỷ đồng, Nha Trang - Cam Lâm là 243 tỷ đồng) và 731 tỷ đồng cho một dự án thành phần dự án giai đoạn 2 (Vạn Ninh - Cam Lộ).

Ban quản lý dự án 85 cần giải ngân 84 tỷ đồng cho một dự án thành phần giai đoạn 1 (Cam Lâm - Vĩnh Hảo) và 747 tỷ đồng cho dự án giai đoạn 2 (Hoài Nhơn - Quy Nhơn là 551 tỷ đồng, Quy Nhơn - Chí Thạnh là 196 tỷ đồng).

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cần giải ngân 408 tỷ đồng cho hai dự án thành phần giai đoạn gồm Hậu Giang - Cà Mau là 231 tỷ đồng, Cần Thơ - Hậu Giang 177 tỷ đồng.

Với các dự án ODA giao thông, phía Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết năm 2022, các dự án ODA được giao kế hoạch vốn 5.440 tỷ đồng. Đến hết tháng 11/2022, khối lượng giải ngân đạt 3.709 tỷ đồng (68,2%).

Hơn 1.700 tỷ đồng chưa giải ngân tập trung ở 8 dự án gồm Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là 350 tỷ đồng; dự án Bến Lức - Long Thành là 296 tỷ đồng; dự án Kết nối giao thông miền núi phía Bắc là 211 tỷ đồng; dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên là 92 tỷ đồng

Lộ diện 10 địa phương có tốc độ sản xuất công nghiệp cao nhất nước

Thứ 3, 29/11/2022 | 12:25
Theo Tổng cục Thống kê, 61 địa phương ghi nhận chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng so với cùng kỳ năm trước nhờ ngành chế biến, chế tạo phục hồi mạnh mẽ.

Bộ trưởng GTVT: Cần hơn 400.000 tỷ phát triển cao tốc vùng Đông Nam Bộ

Thứ 7, 26/11/2022 | 11:51
Dù là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng đến nay, vùng Đông Nam Bộ chỉ mới đưa vào khai thác 95km/911km cao tốc theo quy hoạch dẫn đến quá tải hạ tầng.

Vướng mắc về vốn, cao tốc Bến Lức - Long Thành lại lùi hẹn "về đích"

Thứ 5, 24/11/2022 | 12:17
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2025, tổng mức đầu tư giảm hơn 1.200 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Ngăn chặn, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tiêu cực trong đấu thầu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của bộ về công tác lựa chọn nhà thầu; nghiêm cấm các hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.